Được mùa mực khơi

T.CÔNG - T.THẮNG 09/10/2017 14:34

Mùa câu mực khơi vừa qua, dù sản lượng không tăng đột biến nhưng giá thu mua cao hơn so với mọi năm đã đem về một vụ mùa thành công cho ngư dân vùng biển Núi Thành.

Hầu hết thuyền câu mực khơi ở xã Tam Giang (Núi Thành) đều thắng lợi trong chuyến đánh bắt vừa qua. Ảnh: T.C
Hầu hết thuyền câu mực khơi ở xã Tam Giang (Núi Thành) đều thắng lợi trong chuyến đánh bắt vừa qua. Ảnh: T.C

Niềm vui vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của nhiều ngư dân ở Tam Giang. Gặp ông Phạm Văn Thành trú khối phố 1, thị trấn Núi Thành, tại cảng cá Tam Giang sau chuyến biển, lão ngư dân này không giấu được niềm vui. Ông  đã lao động trên tàu câu mực QNa - 91892.TS đã hơn 5 năm. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, ông cùng với hơn 30 bạn biển đã ra khơi được 4 chuyến, mỗi chuyến đi 2 tháng ở các ngư trường lớn. Năm nay, mực phát triển nhiều nên sản lượng đánh bắt cũng tăng hơn so với các năm trước. Đặc biệt là giá mực xà tăng cao. Nếu như các năm trước, mực xà chỉ có giá 90 - 100 nghìn đồng/kg, thì hiện nay tăng lên 150 nghìn đồng/kg. “Đợt vừa rồi, tôi đi bạn 2 tháng ở những ngư trường lớn, khi vào bờ bán mực cho các thương lái, trừ các khoản chi phí, mỗi lao động kiếm được 45 triệu đồng. Năm nay, mực trúng, giá cả tăng cao nên nhiều người bỏ nghề câu mực đã quay lại bám biển” - ông Thành nói.

Theo UBND xã Tam Giang, vụ mùa này, 8 tàu câu mực khơi của xã đánh bắt trong thời gian 2 tháng ở các vùng biển xa. Các tàu này đều đã cập bến vào đầu tháng 10 này, sản lượng khai thác khá lớn. Trong đó, tàu QNa-90039 của ông Lương Văn Cam ở thôn Đông An, đạt sản lượng cao nhất. Năm nay, với giá thu mua tăng 2 - 2,5 lần so với cùng kỳ, 27 tấn mực khô do tàu ông Cam đánh bắt được có doanh thu xấp xỉ 4 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí chuyến biển, mỗi lao động đi tàu của ông Cam thu nhập 55 triệu đồng, riêng chủ tàu thu lãi gần 700 triệu đồng. Tàu câu mực của một ngư dân khác cũng ở thôn Đông An là ông Lương Văn Viên cũng thu về 25 tấn mực khô, đạt doanh thu 3,7 tỷ đồng. Các tàu câu mực còn lại cũng đạt sản lượng từ 20 tấn mực khô trở lên. Chuyến biển lần này trúng đậm, mang về niềm vui cho nhiều ngư dân Tam Giang, càng củng cố thêm niềm tin, động viên họ tiếp tục bám biển. Ngư dân Phan Văn Bảo chia sẻ, sau vài ngày nghỉ ngơi, hiện các tàu câu mực đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến biển cuối cùng của năm. Nhiều tàu bắt đầu đưa lương thực, thực phẩm, nước ngọt, nhiên liệu… lên tàu sẵn sàng ra khơi đánh bắt.

Nghề câu mực khơi là nghề truyền thống của ngư dân Núi Thành, với hàng trăm lao động mỗi chuyến đánh bắt. Kinh nghiệm của ngư dân địa phương cùng với việc đầu tư, nâng cấp một số tàu đánh bắt đang mang về kỳ vọng thêm một mùa bội thu nữa trong chuyến biển cuối cùng của năm.

T.CÔNG - T.THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Được mùa mực khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO