Cuộc sống thường ngày

Đường về quê mẹ...

LƯU ĐÌNH LONG 04/02/2024 07:40

“Tết ni có về quê ăn tết không?” - là câu được những bà con đồng hương xứ Quảng ở Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh hỏi thăm nhau nhiều nhứt. Đó cũng là điều khiến lòng người xa xứ chộn rộn.

“Về chớ, mỗi năm có mỗi dịp tết để về nhà, thăm quê, thăm ba má, người thân mà”, Đỗ Thị Kim Liên (32 tuổi), quê Sơn Viên, Nông Sơn, Quảng Nam - đang làm công nhân may ở TP.Thủ Đức chia sẻ.

tnb-62964.jpg
Chuyến xe 0 đồng của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đưa Thịnh và 1.100 sinh viên nhiều tỉnh thành khác về đón Tết Giáp Thìn. Ảnh: NVCC

Về... là hạnh phúc

Hành lý của Kim Liên lúc nào cũng có vài bộ đồ mới cho ba má, mấy món đồ chơi cho con cháu ở quê, tờ lịch công ty tặng, một ít bánh kẹo…

“Năm ni khó hơn, công ty không thưởng nhiều như mọi năm, nhưng chắt chiu cũng sắm được những món đồ ưng ý. Nhiều cửa hàng bán quần áo cũng giảm giá, tôi mua được những cái vừa đẹp vừa có giá mềm” - Đỗ Thị Kim Liên nói về tết của mình.

Thực sự, với người đi xa quê, tết được về nhà là một niềm hạnh phúc lớn. Kim Liên cho biết đã rời quê đi làm hơn 15 năm, gần như năm nào cũng về. Có những năm vé xe cao quá thì mấy anh em ở cùng quê lập nhóm, cùng chạy xe máy về ăn Tết.

“Hơi vất vả nhưng cũng tiện lợi - về quê vừa có xe đi lại và đỡ tốn khoản chi cho tàu xe, chỉ tốn một ít tiền xăng nhớt đi đường” - Liên nói.

Năm nay, nhiều hội nhóm chạy xe máy về quê cũng đã được lập trên mạng xã hội, lý do vé máy bay, tàu xe tăng cao, lương thưởng cuối năm có phần giảm sút so với mọi năm.

“Thực ra, chạy xe về quê mà đi theo nhóm, có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý, hỗ trợ nhau trên suốt hành trình, bảo đảm an toàn thì có thể xem đây là chuyến đi phượt thú vị”, Liên giãi bày.

Không có niềm vui nào bằng được về quê ôm ba má một cái. Về phụ gói bánh, quét dọn ngõ, vườn hay phát tỉa hàng rào chè tàu trước nhà là không khí tết tràn về.

“Với ba má ở quê, chỉ thực sự vui vẻ đón năm mới khi con cái đi làm ăn xa về quê dịp tết”, Liên nói.

Mùi hương trầm tỏa lan trên bàn thờ, thoang thoảng ra hiên nhà hay tiếng mọi người gọi nhau í ới phía sau gò - cùng nhau đi thăm mộ ông bà đầu năm cứ thôi thúc mình, cứ vậy mà về, gói ghém để có chút quà cho người thân.

Liên cũng như mọi người xa nhà, món quà lớn nhất trong dịp tết đó là sự có mặt của mình với ba má đã già ở quê. Cuộc sống vô thường nên bao giờ có dịp ở bên người thân đều đáng trân quý, đặc biệt dịp cuối năm, đầu năm, cùng nhau đón khoảnh khắc giao thừa như thuở ấu thơ.

Rộn ràng tết Quảng

Trần Đức Thịnh (quê ở Duy Xuyên, Quảng Nam), đang là sinh viên năm 2, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, “mừng rơn khi được cầm tấm vé 0 đồng, do đoàn trường trao trong cuối năm này”.

Sáng 28/1, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) phối hợp tổ chức lễ khởi hành “Chuyến xe đoàn viên - Cùng PVOIL về quê đón Tết Giáp Thìn 2024”.

Chương trình có 26 xe ô tô chất lượng cao đưa hơn 1.100 sinh viên về quê đón Tết ở 18 tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên. Đây là năm thứ 6 chương trình được thực hiện và gần 6.000 lượt sinh viên đã được PVOIL hỗ trợ qua chương trình về quê sum vầy ngày tết.

Có mặt trên chuyến xe, Thịnh chia sẻ với chúng tôi, năm nay đã tiết kiệm được khoản tiền kha khá vì may mắn được lọt vào danh sách “Chuyến xe đoàn viên - Cùng PVOIL về quê đón Tết Giáp Thìn 2024”.

“Không chỉ được miễn phí vé xe mà các sinh viên trên chuyến xe còn được tặng bánh trái, bao lì xì. Thực sự rất ấm lòng” - Trần Đức Thịnh cho biết.

Là người con đất Quảng đi học xa, yêu ngành cơ khí, mong ước trở thành một kỹ sư, Thịnh nói, sau khi học xong sẽ về quê hoặc Đà Nẵng làm việc để ở gần ba má, người thân. “Dù sao ở quê vẫn thích hơn” - Thịnh nói.

Nhiều người xa quê, như Thịnh hay Liên, giữa tháng Chạp đã nôn nao chờ tết để về. Tết rồi, về nhà thôi! Đó là mệnh lệnh trái tim. Có thể nhiều người còn chật vật trong đời sống nhưng mỗi độ tết đến xuân về, họ sẽ lại í ới gọi nhau, kết nối, tìm các cơ hội hay nghĩ ra cách thức để trở về một cách tiết kiệm nhất. Về quê để “sạc” năng lượng, rồi lại tiếp tục hành trình xây ước mơ, mưu sinh nơi thành phố cách quê ngót nghét 1.000 cây số.

Vì thương quê, nhớ nhà. Vì tết. Vậy nên về nhà thôi. Từ nay đến 30 tết, xứ Quảng sẽ lại nhộn nhịp đón những người con đi làm ăn xa về quê, không chỉ từ Sài Gòn. Những gia đình người Quảng có con đi xa về ăn tết lại rộn ràng vui, với tiếng cười, niềm hạnh phúc.

Và mùa xuân cứ vậy trọn vẹn giữa lòng quê hương bao dung…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường về quê mẹ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO