Đường ĐH7 ở Tam Mỹ Đông bao giờ mới hoàn thành?

ĐOÀN ĐẠO – QUÂN CƯỜNG 20/03/2019 07:42

(QNO) – Đã 2 năm trôi qua, việc nâng cấp, sửa chữa 2km đường ĐH7 đoạn qua thôn Phú Quý 1 (xã Tam Mỹ Đông, Núi Thành) vẫn giậm chân tại chỗ. Tình trạng tạm bợ, ô nhiễm môi trường kéo dài khiến nỗi bức xúc của người dân càng nhiều hơn.

Mặc dù đã đạt chuẩn xã Nông thôn mới nhưng tuyến đường huyết mạch đi qua trung tâm xã Tam Mỹ Đông vẫn gập ghềnh. Ảnh: Đ.Q.C
Mặc dù đã đạt chuẩn xã nông thôn mới nhưng tuyến đường huyết mạch đi qua trung tâm xã Tam Mỹ Đông vẫn gập ghềnh. Ảnh: Đ.Q.C

Năm 2016, trước nhu cầu bức thiết về giao thông của nhân dân địa phương khi tuyến ĐH7 đã xuống cấp, lòng đường chật chội và để phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới, UBND xã Tam Mỹ Đông đã kiến nghị với UBND huyện Núi Thành nâng cấp tuyến đường này. Từ kiến nghị này, UBND huyện Núi Thành chấp thuận triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐH7 NT, mở rộng mặt cắt lên 11m, trong đó mặt đường rộng 7,5m với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Nhưng đến nay, đã sau 2 năm, dự án chỉ... thi công được vài ngày.

Chuyện ì ạch của một dự án gây nên nhiều phiền toái cho người dân địa phương và những người lưu thông qua tuyến đường ĐH7. Mặt đường lồi lõm ổ gà, hàng trăm vũng nước tù đọng dơ nhớp khiến người đi đường ngao ngán. Còn vào mùa nắng thì bụi bặm mịt mù.

“Ngày nào em cũng vất vả khi đi học qua con đường này. Có khi xe tải chạy nhanh qua mấy cái ổ gà nước văng tung tóe là bẩn hết áo trắng. Đạp xe qua đoạn đường gập ghềnh rất mệt, không an tâm” – em T.V.T. - học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết.

Nguyên nhân của việc chậm triển khai dự án Nâng cấp, cải tạo đường ĐH7 NT là khâu giải phóng mặt bằng chưa tốt. Ảnh: Đ.Q.C
Việc chậm triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐH7 NT là do khâu giải phóng mặt bằng chưa tốt. Ảnh: Đ.Q.C

Nguyên nhân của việc chậm thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐH7 NT bắt nguồn từ khâu giải phóng mặt bằng, bồi thường gặp nhiều khó khăn. Ông Châu Ngọc Phúc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông nói: “Khi họp dân để thống nhất chủ trương thì tất cả hộ bị ảnh hưởng đều thống nhất hiến đất, phía chính quyền sẽ chỉ bồi thường vật kiến trúc. Nhưng khổ nỗi, khi đi vào triển khai dự án thì một số hộ dân lại đổi ý, yêu cầu chính quyền phải đền bù cả đất lẫn kiến trúc. Xã nhiều lần vận động, giải thích nhưng họ không đồng ý, vẫn giữ nguyên quan điểm phải bồi thường. Điều này khiến dự án tạm dừng lại một thời gian khá dài”.

Mời độc giả xem clip về tuyến đường ĐH7 đoạn qua xã Tam Mỹ Đông:

Đầu năm 2017, UBND huyện Núi Thành đã quyết định bồi thường tất cả các trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng của dự án nhưng đến nay vẫn chưa có 100% mặt bằng sạch để giao cho đơn vị thi công. Các hộ dân cam kết tháo dỡ, giao mặt bằng trước ngày 18.3.2019 nhưng đến khi đơn vị thi công đến thực hiện thì hiện trạng vẫn còn nguyên. Trước vấn đề này, phía đơn vị thi công đành chấp nhận hỗ trợ luôn người dân khâu tháo dỡ các công trình. “Nhưng đáng lo nhất là việc vẫn còn một hộ gia đình chưa chấp nhận nhận tiền bồi thường và một trường hợp chưa thể nhận bồi thường do tranh chấp với hộ liền kề” - ông Châu Ngọc Phúc cho biết.

Nguyên nhân của việc chậm triển khai dự án Nâng cấp, cải tạo đường ĐH7 NT là khâu giải phóng mặt bằng chưa tốt. Ảnh: Đ.Q.C
Chưa giải tỏa xong nhưng vẫn thi công khiến người dân lo lắng về tình trạng thi công kéo dài, ì ạch. Ảnh: Đ.Q.C

“Thấy họ thi công rồi thì mừng lắm vì mấy năm trời có làm được đâu. Nhưng điều chúng tôi lo nhất là dự án sửa đường ĐH7 đi vào thi công rồi mà việc giải tỏa, bồi thường vẫn chưa xong thì không biết bao giờ mới làm xong tuyến đường này nữa. Nếu làm dang dở rồi để đó thì dân chúng tôi còn khổ sở hơn” - ông Trần Văn Thọ (thôn Phú Quý 1, xã Tam Mỹ Đông) lo lắng.

Cùng nỗi lo này, ông Châu Ngọc Phúc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông cho biết: “Chúng tôi cũng đang khá lo lắng nếu thời gian thi công lâu thì nhân dân sẽ phàn nàn. Xã đã nhiều lần kiến nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và UBND huyện đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng TN-MT huyện cùng vào cuộc để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến giải tỏa, đền bù. Còn xã thì hiện nay vẫn tiếp tục vận động, hòa giải với 2 trường hợp chưa giải tỏa. Nếu không bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công thì chẳng biết khi nào mới làm xong con đường này”.

ĐOÀN ĐẠO – QUÂN CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường ĐH7 ở Tam Mỹ Đông bao giờ mới hoàn thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO