Duy Xuyên chú trọng phát triển đảng viên

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH 21/09/2023 11:37

(QNO) - Chiều 20/9, Huyện ủy Duy Xuyên tổ chức hội nghị chuyên đề phát triển đảng viên đối với đội ngũ viên chức, người lao động trong các trường học, cơ sở y tế và học sinh THPT trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị chiều 20/9. Ảnh: T.P
Quang cảnh hội nghị chiều 20/9. Ảnh: T.P

Tạo nguồn kết nạp đảng

Ông Nguyễn Văn Việt – Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Duy Xuyên cho biết, thời gian qua công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới trong trường học, cơ sở y tế, học sinh THPT được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, góp phần tăng thêm sinh lực cho đảng, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của đảng.

Do vậy, Huyện ủy Duy Xuyên chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện công tác phát triển đảng viên hằng năm. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Quan tâm thực hiện công tác rà soát nguồn phát triển đảng viên.

Tính đến ngày 15/9/2023, Đảng bộ huyện Duy Xuyên có 64 tổ chức cơ sở đảng (trong đó 18 đảng bộ cơ sở và 46 chi bộ cơ sở), 185 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số 4.210 đảng viên.

Về loại hình tổ chức đảng trong các trường học có 4 chi bộ cơ sở trường THPT với 81 đảng viên và 46 chi bộ trường THCS , tiểu học, mẫu giáo trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn với 699 đảng viên. Đối với Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện, hiện có 7 chi bộ trực thuộc với 79 đảng viên. Ngoài ra, 6 chi bộ trạm y tế trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn với 26 đảng viên.

“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số lượng đảng viên mới được kết nạp là 235 đồng chí, vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao; chất lượng được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn ngày càng tăng, đảng viên mới kết nạp có trình độ THPT chiếm tỷ lệ 91,1%. Đội ngũ là viên chức, người lao động trong các trường học, cơ sở y tế và học sinh là 99 đồng chí, chiếm tỷ lệ 42,1% so với tổng số đảng viên mới kết nạp” - ông Việt nói.

[VIDEO) - Huyện ủy Duy Xuyên tổ chức hội nghị chuyên đề vào chiều 20/9:


Tính đến ngày 15/9, tổng số học sinh tại 4 trường THPT trên địa bàn huyện Duy Xuyên là 4.002 em, trong đó học sinh lớp 12 tính đến tháng 5/2023 đủ 18 tuổi là 579 em. Từ tháng 8/2020 đến nay, các trường đã cử 16 quần chúng ưu tú là đoàn viên học sinh tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chuẩn y kết nạp 2 đảng viên.

Nâng cao chất lượng đảng viên

Ông Trần Quang Lê – Bí thư Đảng ủy xã Duy Phú cho biết, hiện nay công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống của Đảng, nhất là trong trường học và cơ sở y tế ở một số nơi còn hạn chế, chưa tạo được động lực phấn đấu cho quần chúng. Một số ít giáo viên, nhân viên y tế chưa quan tâm việc tham gia sinh hoạt các đoàn thể chính trị – xã hội, chưa xác định được động cơ, thái độ và nguyện vọng phấn đấu vào Đảng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xinh – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Duy Xuyên nhìn nhận, số lượng quần chúng tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng khá đông nhưng vẫn chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Các trường học phải kịp thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh ưu tú để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: T.P
Các trường học phải kịp thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh ưu tú để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: T.P

Nhiều ý kiến khác cho rằng, một số cấp ủy thiếu kiểm tra, đôn đốc trong thực hiện công tác phát triển đảng viên; năng lực đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng không đồng đều, chưa nắm chắc nghiệp vụ, nguyên tắc, thủ tục trong công tác thẩm tra, xác minh, kết nạp.

Cạnh đó, đảng viên được phân công giúp đỡ chưa hướng dẫn đầy đủ để các viên chức, người lao động trong trường học, cơ sở y tế và học sinh ưu tú kê khai lý lịch theo đúng quy định, đôi khi chưa rõ ràng và còn nhiều thiếu sót, làm chậm thời gian xét kết nạp đảng. Ngoài ra, một số cơ sở đảng chưa nắm kỹ lý lịch của quần chúng nên hồ sơ kết nạp đảng thường phải xác minh khá lâu.

Ông Nguyễn Quang Mạnh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Duy Xuyên cho biết, để công tác kết nạp đảng viên bảo đảm chất lượng và đạt chỉ tiêu được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng đảng. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp viên chức, người lao động trong trường học, cơ sở y tế và học sinh các trường THPT giác ngộ và nâng cao nhận thức về sự vinh dự, niềm tin, tự hào khi được đứng vào hành ngũ của Đảng.

Theo ông Mạnh, cần giao chỉ tiêu cụ thể về kết nạp đảng viên đối với viên chức, người lao động trong trường học, cơ sở y tế. Đồng thời, rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng nguồn quần chúng là học sinh để xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng dài hạn cho cả khóa học và theo từng năm.

Thời gian tới, huyện Duy Xuyên tăng cường rà soát nguồn phát triển đảng trong lực lượng y tế. Ảnh: T.P
Thời gian tới, huyện Duy Xuyên tăng cường rà soát nguồn phát triển đảng trong lực lượng y tế. Ảnh: T.P

Mặt khác, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong trường học. Giao trách nhiệm cụ thể cho đoàn thanh niên các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nghiên cứu tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, xây dựng các chương trình, sân chơi lành mạnh, sôi nổi, thiết thực tạo môi trường cho  viên chức, người lao động. Qua đó, kịp thời phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu nguồn kết nạp vào Đảng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên chú trọng phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO