El Nino gây cháy rừng nghiêm trọng

QUỐC HƯNG 10/05/2016 15:30

(QNO) - Nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực dập tắt các vụ cháy rừng nghiêm trọng trong điều kiện thời tiết khô hạn như hiện nay.

Tính đến ngày 8.5, vụ cháy rừng từ nhiều ngày qua tại tỉnh Alberta của Canada đã thiêu rụi 100 nghìn héc ta rừng, trong đó có 5.000 héc ta tại các khu vực xung quanh thành phố Fort Murray, với khoảng 2.000 căn nhà bị thiêu rụi (chiếm 85% nhà ở của người dân). Theo ông Chad Morrison - Giám đốc phòng chống cháy rừng của Sở Nông nghiệp và Lâm nghiệp tỉnh Alberta, hiện có hơn 1.100 nhân viên cứu hỏa đang ứng phó 49 đám cháy, trong đó có 7 đám cháy hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát. Vụ cháy rừng lịch sử này tại Canada khiến gần 100 nghìn người dân buộc phải sơ tán. Thậm chí, dự báo phải mất nhiều ngày nữa mới có thể khống chế được tất cả các đám cháy và sẽ có hơn 2.000 héc ta rừng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Việc tiến hành dập tắt các đám cháy rừng tại Canada vẫn đang diễn ra rất khẩn trương
Việc tiến hành dập tắt các đám cháy rừng tại Canada vẫn đang diễn ra rất khẩn trương.

Ngoài ra, thành phố Fort McMurray được biết đến là thủ phủ sản xuất dầu của Canada. Để ngăn ngừa các vụ nổ ống dẫn dầu lộ thiên có thể xảy ra do các đám cháy vẫn tiếp diễn, nhiều công ty khai thác dầu thuộc khu vực này buộc phải cắt giảm sản lượng; các doanh nghiệp trong khu vực Alberta đã đóng cửa một số đường ống. Vụ cháy rừng tác động đến thị trường năng lượng toàn cầu. Cụ thể trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu tăng nhẹ trên các sàn giao dịch tại Mỹ, châu Âu… Các nhà kinh tế dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada sẽ giảm 0,5% trong quý 2, vì nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ.

Thời tiết khô hạn do hiện tượng El Nino kéo dài gây nên hoàng loạt các vụ cháy rừng tại châu Á như Ấn Độ và Nepal. Theo thống kê của BBC, Ấn Độ vừa gồng mình chiến đấu với hơn 1.200 vụ cháy rừng lớn nhỏ xảy ra khắp các khu vực trong vòng một tháng qua và nhiều đám cháy hiện vẫn đang âm ỉ. Đặc biệt, đám cháy tại 2 bang Uttarakhand và Himachal Pradesh khiến 7 người thiệt mạng. Các quan chức cho biết, khu vực xảy ra các đám cháy ngày càng lan rộng do thời tiết hanh khô và lượng mưa rất thấp. Hiện Ấn Độ đang trải qua đợt hạn hán nhất trong lịch sử khiến hơn 300 người thiệt mạng. Còn tại nước láng giềng Nepal, trận cháy rừng tồi tệ nhất trong 6 năm qua vừa cướp đi sinh mạng 11 người trong khi hàng trăm nghìn héc ta rừng bị san phẳng.

Hạn hán nghiêm trọng tại Colombia và nhiều khu vực khác tại châu Mỹ khiến nhiều quốc gia tăng mức độ cảnh báo đối với nguy cơ cháy rừng có thể diễn ra hàng loạt. Chỉ tính riêng trong năm 2015, các đám cháy rừng gây thiệt hại kinh tế cho Colombia lên đến 9 tỷ USD với hơn 119 nghìn héc ta rừng bị tàn phá. Việc khôi phục lại các khu rừng và hệ thống sinh thái phải mất ít nhất 30 năm. Năm 2015 cũng là năm nước Mỹ chứng kiến thiệt hại kỷ lục do các đám cháy kinh hoàng trong vòng 50 năm trở lại đây. Hơn 51 nghìn vụ hỏa hoạn thiêu rụi tới 4,5 triệu ha rừng.

Dù các dự báo của các trung tâm khí tượng trên thế giới cho biết El Nino tại nhiều khu vực có thể chấm dứt vào giữa tháng 6 tới nhưng hệ lụy mà hiện tượng thời tiết cực đoan này gây ra rất nghiêm trọng và cần nhiều thời gian để khắc phục hậu quả.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
El Nino gây cháy rừng nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO