Đường đua vũ trụ số

NAM VIỆT 30/10/2021 07:18

Xuất hiện lần đầu tiên cách đây 30 năm, khái niệm vũ trụ kỹ thuật số (metaverse) giờ thực sự trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ khi ông chủ Facebook khuấy động cuộc đua trong lĩnh vực được cho là tương lai của internet này.

Công nghệ cao góp phần thay đổi cuộc sống của con người và là xu hướng tất yếu trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Ảnh: businessline
Công nghệ cao góp phần thay đổi cuộc sống của con người và là xu hướng tất yếu trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Ảnh: businessline

Vào một ngày, bạn tham dự nhiều cuộc họp chỉ trong một buổi sáng, trong đó dành 5 phút trong phòng nghỉ ngơi để nói chuyện với đồng nghiệp về buổi hòa nhạc mà bạn sẽ đi xem vào buổi tối hôm đó. Các bạn gặp nhau một tại địa điểm sau giờ làm việc, hào hứng khi xem ban nhạc K-Pop yêu thích biểu diễn trực tiếp.

Sau khi buổi biểu diễn kết thúc, bạn mua một chiếc áo phông và cố gắng quên rằng bạn đã nhìn thấy bạn trai cũ của mình ở nơi đó. Đáng chú ý, bạn tham gia tất cả hoạt động này mà không cần rời khỏi nhà, thay vào đó là trong không gian của vũ trụ ảo hay vũ trụ số - metaverse.

Vũ trụ số được xây dựng bởi sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh bao gồm thực tế tăng cường và thực tế ảo, internet nhằm mô phỏng thế giới thật, mang lại cho người dùng trải nghiệm chân thật nhất.

Trong không gian ảo đó, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa, dịch vụ và tham dự các sự kiện... Với vũ trụ số, các trường đại học cũng có thể lập khuôn viên ảo, nơi học sinh khắp nơi trên thế giới có thể học, làm việc và giao tiếp xã hội cả bên trong và bên ngoài lớp học...

Khái niệm vũ trụ số xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash (tạm dịch: Tuyết rơi) của nhà văn nổi tiếng người Mỹ Neal Stephenson. Ngày 18.10 vừa qua, Facebook chính thức thông báo tuyển 10.000 nhân viên tại châu Âu để phát triển vũ trụ số.

Ông chủ của mạng xã hội Facebook - Mark Zuckerberg tin rằng, vào năm 2031, vũ trụ số là không gian mà rất nhiều người trên khắp thế giới sinh hoạt và làm việc, trở thành nền tảng công nghệ mới quan trọng nhất kể từ khi mạng lưới toàn cầu (World Wide Web) ra đời vào năm 1989. Facebook cho biết, siêu vũ trụ này có tiềm năng giúp mở khóa khả năng tiếp cận các cơ hội sáng tạo, xã hội và kinh tế mới.

Không chỉ Facebook, nhiều đại gia công nghệ bao gồm Microsoft, Nvidia, Unity Software, Epic Games bị thu hút vào cuộc đua phát triển vũ trụ số được đánh giá mang lại lợi ích thương mại đầy hứa hẹn. Tháng 4 vừa qua, Epic Games được đầu tư 1 tỷ USD trong đó Sony góp 200 triệu USD hay ByteDance - công ty mẹ của TikTok mua lại công ty thực tế ảo Pico Interactive cho chiến lược đầu tư vũ trụ số…

Hãng tin Bloomberg dự đoán, dù còn sơ khai, vũ trụ số có thể là thị trường trị giá 800 tỷ USD vào đầu năm 2024. Giám đốc công nghệ của Roblox - Daniel Sturman cho biết: “Ngoài việc tạo ra các công cụ và hệ thống tối đa hóa năng suất của nhà phát triển, chúng tôi đang tạo ra nhiều cơ hội hơn để xây dựng một nền kinh tế ảo. Chúng tôi có 1,3 triệu nhà phát triển và các nhà sáng tạo kiếm được Robux (đơn vị tiền tệ chính trong Roblox). Năm nay, họ đang trên đà kiếm được 500 triệu USD từ các sáng tạo của mình”.

Theo các chuyên gia, dù vũ trụ số vẫn còn gây tranh cãi về pháp lý như tính bảo mật, quyền riêng tư, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thúc đẩy các tập đoàn đua nhau trong việc phát triển công nghệ cao là điều hiển nhiên. Đây cũng là xu hướng công nghệ tiện ích mà nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Hơn nữa, đại địch Covid-19 cũng là một yếu tố thúc đẩy sự ra đời và mở rộng của hệ sinh thái ảo này bởi số người làm việc từ xa hay giao tiếp qua các kệnh trực tuyến tăng nhanh và kéo dài...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường đua vũ trụ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO