Dùng rô bốt có trí tuệ nhân tạo phục vụ tại sân bay

QUỐC HƯNG 12/07/2018 16:39

(QNO) - Nhiều sân bay trên thế giới có xu hướng sử dụng các rô bốt có trí tuệ nhân tạo tại các nhà ga, góp phần phục vụ nhu cầu của hành khách.

Rô bốt cung cấp thông tin về chuyến bay và các dịch vụ khác tại sân bay Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Rô bốt cung cấp thông tin về chuyến bay và các dịch vụ khác tại sân bay Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Những hành khách có mặt tại sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc rất thích thú khi nhìn thấy những chú rô bốt trí tuệ nhân tạo tham gia hoạt động phục vụ khách hàng.

Vào ngày 21.7 tới đây, thêm 14 rô bốt loại này sẽ tiếp tục được đưa vào sử dụng tại sân bay quốc tế Incheon, tại các nhà ga số 1 và số 2. Chúng sẽ cung cấp thông tin về lịch bay, thủ tục đăng ký cho hành khách và các lời khuyên hữu ích khác.

Các rô bốt này được đặt tên Air Star, có công nghệ tiên tiến, bao gồm xe tự lái, nhận dạng giọng nói và trí tuệ nhân tạo. Chúng tương tác với mọi người thông qua màn hình cảm ứng, micrô và máy quét mã vạch được nhúng.

Giám đốc điều hành sân bay Incheon, Chung Il-young cho biết hiện tại những rô bốt này có thể nói và cung cấp thông tin bằng bốn thứ tiếng Hàn, Anh, Trung và Nhật. Các công nghệ cao cấp này sẽ làm cho sân bay “thông minh” hơn.

Rô bốt trí tuệ nhân tạo đẩy hành lý Care-E. Ảnh: Courtesy
Rô bốt trí tuệ nhân tạo đẩy hành lý Care-E. Ảnh: Courtesy

Care-E, một chiếc xe đẩy tự lái màu xanh sáng, đang được hãng hàng không tại Mỹ thử nghiệm và sẽ được triển khai tại các sân bay JFK và San Francisco International của New York trong năm nay giúp vận chuyển hành lý cho hành khách.

Hành khách sẽ không cần phải nói tiếng một thứ tiếng nào để vận hành rô bốt có trí tuệ thông minh này. Thay vào đó, Care-E sử dụng “một loạt các âm thanh phi ngôn ngữ quen thuộc” để tương tác với khách du lịch. Đầu tiên, Care-E sẽ quét thẻ lên máy bay của bạn, rồi nhận hàng.

Rô bốt trí tuệ nhân tạo Care-E có thể mang hành lý nặng gần 40kg và di chuyển cùng với bạn ở tốc độ 3 mph (tốc độ đi bộ trung bình của con người).

Nhờ trí tuệ nhân tạo, Care-E sẽ có thể truy cập dữ liệu thời gian thực. Ví dụ, nó sẽ biết nếu cổng nhà ga của bạn thay đổi và có thể chuyển hướng để giúp bạn vào cửa vào phù hợp.

Rô bốt trí tuệ nhân tạo tại sân bay Nhật Bản. Ảnh: AFP
Rô bốt trí tuệ nhân tạo tại một sân bay Nhật Bản. Ảnh: AFP

Là cường quốc công nghệ của thế giới và đi đầu trong công nghệ chế tạo rô bốt, hiện rô bốt có truệ nhân tạo đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực tại Nhật Bản. Mặt khác, lực lượng này sẽ thay thế một phần lực lượng lao động tại Nhật Bản do già hóa dân số, thiếu hụt lao động.

Tờ Japan Times cho biết hiện các rô bốt trí tuệ nhân tạo phục vụ hành khách đang được thử nghiệm rộng rãi tại một số sân bay. Như hành khách tại sân bay Haneda - nơi 7 rô bốt trí tuệ nhân tạo đang hoạt động sẽ giúp những hành khách tới sân bay nhận sự trợ giúp của các rô bốt này từ phiên dịch, hướng dẫn khách đến cất hành lý.

Quản lý sân bay Haneda cho biết NhaatjBanr sẽ tổ chức Thế vận hội vào năm 2020, số lượng du khách tới sân bay Haneda sẽ tăng vọt vì vậy số rô bốt trí tuệ nhân tạo này này sẽ là giải pháp cho việc thiếu nhân viên. 

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dùng rô bốt có trí tuệ nhân tạo phục vụ tại sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO