Duy Xuyên ngăn ngừa tội phạm mạng trong thanh thiếu niên

MỸ LINH - HỒNG CƯỜNG 13/03/2019 09:24

(QNO) - Sau một thời gian tạm lắng, tình hình tội phạm mạng trong độ tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên gia tăng trở lại trong năm 2018. Hiện nay, các cơ quan chức năng và hội đoàn thể của huyện đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Thanh thiếu niên nghiện internet. Ảnh: L.C
Thanh thiếu niên sử dụng internet (ảnh minh họa). Ảnh: L.C

Lo ngại

Tháng 2.2018, tài khoản facebook của anh Nguyễn Xuân Q. (SN 1990, trú huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) nhận được tin nhắn từ một tài khoản khác có nội dung: anh Q. trúng giải nhì của chương trình khuyến mãi với giải thưởng là 1 xe máy SH cùng số tiền mặt 200 triệu đồng. Để nhận giải cần truy cập vào website “khuyenmaisukien.com” hoặc liên hệ số điện thoại 086...

Anh Q. làm theo yêu cầu trên và bị lừa số tiền 34,5 triệu đồng. Qua điều tra xác minh, Công an huyện Duy Xuyên phát hiện đối tượng lừa đảo là Lương Công Bửu (SN 2000, khối phố Châu Hiệp, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên). Không chỉ anh Q., rất nhiều trường hợp khác vì cả tin vào những khuyến mãi siêu hời này nên đã mất tiền, bởi những trò lừa đảo qua mạng.

Theo thống kê của Công an huyện Duy xuyên, trong năm 2018, đơn vị thụ lý 30 vụ án với 16 bị can có liên quan đến tội phạm mạng. Các đối tượng thực hiện cùng một chiêu thức là nhắn tin đến các tài khoản facebook của nhiều người với nội dung trúng thưởng, yêu cầu làm theo hướng dẫn để nhận thưởng.

Lợi dụng sự cả tin, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người trên phạm vi toàn quốc, tổng số tiền thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là số vụ các nạn nhân trình báo, nhiều vụ người bị lừa không trình báo do sợ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

Trung tá Nguyễn Quang Trung - Phó Trưởng Công an huyện Duy Xuyên cho biết, khoảng nửa đầu năm 2018, tình hình các đối tượng sử dụng mạng internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện gia tăng nhanh, chiêu thức không mới. Nếu trước đây các đối tượng chủ yếu lừa với số tiền lớn thì nay lừa đảo số tiền thấp hơn, thu hút được nhiều bị hại. Phần lớn các đối tượng nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên, đang theo học tại các trường trên địa bàn huyện.

“Sau khi lực lượng chức năng vào cuộc, tình hình đã tạm lắng. Nhưng không rõ là đã thực sự lắng xuống hẳn chưa hay là các đối tượng đang tìm các chiêu thức mới để thực hiện trong thời gian tới” - Trung tá Nguyễn Quang Trung nói.

Đẩy mạnh phòng ngừa

Hiện nay việc sử dụng mạng internet rất phổ biến. Người dùng internet rất tò mò khám phá những ứng dụng mới trên các trang mạng. Chính vì thế, đây là điều kiện thuận lợi cho tội phạm mạng hoạt động. Theo Trung tá Nguyễn Quang Trung, các đối tượng không còn tụ tập ở các tụ điểm internet như trước đây mà có thể dễ dàng sử dụng các thiết bị kết nối internet để thực hiện hành vi lừa đảo.

“Sự bùng nổ công nghệ thông tin là nguyên nhân khiến một bộ phận thanh thiếu niên lâm vào tình trạng sống ảo, nhận thức lệch lạc về giá trị cuộc sống. Cạnh đó, không ít bậc cha mẹ vì bận rộn mưu sinh nên không quan tâm đến việc quản lý và giáo dục con cái, không chú ý uốn nắn sự phát triển nhân cách của con. Việc học hành, sinh hoạt của con cái hầu như phó mặc cho nhà trường. Chính những điều này dẫn đến hành vi phạm tội của các em” - Trung tá Trung lý giải.

Từ năm 2016 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vấn đề trên. Tập trung tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện các đối tượng nghi vấn; theo dõi các đối tượng có biểu hiện bất minh về tài sản hay từng có tiền án tiền sự liên quan đến an ninh mạng. Kêu gọi sự tham gia của bị hại, tố cáo những hành vi này. Phối hợp với chính quyền, hội đoàn thể các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến từng xã, thôn, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, an ninh mạng.

Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên - anh Phan Tự cho hay, đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các trường, Công an huyện tổ chức tuyên truyền cho học sinh tác hại của việc chơi điện tử, tham gia các trò lừa đảo qua mạng. Tập trung nâng cao ý thức trong thanh thiếu niên về bảo mật thông tin, không công khai dữ liệu cá nhân tránh bị kẻ xấu lợi dụng trong quá trình tham gia mạng xã hội. Huyện đoàn cũng chỉ đạo các đoàn xã tổ chức cho thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật…, góp phần ngăn chặn nguy cơ tái diễn tội phạm mạng.

MỸ LINH - HỒNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên ngăn ngừa tội phạm mạng trong thanh thiếu niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO