Đường lên đỉnh Langbiang

ĐÔNG PHƯƠNG 28/03/2015 10:14

Đỉnh Langbiang - nóc nhà cao  nguyên Lâm Viên – gợi thèm khát cho những du khách thích chinh phục độ cao khi đến với tỉnh Lâm Đồng. Cách đơn giản nhất, chỉ cần ngồi xe Jeep từ chân núi, vượt qua những vòng cua cùi chỏ dốc thẳng đứng giữa cánh rừng thông lá kim xanh ngắt, sau 20 phút, du khách có thể cập ngọn Ra đa, một trong những đỉnh núi của Langbiang, ở độ cao 1.929m so với mặt nước biển. Thế nhưng, hành trình leo núi với một cách thức dễ dàng như thế sẽ mất đi nhiều cảm hứng cho những du khách ưa chinh phục và mạo hiểm. Và ngọn đồi Ra đa này cũng chưa phải  là vị trí cao nhất của Langbiang.

Từ thành phố Đà Lạt nhìn về đỉnh núi Langbiang.
Từ thành phố Đà Lạt nhìn về đỉnh núi Langbiang.

Du lịch trekking (đi bộ khám phá) ra đời trong thế kỷ mới đã làm phong phú thêm hành trình thám hiểm Langbiang. Các tay phượt ngày nay mơ ước được sống lại cảm giác của những nhà thám hiểm  thời trước khi chinh phục đỉnh cao nhất của nóc nhà cao nguyên ở độ cao 2.167m (ngọn núi Bà). Với sự tiếp sức của các công ty dịch vụ du lịch lữ hành, bạn có thể thực hiện một hành trình xuyên rừng Bidoup không quá khó khăn nhưng đầy hứng khởi và theo một cách hoàn toàn khác biệt. Con đường chinh phục điểm cao nhất của đỉnh Langbiang sẽ được bắt đầu từ con đường rẽ vào khu làng ở xã Lát nằm bên trái chân núi. Đường mòn cắt rừng chỉ đủ hẹp cho từng người một len lỏi, nối tiếp bước nhau. Rừng thông đan cài trong rừng dẻ và những mảng cây bụi bám chặt vào vách đá. Con đường dốc sẽ ngày càng dựng đứng, có lúc phải bám theo rễ cây, dây leo để lần mò cho từng bước chân khó nhọc. Ba tiếng đồng hồ leo núi sẽ khiến cho mồ hôi ướt đẫm toàn thân và những hơi thở trở nên gấp gáp. Để khi đặt chân lên đỉnh trời Langbiang, cảm xúc vinh quang như vỡ òa trong lồng ngực. Sau bao khó khăn để chinh phục Langbiang, bạn sẽ hiểu được cảm giác “đi trên bầu trời, khiêu vũ với những đám mây, và nhảy qua cầu vồng’’ không phải là những quảng cáo du lịch đầy hoa mỹ đã từng nghe trước đó.

Khi tôi đứng lại trên đỉnh núi cao nhất ấy, tôi đã nhận ra những miêu tả ở  thời điểm năm 1899 khi bác sĩ Étienne Tardif đặt chân đến một trong 5 đỉnh núi của Langbian, dường như vẫn còn vẹn nguyên nơi đây. Bác sĩ đã viết những dòng văn miêu tả với một niềm xúc động lớn trong hành trình của ông như thế này: “Một quang cảnh kỳ diệu hiện ra trước mắt tôi. 150 đồi núi xanh rờn giống như một thúng cam khổng lồ. Trong vùng núi đồi trùng điệp có vài làng mạc ở phía nam Đà Lạt; hơi chếch về hướng tây là Đăng Kia và Ăn Krô ét (Ankroet) ở dưới chân núi Bờ Nơ (Beneur). Xa xa, về hướng đông là dãy núi Nha Trang; về phía nam, hoành sơn của thung lũng sông Đồng Nai; về phía tây và tây nam, những đỉnh núi cao của Campuchia và Lào”...

ĐÔNG PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường lên đỉnh Langbiang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO