Dừng san lấp mặt bằng để chờ giải quyết của tòa án

HOÀNG ĐẠO 07/07/2023 10:48

(QNO) – Trước vụ việc ông Võ Văn Vũ (SN 1972, thôn Vân Thạch, Tam Hiệp, Núi Thành) đang khiếu kiện UBND huyện Núi Thành về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ bồi thường, tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai giai đoạn 2 không thỏa đáng, chủ đầu tư đã tạm dừng hạng mục san lấp mặt bằng để chờ tòa án giải quyết khiếu kiện của ông Vũ.

Ông Võ Văn Vũ cho rằng việc đào mương khiến gia đình ông không thể vào nhà ở. Ảnh: H.Đ
Ông Võ Văn Vũ cho rằng việc đào mương đã ngăn lối vào khu vực nhà ở của ông. Ảnh: H.Đ

Theo ông Võ Văn Vũ, năm 1998 gia đình ông khai hoang diện tích đất khoảng hơn 2.300m2 ở thôn Thái Xuân (nay là thôn Phái Nhơn, Tam Hiệp, Núi Thành) và làm căn nhà ở có diện tích 64m2. Qua 3 lần sửa chữa theo nhu cầu sử dụng thì căn nhà được mở rộng ra 176m2.

Năm 2019, diện tích trên thuộc diện thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Bắc Chu Lai giai đoạn 2 (đợt 17).

Tiếp đó, UBND huyện Núi Thành đã ban hành Quyết định số 7478 về việc công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi diện tích đất nêu trên. Tại nội dung quyết định này, công nhận 2.307,5m2 là loại đất trồng cây lâu năm tại thửa số 04 thuộc mảnh đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính số 8-2019.

Ông Vũ nói: “Tôi không đồng ý vì có nhà ở sử dụng ổn định, liên tục từ năm 1998 đến nay nên khiếu nại UBND huyện Núi Thành phải công nhận loại đất ở cho tôi theo thực tế sử dụng, bồi thường hỗ trợ lại. Nhưng UBND huyện Núi Thành không công nhận nội dung khiếu nại của gia đình.

Sau đó, tôi tiếp tục khởi kiện ra cơ quan tòa án để giải quyết tranh chấp này nhưng không hiểu lý do gì phía chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng trên diện tích đất đang khiếu kiện”.

Cũng lời ông Vũ, việc san lấp mặt bằng, làm mương sâu cắt qua đường đã khiến mất lối đi vào nhà làm cho gia đình ông không thể sinh hoạt tại đây. Mặt khác, qua các năm, nước chảy vào khuôn viên vườn gây ngập úng, nhà cửa hư hỏng.  

Căn nhà thuộc thửa đất số 04 đã xuống cấp sau nhiều năm không sử dụng. Ảnh: H.Đ
Căn nhà thuộc thửa đất số 04 đã xuống cấp sau nhiều năm không sử dụng. Ảnh: H.Đ

Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (chủ đầu tư) cho biết, trường hợp ông Võ Văn Vũ đến nay phía công ty luôn cầu thị để ông đảm bảo quyền lợi. Theo đó, khi thực hiện giải tỏa mặt bằng đã đảm bảo các bước kiểm kê đất đai, tài sản trên đất…

Khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án KCN Bắc Chu Lai giai đoạn 2 (đợt 17) của UBND huyện Núi Thành thì chủ đầu tư đã tiến hành chi trả tiền bồi thường với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng vào ngày 17/10/2019. Đến ngày 11/11/2019 thì ông Vũ đồng ý ký vào biên bản bàn giao mặt bằng.

Khi Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai tiến hành san lấp mặt bằng đến khu vực đất tại thửa số 04 thì gia đình ông Võ Văn Vũ ngăn cản, không bàn giao ngoài thực địa với lý do đang gửi đơn kiện UBND huyện Núi Thành.

Ông Nguyễn Vĩnh Dương - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai khẳng định: “Công ty và chính quyền địa phương có tổ chức đối thoại, vận động 2 lần nhưng không thành. Đã 3 năm rồi chúng tôi không tiến hành san lấp, giải phóng mặt bằng tại khu vực đất thuộc thửa số 04 này”. 

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Chu Lai khẳng định để đảm bảo lợi ích cho hộ ông Vũ, công ty đã dừng san lấp nền và chờ đợi quyết định của tòa án. Ảnh: H.Đ
Một công trình dự án của chủ đầu tư đang thi công, gần sát khu vực đất nhà ông Vũ chưa bàn giao mặt bằng ngoài thực địa. Ảnh: H.Đ

Ông Nguyễn Vĩnh Dương thông tin thêm, con mương đào để giải quyết nhu cầu tưới tiêu cho một số hộ dân sản xuất nông nghiệp, nằm ngoài diện tích đất thuộc thửa số 04. Và trên thực tế gia đình ông Võ Văn Vũ đã có nhà ở ổn định tại thôn Vân Thạch (Tam Hiệp) nên không ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình ông.

“Qua 3 năm chưa thể giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công san nền dự án để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, để giải quyết hài hòa thì chúng tôi đã gửi báo cáo đến UBND huyện Núi Thành, chờ đợi hộ ông Võ Văn Vũ khiếu kiện xong. Khi có quyết định của tòa án thì dựa trên kết quả mới thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định pháp luật” – ông Dương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dừng san lấp mặt bằng để chờ giải quyết của tòa án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO