Duy Xuyên: Bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh

MAI NHI – PHI THÀNH 02/10/2013 20:01

(QNO) - Trong vòng 3 tuần trở lại đây, bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Mặc dù ngành y tế đã khẩn trương áp dụng nhiều biện pháp phòng bệnh nhưng số lượng bệnh nhân nhập viện vẫn đang tiếp tục tăng lên...

Do quá tải nên một số bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang của Khoa Truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên
Do quá tải nên một số bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang của Khoa Truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên

Mấy ngày trước, thấy con mệt mỏi và sốt, bà Văn Thị Hường ở thôn Tân Phong (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) ra quầy mua thuốc hạ sốt điều trị tại nhà nhưng cháu Trần Phương Linh (10 tuổi) vẫn không hết, đôi lúc lên cơn co giật, mặt xanh tái. Khi đưa con cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh sốt xuất huyết.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến trưa ngày 2.10, tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên đã ghi nhận 36 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, con số thực tế cao hơn rất nhiều do người dân nằm điều trị tại nhà hoặc trạm y tế xã. Riêng ở các xã thuộc vùng đông, người dân thường qua Hội An và ra Đà Nẵng điều trị bệnh khá đông...

Có mặt tại khoa Truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên vào sáng ngày 2.10, chúng tôi thấy rất đông bệnh nhân đang nằm điều trị bệnh, đa số là bệnh sốt xuất huyết. Các phòng bệnh hầu hết kín bệnh nhân sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên bước đầu bố trí giường ngoài hành lang cho bệnh nhân nằm tạm. Vội vàng dẫn đứa con trai út của mình vào gặp bác sĩ, ông Lê Văn Xí trú thôn Hội Sơn (xã Duy Nghĩa) nói: “Suốt 2 ngày qua, con tôi ăn không nổi, người thì nóng, nổi nhiều mẩn đỏ. Lo sợ bị bệnh nặng nên tôi liền chở con lên đây khám”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thôn Hội Sơn thuộc xã Duy Nghĩa là nơi bùng phát bệnh đầu tiên ở huyện Duy Xuyên. Trong vòng 15 ngày qua, trên địa bàn thôn này đã có ít nhất 22 người bị bệnh sốt xuất huyết, trong đó đến điều trị tại Trung tâm y tế huyện khoảng 15 người, số còn lại đang điều trị tại nhà và ở các bệnh viện thuộc TP.Hội An, riêng có 1 trường hợp bệnh quá nặng đã chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chữa trị. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trịnh Minh Dũng - Trưởng trạm Y tế xã Duy Nghĩa cho biết, nguyên nhân dẫn đến bùng phát bệnh sốt xuất huyết là do thời tiết nắng xen lẫn với mưa, độ ẩm thấp nên tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển mạnh. Trong khi đó, người dân chưa thực sự quan tâm trong việc chăm sóc sức khỏe, thờ ơ phòng chống bệnh. Điều đáng nói nữa là ý thức về giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân ở một số nơi còn kém, đặc biệt ở gần khu vực chợ Nồi Rang.

Những ngày qua, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cứ liên tục tăng lên.
Những ngày qua, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cứ liên tục tăng lên.

Không riêng xã Duy Nghĩa, sốt xuất huyết đã bùng phát mạnh tại các xã Duy Hải, Duy Vinh, Duy Châu và thị trấn Nam Phước. Để ngăn chặn bệnh bùng phát thành dịch, những ngày qua lực lượng chuyên trách phòng chống dịch sốt xuất huyết thuộc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên đã trực tiếp xuống các địa phương phun hóa chất, treo các bảng pano, áp phích tuyên truyền về loại bệnh nguy hiểm này. Đồng thời, vận động người dân ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang cây cối, bụi rậm, khơi thông cống thoát nước, tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy nhằm loại trừ nguồn lây bệnh. Ông Võ Thanh Vinh - Cán bộ chuyên trách phòng chống dịch của Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên cho biết, từ giữa tháng 9 đến nay, đơn vị đã xuất kho một lượng lớn hóa chất và trực tiếp đến từng khu dân cư xảy ra bệnh để phun tiêu độc, diệt khuẩn. Bên cạnh đó, cấp phát gần 1.000 tờ rơi để người dân hiểu về cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng khu dân cư. Ông Vinh nói: “Trong những ngày đến, chúng tôi sẽ tiếp tục phun hóa chất phòng chống bệnh sốt xuất huyết, không để bùng phát thành dịch. Đồng thời, tập trung khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động phòng tránh. Để hạn chế bệnh lây lan, người dân cần thả mùng khi ngủ, kể cả ban ngày. Cạnh đó, luôn đậy kín tất cả các vật dụng đựng thức ăn, thu gom và hủy những loại phế thải xung quanh nhà như chai lọ, vỏ dừa. Nói tóm lại, phải thực hiện đúng khẩu hiệu không bọ gậy, không có muỗi, không có sốt xuất huyết”.

Theo ngành y tế, thời gian này là lúc cao điểm của bệnh sốt xuất huyết, người dân cần chủ động phòng tránh, khi có biểu hiện nghi bị sốt xuất huyết thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế để điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

MAI NHI – PHI THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên: Bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO