Được mùa cá cơm

VIỆT QUANG 28/04/2016 09:27

Những ngày qua, nhiều chuyến biển ngắn ngày của ngư dân trên địa bàn tỉnh bội thu cá cơm.

Các bến cá Thanh Hà (TP.Hội An), Duy Hải (Duy Xuyên), Tân An (xã Bình Minh, Thăng Bình) rộn ràng tiếng nói cười của ngư dân. Anh Trần Văn Toại (thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) vừa ghé tàu bán cá tại Thanh Hà cho biết, cá cơm xuất hiện sớm hơn hẳn mọi năm nên ngư dân tranh thủ ra khơi đánh bắt. Sản xuất hiệu quả nhất là nghề lưới vây. Như gia đình anh, chỉ khai thác trong vòng 3 ngày ở ngư trường cách vùng biển Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An) 40 hải lý mà thu được 2 tấn cá. Với giá bán 14 nghìn đồng/kg, anh thu được 14 triệu đồng, 3 bạn biển chia nhau mỗi người được gần 4 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Cá cơm rộ lên ở tầng nổi nên ngư dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, cần cù bám biển. Cá biệt có tàu cá thu được 2 tấn cá cơm chỉ sau 1 ngày đêm đánh bắt. Thời điểm này, giá dầu cũng hạ hơn so với cùng kỳ năm trước nên hiệu quả chuyến biển mang lại khá cao.

Cá cơm được mua bán rộn rã ở bến cá Duy Hải.
Cá cơm được mua bán rộn rã ở bến cá Duy Hải.

Bến cá Duy Hải cũng sôi động từ sáng sớm. Chúng tôi chứng kiến không khí tấp nập, hối hả của các tàu thuyền từ ngoài khơi trở về với những khoang đầy ắp cá cơm. Những mẻ cá cơm tươi rói được các ngư dân nhanh chóng chuyển vào bờ để bán cho thương lái sau hồi trao đổi giá cả nhanh gọn. “Từ đầu tháng 4 đến nay, các chuyến biển ngắn ngày khai thác cá cơm đều đạt. Năm nay vừa trúng, thu được sản lượng cao vừa bán được giá nên rất phấn khởi” - ông Trần Văn Tư (thôn Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên), chủ tàu cá QNa-91034 nói. Nhiều chiếc xe mang biển số ở các tỉnh, thành lân cận Quảng Nam như Quảng Ngãi, Bình Định, TP.Đà Nẵng có mặt rất sớm, mua cá và chuyển đi cấp tập.

Các ghe thuyền đánh bắt cá cơm cập bến đông đúc không chỉ bán cho các tư thương vận chuyển đi ngoại tỉnh để chế biến mà còn phục vụ cho nhu cầu hấp cá cũng rất sôi động của các lò hấp mọc lên đông nghịt ở các huyện Duy Xuyên và Thăng Bình vào thời gian này. Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cơ sở hấp cá ở thôn An Lương, xã Duy Hải cho biết, cơ sở thu hút 10 lao động nữ cùng thôn tham gia. Các công đoạn rửa sạch cá cơm, hấp cá, khiêng phơi, đóng gói không quá vất vả mà đem lại thu nhập tương đối ổn định với mức 4 triệu đồng/người/tháng. Năm nay cá cơm được mùa rất sớm nên tạo được nguồn nguyên liệu dồi dào cho các cơ sở hấp cá hoạt động nhộn nhịp.

Quan sát các lò hấp cá cơm ở 2 huyện Thăng Bình và Duy Xuyên, chúng tôi thấy các công đoạn vệ sinh, hấp cá, phơi phóng và đóng gói được thực hiện rất kỹ càng. Sự phối hợp làm việc của các lao động nữ cũng nhịp nhàng hơn so với trước đây. Cứ bình quân 3kg cá cơm tươi, chủ cơ sở sẽ thu được chừng 1kg cá cơm khô. Theo chia sẻ của các chủ cơ sở hấp cá thì giá bán vào thời điểm này chừng 55 nghìn đồng/kg. Với nguồn cá cơm đánh bắt được dồi dào cùng với nghề hấp cá rộng mở thị trường trong thời gian gần đây, cả 2 hình thức khai thác cá và sơ chế đều đem lại nguồn thu tương đối lớn cho người dân ven biển Quảng Nam.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Được mùa cá cơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO