Dừng thanh toán BHYT đối với Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ: Vẫn chưa có kết luận

NGUYỄN DƯƠNG 25/08/2016 08:23

Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định, việc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh ra công văn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ chuyển bệnh nhân khám chữa bệnh bằng đông y và phục hồi chức năng sang các cơ sở khám chữa bệnh khác, chờ điều tra việc lạm dụng quỹ BHXH là không đúng quy định.

Vừa qua, BHXH tỉnh ra công văn gửi các cơ quan liên quan về việc tạm thời dừng thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng đông y và phục hồi chức năng đối với bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ bắt đầu từ ngày 15.8 để chờ điều tra (như Báo Quảng Nam đã thông tin).

Nguyên nhân được đưa ra là theo thông tin dư luận gần đây, tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ hàng ngày có nhiều chuyến xe đưa đón bệnh nhân có thẻ BHYT từ các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Tiên Phước… đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. Trong công văn gửi cho Công an tỉnh, BHXH tỉnh cho rằng đây là một hình thức trục lợi quỹ BHYT, không đúng quy định về chính sách BHYT. Do vậy, nhằm nghiêm cấm các hình thức quảng bá, quảng cáo, khuyến mãi không đúng với chính sách pháp luật nên đề nghị Công an tỉnh phối hợp điều tra, xác minh cụ thể sự việc trên. Trong thời gian tạm dừng, bệnh nhân BHYT có nhu cầu khám chữa bệnh bằng đông y, hồi phục chức năng đề nghị Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hoặc Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được khám chữa bệnh theo quy định.

  • BHYT tại khoa đông y của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ: Dừng thanh toán để điều tra
Phòng khám y học cổ truyền Bệnh viện Đa Khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ.Ảnh: N.DƯƠNG
Phòng khám y học cổ truyền Bệnh viện Đa Khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ.Ảnh: N.DƯƠNG

Trước sự việc nêu trên, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ và BHXH tỉnh đã có buổi làm việc để xác định lại thông tin cụ thể. Đại diện Sở Y tế cho biết, đây là những nội dung chưa đúng với chức năng của BHXH. “Xét về mặt quản lý nhà nước, việc yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ dừng khám chữa bệnh và chuyển bệnh nhân sang các cơ sở y tế khác là không đúng. Không một cơ sở y tế nào được phép từ chối bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Chỉ chuyển tuyến hoặc đi nơi khác khi những căn bệnh đó vượt mức của bệnh viện được cấp phép. Còn đối với việc không thanh toán BHYT là việc của BHXH và Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ, bởi họ đã có hợp đồng kinh tế phối hợp với nhau, khi phát hiện sai phạm thì họ có quyền không thanh toán cho phía bệnh viện”.

Nội dung của những công văn của BHXH tỉnh được cho là chưa đúng qui định.
Nội dung của những công văn của BHXH tỉnh được cho là chưa đúng qui định.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Trưởng phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn của Công an tỉnh cho biết, phía đơn vị đã nhận được công văn của BHXH tỉnh và đưa về cho các phòng ban chức năng xem xét. “Nhưng theo quan điểm cá nhân thì vụ việc này không có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cơ quan chức năng điều tra mới vào cuộc.

Còn việc này đã có những cơ quan như thanh tra Sở Y tế hay những bộ phận thanh tra, kiểm tra liên quan có thể xác định vụ việc…” - Đại tá Dũng cho biết. Cũng theo Đại tá Dũng, cơ quan công an sẽ xem xét, nếu không đúng thẩm quyền sẽ có giấy chuyển sang cho các bộ phận có chức năng xác định, điều tra việc này.

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết thêm, trong 14 hành vi bị cấm của Luật Khám chữa bệnh năm 2009 cũng không có quy định về việc này, đồng nghĩa Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ không vi phạm pháp luật. Còn ông Nguyễn Hoàng Viên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ cũng khẳng định, bệnh viện cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sai phạm. Trong buổi làm việc giữa các bên, Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ tiếp tục công tác khám chữa bệnh cho những bệnh nhân có nhu cầu, phải đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân đúng theo pháp luật.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH tỉnh để trao đổi về vấn đề này, nhưng ông Lại chỉ khẳng định rằng, đây là việc nội bộ giữa Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ và BHXH tỉnh. Trong thời gian gần nhất sẽ có buổi làm việc cụ thể hơn giữa hai bên về các vấn đề liên quan.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dừng thanh toán BHYT đối với Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ: Vẫn chưa có kết luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO