(Xuân Canh Tý) - Những tuyến đường bộ được mở ở vùng Đông đã tạo mạch nguồn phát triển cho mảnh đất đầy cát và gió. Khu vực này đang chuyển mình mạnh mẽ bởi các dự án du lịch, dịch vụ, công nghiệp với điểm tựa là những trục đường chiến lược đang được kết nối liên hoàn.
“Quốc lộ 1” ven biển
Từ khi đường ven biển Việt Nam hay còn gọi đường 129 (nay là đường Võ Chí Công) giai đoạn 1 chạy dọc từ vùng giáp ranh với Đà Nẵng đến dốc Diên Hồng (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) đưa vào khai thác, hàng loạt dự án về khu dân cư, công nghiệp, du lịch cao cấp thành hình. Tuyến đường này cũng đông đúc xe cộ, và thiết yếu như tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.
Để khơi thông liên hoàn trục đường 129, tháng 12.2018, dự án giai đoạn 2 chính thức được khởi công với tên gọi đường trục chính từ Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai.
Ông Trần Cảnh Hà - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho biết, công trình có chiều dài 26,5km với tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng sẽ khớp nối giai đoạn 1 ở nút giao quốc lộ 40B (xã Tam Phú) và kết thúc tại nút giao đường vào sân bay Chu Lai, địa phận xã Tam Quang (Núi Thành).
Đường 129 giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng 6 cây cầu, bề rộng 12,25m. Với “điểm tựa” đường 129, nhiều dự án về phát triển đô thị đã được cho phép lập quy hoạch, điển hình như Khu đô thị Chu Lai; Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến; Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai….
Theo thiết kế, hướng tuyến của giai đoạn 2 đi dọc trên dải đồi cát ven biển, vượt sông Tam Kỳ bằng cầu Tam Tiến, đến giữa đồi cát xã Tam Hòa rẽ phải đi ven vịnh Tam Hòa, sau đó rẽ trái hướng thẳng vào đường trục chính của KCN Tam Hiệp. Tiếp đến, tuyến đi trùng với đường trục ven biển của Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa và đến đầu cầu Tam Giang, rồi theo trục đường ven biển như định hướng của quy hoạch đô thị Núi Thành, vượt qua sông An Tân vào điểm cuối giao với đường ĐT620 (sẽ đưa vào quy hoạch) và đường vào sân bay Chu Lai.
“Công trình sẽ kết nối hoàn chỉnh, thông suốt hành lang giao thông ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp vào Dung Quất (Quảng Ngãi). Tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch - dịch vụ, công nghiệp của Khu kinh tế mở Chu Lai” - ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT nói.
Kết nối phố - biển
Bên cạnh quốc lộ 40B qua vùng đông Tam Kỳ hiện hữu từ lâu, nhiều dự án giao thông đường bộ xây dựng về sau chạy theo trục ngang, kết nối vùng trung tâm huyện, thành phố hướng xuống khu vực ven biển. Điển hình là các dự án kết nối từ xã Bình Minh lên gần nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua Thăng Bình. Cung đường này không chỉ liên thông gần nút giao cao tốc, các quốc lộ 14E, quốc lộ 1 (ngã ba Cây Cốc), mà còn cắt ngang đường 129 và thâm nhập ven biển Bình Minh.
Mặc dù chưa thi công toàn tuyến do vướng mặt bằng, nhưng một số đoạn đã làm xong qua các xã Bình Phục hay Bình Triều, đã tạo một diện mạo mới về hạ tầng cho các địa phương. Trục ngang này đưa vào sử dụng sẽ chia sẻ bớt lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 14E, đoạn ngã tư Hà Lam xuôi về vùng ven biển; rút ngắn thời gian đáng kể do khỏi đi đường vòng.
Ở đô thị Tam Kỳ, dự án đường Điện Biên Phủ đang được tiếp tục triển khai xây dựng. Đến nay, đoạn từ nút giao đường Hùng Vương xuống giáp đường 129 đã đưa vào khai thác. Tuyến nối từ đường Điện Biên Phủ đến giáp quốc lộ 40B cũng đã đón xe cộ qua lại.
Hiện tại, đoạn tuyến nối đường 129 xuống Quảng trường biển Tam Thanh (thuộc dự án đường Điện Biên Phủ) bước vào giai đoạn nước rút. Việc đầu tư tuyến đường này mở ra hướng đi mới về sắp xếp lại dân cư, đẩy nhanh đô thị hóa và tiếp cận với các đầu mối giao thông quan trọng khác. Đây cũng là trục tuyến quan trọng nhằm mở rộng, tăng cường khả năng liên kết phát triển vùng (Khu kinh tế mở Chu Lai, KCN Tam Thăng...) và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ cứu nạn...
“Đường lớn đã mở” cho vùng đông, cơ hội đổi thay cho khu vực ven biển càng mạnh mẽ hơn.