E-visa thu hút khách du lịch đến Nga

NAM VIỆT 08/10/2019 18:15

(QNO) - Với việc ứng dụng công nghệ đơn giản hóa thủ tục cho khách du lịch, Nga mong đợi nước này sẽ lọt top 10 điểm đến hàng đầu thế giới.

Thành phố Saint Petersburg, Nga. Ảnh: Shutterstock
Thành phố Saint Petersburg, Nga. Ảnh: Shutterstock

Hiện nay, nước Nga xinh đẹp đứng vị thứ 16 trong số các nước thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới, đặc biệt là khách quốc tế. Năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Nga đạt 24,6 triệu lượt.

Cũng như hầu hết những người nước ngoài muốn du lịch Saint Petersburg và một số thành phố khác của Nga, gia đình Norma Garca (Mexico) phải thuê dịch vụ chuyển phát nhanh để giao hộ chiếu (passport) của họ cho Đại sứ quán Nga ở Mexico City, khoảng 500km về phía nam.

Bên cạnh đó, gia đình Norma Garca phải nộp bằng chứng để chứng minh họ đã đặt máy bay trả trước và đặt phòng khách sạn. Cuối cùng, họ phải nộp 160 USD để nhận thị thực xuất cảnh du lịch đến Nga.

Trường hợp của gia đình Norma Garca cũng diễn ra đối với công dân tại nhiều quốc gia khi muốn du lịch ra nước ngoài.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1.10 vừa qua, Nga chuyển sang cung cấp thị thực điện tử (e-visa) miễn phí cho công dân tại hơn 50 quốc gia muốn đến khám phá các thành phố lớn như Saint Petersburg và một số vùng lân cận.

Thành phố Saint Petersburg sở hữu khí hậu phổ biến của châu Âu với khí hậu lục địa ẩm và cận Bắc cực, hiện vượt qua Moscow để trở thành điểm đến du lịch số một của Nga.

Thủ tục làm e-visa chỉ trong vòng 4 ngày và được biết, e-visa toàn Nga sẽ có phí 50 USD. Trong tương lai, Nga sẽ tiến tới cấp e-visa qua ứng dụng điện thoại.

Du khách trên con thuyền tại một dòng sông của Saint Petersburg. Ảnh: depositphotos
Du khách trên con thuyền tại một dòng sông của Saint Petersburg. Ảnh: depositphotos

Trước đó, nhân dịp World Cup 2018 được tổ chức tại Nga, Chính phủ nước này cung cấp hơn 3 triệu “Hộ chiếu cho người hâm mộ - FAN ID”. Theo đó, tất cả người nhận được hộ chiếu này có thể nhập cảnh vào lãnh thổ Liên bang Nga mà không cần làm thị thực. Đồng thời, họ được đi lại miễn phí trong những ngày diễn ra các trận đấu tại các thành phố. Mọi thủ tục có thể đăng ký dễ dàng trên website tại Đại sứ quán Nga trên khắp thế giới.

Galkin - một quan chức trong ngành giám sát du lịch Nga cho biết: “E-visa nhằm giảm bớt quá trình xin visa cho công dân nước ngoài đến thăm Nga. Việc ứng dụng e-visa sẽ thúc đẩy doanh thu ngành du lịch Nga tăng gấp 3 lần vào năm 2035, đạt 29 tỷ USD”.

Các quan chức Nga cho biết họ đã nhận được hơn 3.500 đơn xin e-visa ngay trong ngày đầu tiên quy định mới được áp dụng này.

Ngoài ra, e-visa của Nga cũng được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư và nhân đạo tại các khu vực nói trên và những người có e-visa phải rời nước Nga sau 8 ngày ở lại đây.

Hiện nay, nhiều nước đã và đang triển khai chương trình e-visa trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong du lịch. Tháng 7 vừa qua, Lào khai trương dịch vụ cấp e-visa nhằm thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, đồng thời tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa Lào và các nước.

Để đạt mục tiêu đón 60 triệu khách du lịch vào năm 2030, Chính phủ Nhật dự định sẽ áp dụng hệ thống e-visa vào tháng 4.2020. Tờ Japantimes (Nhật Bản) cho biết, năm 2017, đất nước mặt trời mọc đón 28,7 triệu khách quốc tế, tăng 19% so với năm 2016. Số tiền mà du khách bỏ ra mua sắm tại đây đạt ngưỡng 39 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
E-visa thu hút khách du lịch đến Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO