Quốc lộ (QL) 14B là trục ngang chiến lược kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, cho nên phương tiện lưu thông ngày càng đông, kèm theo là nỗi lo tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng.
Sau những đợt mưa cuối năm 2018, mặt đường QL14B xuất hiện hàng trăm điểm nứt nẻ, gồ ghề và nhanh chóng bị bong tróc tạo thành “ổ gà” chi chít. Ban đêm không có điện chiếu sáng, “ổ gà” tạo cạm bẫy nguy hiểm đối với phương tiện, đặc biệt là hàng nghìn xe máy của công nhân tan, vào ca ở các nhà máy nằm cạnh. Riêng tài xế xe tải, xe khách đường dài chạy tốc độ cao, việc điều khiển xe không hề dễ dàng bởi mặt đường loang lổ, mấp mô không êm thuận. Ven tuyến trục ngang huyết mạch này, đường dân sinh, đường ra vào nhà máy, công xưởng đấu nối lung tung do yếu tố lịch sử để lại, hoặc sai theo quy hoạch (thiếu kinh phí làm đường gom) tiềm ẩn xảy ra va chạm bất ngờ. Tình trạng họp chợ ngay dưới lòng đường tái diễn, bất chấp chính quyền đã cảnh báo, lực lượng liên ngành giải tỏa nhiều lần.
QL14B dài 73,971km được giao sứ mệnh kết nối trên hành lang kinh tế Đông Tây, qua nước bạn Lào hay vào các tỉnh Tây Nguyên, ra Thừa Thiên Huế. Cung đường bắt đầu từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), giao cắt QL 1 (cầu vượt Hòa Cầm), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14G (tại Túy Loan), tiếp tục lên băng qua Đại Lộc, Nam Giang (địa phận Quảng Nam dài 41,845km) và kết nối vào đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông tại thị trấn Thạnh Mỹ. Với tầm quan trọng của mình, lưu lượng xe tải trọng nặng và ô tô khách tăng nhanh. Tuy nhiên, mặt đường hẹp đã xuống cấp theo thời gian, song việc đại tu chưa thể tiến hành. Thống kê của Ban An toàn giao thông huyện Đại Lộc, năm 2018 trên địa bàn đã xảy ra 19 vụ TNGT đường bộ, làm 9 người chết, 7 người bị thương (tăng 3 vụ, tăng 6 người chết so với năm trước). Trong đó, nhiều vụ nghiêm trọng xảy ra trên QL14B gây tâm lý bất an nơi nhân dân.
Theo người có trách nhiệm, TNGT trên QL14B ngoài lỗi do hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn cần thiết, đặc biệt vào ban đêm thì chủ quan thuộc về người điều khiển vẫn là cốt yếu. Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Ghi nhận của Sáu Còi, những ngày này ô tô chở khách tấp nập lên xuống phục vụ tết. Nếu không kiểm soát chặt chẽ về tốc độ và nhiều hành vi khác, TNGT nghiêm trọng sẽ tái diễn. Chính quyền địa phương cần giải tỏa ngay và triệt để họp chợ tạm ven tuyến, thuộc thôn Hòa Hữu Tây (xã Đại Hồng, Đại Lộc), bố trí đất khu vực an toàn. “Nếu không, cảnh tượng kinh hoàng xe ô tô mất lái, tránh vượt sai tông vào hàng loạt người dân đang buôn bán và mua sắm rất dễ xảy ra” - một thanh tra viên của Thanh tra Sở Giao thông vận tải cảnh báo.
SÁU CÒI