Dừng mô hình Trường THCS chất lượng cao Lê Quý Đôn (Phú Ninh): Cần có lộ trình phù hợp

XUÂN PHÚ 06/05/2021 10:25

Như tin đã đưa, vừa qua Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất với đề xuất của huyện Phú Ninh và các ngành chức năng của tỉnh về việc dừng mô hình Trường THCS chất lượng cao Lê Quý Đôn. Nhưng điều mà nhiều người băn khoăn là dừng ngay sau khi kết thúc năm học 2020 - 2021 hay phải có lộ trình phù hợp?

Giờ chào cờ của Trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: X.P
Giờ chào cờ của Trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: X.P

Mô hình chất lượng cao

Thực hiện nghị quyết HĐND huyện Phú Ninh, Trường THCS Lê Quý Đôn với mô hình chất lượng cao được thành lập năm học 2015 - 2016 trên cơ sở các lớp chất lượng cao trong Trường THCS Nguyễn Hiền có từ năm học 2012 - 2013.

Những năm gần đây, Trường THCS Lê Quý Đôn không còn gọi là trường chất lượng cao và có một số thay đổi trong tuyển sinh, chính sách hỗ trợ cho học sinh (HS), song về mặt nội dung, chương trình giảng dạy vẫn thể hiện đây là nơi tập trung phần lớn HS giỏi của huyện.

HS ở đây học 2 buổi/ngày với đội ngũ thầy cô giáo được chọn lọc từ các trường trên địa bàn huyện. Ngoài chương trình chính khóa, các em còn được học nâng cao 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh, học bồi dưỡng HS giỏi 9 môn. Nói chung, các em có điều kiện thuận lợi để phát triển khả năng của mình.

Với mô hình này, thời gian qua, nhà trường đã gặt hái được kết quả khả quan về chất lượng mũi nhọn, trở thành đầu tàu của ngành GD-ĐT Phú Ninh và còn đưa tên tuổi của huyện bay xa.

Ngôi trường này đã góp công lớn giúp huyện Phú Ninh liên tục nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu sân chơi thi HS giỏi tỉnh (mới nhất là xếp vị thứ nhất kỳ thi HS giỏi lớp 9 toàn tỉnh năm học 2020 - 2021).

Hàng năm, có từ 30 - 40 HS đỗ vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhiều em học rất giỏi, tiêu biểu như em Ninh Quốc Bảo đoạt giải nhất môn Lý cấp quốc gia vừa qua nguyên là HS Trường THCS Lê Quý Đôn.

Cần có lộ trình phù hợp

Cho rằng mô hình trường THCS chất lượng cao hiện nay không có trong Luật Giáo dục và các quy định, do đó, tại cuộc họp vừa qua UBND huyện Phú Ninh đề xuất phương án dừng tuyển sinh lớp 6 từ năm học 2021 - 2022 và sáp nhập với Trường THCS Nguyễn Hiền từ năm học 2022 - 2023 (ngoài ra còn có phương án tiếp tục duy trì nhưng không khả thi).

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định phương án dừng là tất yếu vì mô hình chất lượng cao không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các em học hết lớp 9, ông Quốc đề xuất thành lập trường THPT tại thị trấn Phú Thịnh (sử dụng cơ sở vật chất Trường THCS Lê Quý Đôn) và nên là trường cấp 2 - 3 một thời gian để những HS các lớp còn lại học hết chương trình THCS.

Tuy nhiên, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh Vũ Văn Thẩm cho rằng: “Cái gì không đúng quy định thì cần phải dừng lại và sửa đổi gấp”. Mô hình trường chất lượng cao không có trong quy định thì không có lý do gì để tồn tại kéo dài, còn trường cấp 2 - 3 cũng có nhiều rắc rối.

Cô Nguyễn Thị Thúy Vi - Hiệu trưởng nhà trường tỏ ra tiếc nuối về tương lai của ngôi trường. Theo cô Vi, mô hình chất lượng cao của Trường THCS Lê Quý Đôn trước đây là hợp lý, nhưng không còn phù hợp với các quy định hiện hành.

“Với tình cảm cá nhân và với những gì mà thầy trò đạt được trong thời gian qua, tôi thật sự buồn và rất tiếc nếu ngôi trường phải dừng lại. Hiện nay nhà trường chờ chỉ đạo cụ thể của huyện, Phòng GD-ĐT, chỉ mong bằng cách nào đó giúp tất cả HS các khối lớp học hết lớp 9 để tránh xáo trộn, tạo ra tâm lý không tốt cho các em chứ dừng ngay sau khi kết thúc năm học 2020 - 2021 là đột ngột quá” - cô Vi bày tỏ.

Là người gắn bó từ khi trường mới thành lập, nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Bích Trâm cảm thấy buồn nếu như ngôi trường bị xóa sổ. Ở một huyện nghèo như Phú Ninh, có được môi trường học tập như Trường THCS Lê Quý Đôn là rất tốt, giúp nhiều HS, nhất là HS nghèo phát triển tài năng.

Theo cô Trâm, nếu giải tán cho HS về lại địa phương sẽ tạo ra cú sốc rất lớn đối với các em và gây mất niềm tin nơi phụ huynh vì lâu nay họ gửi gắm con em cho nhà trường. Vì vậy, cách tốt nhất là sáp nhập với một trường khác và vẫn tiếp tục duy trì các lớp còn lại cho đến khi các em học xong lớp 9.

Trong khi đó, phụ huynh Ngô Thị Trường kiến nghị: “Tôi có hai con, một cháu lớp 6, một cháu lớp 8 đang theo học tại Trường THCS Lê Quý Đôn. Mấy hôm nay khi nghe tin trường giải thể các cháu buồn lắm. Mong rằng, các cháu tiếp tục được học với bạn bè trong môi trường giáo dục quen thuộc, khi học xong lớp 9 trường giải thể cũng không muộn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dừng mô hình Trường THCS chất lượng cao Lê Quý Đôn (Phú Ninh): Cần có lộ trình phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO