Đường xuân

NGUYỄN ĐIỆN NAM 07/02/2021 05:25

Đường vào xuân không rộn ràng bởi bóng ma Covid ám ảnh. Tin tức vẫn loan đi những cảnh báo liên hồi từ vùng dịch, từ các điểm cung cấp dịch vụ công cộng. 

Phía những người trồng bông, trồng cây kiểng, nghiêng ngả nỗi lo. 

Phía những người bán buôn co ro không dám trữ hàng nhiều…

Đường vào xuân ngược chiều quê mẹ, những đứa con xa xứ thấp thỏm, phập phồng chuyến bay, chuyến tàu xe có đổi vé kịp để trở về hay không?

Những chương trình vui xuân đón tết, bắn pháo bông, pháo hoa, xem ra còn phải đợi phút giây yên tĩnh quyết định trước giao thừa.

Nhưng rồi thời gian có chừa khoảng trống nào đâu? Sẽ phải tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh, với những chông chênh toan lo cuộc sống. Và trước mắt là đón tết, với một niềm mong đợi mọi thứ nhọc nhằn rồi sẽ qua… sẽ qua…

Đường xuân ấm áp lên với các chuyến xe chở quà đi tặng đồng bào nghèo, đặc biệt là anh em báo chí, mạng xã hội kêu gọi các nhà hảo tâm giúp những phận đời gieo neo ở thôn cùng xóm vắng. Các “phiên chợ 0 đồng” đã và đang nối tiếp trao yêu thương cho bà con ở nhiều vùng, từ phố thị Hội An đến miền quê Hiệp Đức… Các phần quà bằng bánh chưng, bánh tét lại rậm rịch khởi động để giúp sức cho mấy bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm bảo trợ trẻ mồ côi, để mang lại chút bồi hồi cảm xúc đón tết.

Đường vào xuân vơi dần bao nhọc mệt khi đồng bào vùng sạt lở có nhà. Thật là mừng cho Trà Leng khi trên mặt bằng tái định cư cách làng cũ mấy cây số, hàng loạt ngôi nhà mới được xây dựng hoàn thành. Không chỉ Trà Leng, mà trên địa bàn huyện Nam Trà My đã triển khai xây 79 ngôi nhà, trong đó bàn giao trước tết 28 căn nhà ở Trà Leng, Trà Mai, Trà Vân. Huyện Nam Trà My cũng đã chuyển 160 tấn gạo hỗ trợ cho bà con ở 10 xã và tổ chức thăm hỏi 82 hộ bị thiệt hại trong đợt thiên tai. Còn ở phía Phước Sơn, người dân đã và đang dựng lại nhà. Vùng sạt lở nặng nề Phước Lộc đã có 3 ngôi nhà kịp đón bà con vào ăn tết. Trước đó, dân làng Trà Văn A của xã Phước Kim, bên dòng Nước Xe đã vui mừng về nhà mới.

Đường vào xuân chưa phải lạc quan phơi phới, nhưng với những gì đã và đang làm, Quảng Nam nỗ lực tái thiết các vùng bị thiệt hại do thiên tai bão lũ, mang hy vọng cho cuộc sống được hồi sinh, tái sinh. Rồi đây những chương trình hỗ trợ sinh kế cho đồng bào cần được chú trọng triển khai để đáp ứng niềm mong mỏi ai ai cũng có cơm ăn áo mặc, con cái được học hành, xóa được nhà tạm bợ, giảm nghèo…Con đường nào đến ấm no hạnh phúc mà không trả bằng nỗ lực vượt lên gieo neo?    

Mùa xuân năm nay bắt đầu từ trước tết, tiết Lập xuân ngay trước giờ Táo quân lên thiên đình. Đường vào xuân vẫn còn Covid rập rình nhưng hầu như ai cũng dặn lòng mình cầu một chữ “An”. Báo Quảng Nam khép năm âm lịch Canh Tý với số tất niên, chào đón xuân sang trên mọi miền quê hương, đất nước. 

Phía trước là đường xuân Tân Sửu, trâu vàng, mang theo ước vọng bình an!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO