El Nino sắp quay lại Đông Nam Á

NAM VIỆT 15/03/2017 17:13

(QNO) - Hiện tượng thời tiết El Nino gây ra khô hạn nặng nề có thể quay lại khu vực Đông Nam Á trong vòng 4,5 tháng tới và kéo dài cho đến hết năm nay.

Hạn hán nghiêm trọng tại Thái Lan vào năm ngoái vì El nino. Ảnh: Internet
Hạn hán nghiêm trọng tại Thái Lan vào năm ngoái vì El Nino. Ảnh: Internet

Hãng tin Bloomberg vừa thông tin từ cơ quan khí tượng Australia cho biết, 6 trong tổng số 8 mô hình khí hậu đều đồng loạt dự báo ngưỡng El Nino sẽ đạt vào tháng 7 tới tại khu vực trung Thái Bình Dương. Do đó, hiện tượng nhiệt độ ấm dần lên sẽ liên tục trong 6 tháng tới.

Tương tự, nhà khí tượng học nông nghiệp thuộc cơ quan dự báo thời tiết MDA Weather Services tại bang Maryland (Mỹ) nhận định, El Nino có thể khiến các điều kiện khô hạn hơn bình thường hình thành ở khu vực Đông Nam Á khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 và kéo dài đến hết năm. Những nơi đối mặt với khô hạn nghiêm trọng nhất trong khu vực phải kể đến vùng Sumatra (Indonesia) và Malaysia. Do đó, El Nino xảy ra có thể làm giảm sản lượng dầu cọ tại hai quốc gia có sản lượng hàng đầu thế giới. Hoặc nếu hiện tượng El Nino có thể bị suy yếu như một số chuyên gia dự báo, thì lượng mưa vào cuối năm cũng sẽ ít hơn ở mức bình thường và miền Nam Việt Nam cũng là khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Rueters, El Nino có thể quay trở lại vào giữa năm 2017, như vậy sẽ nhanh hơn chu kỳ thông thường và có khả năng tác động lên nông nghiệp toàn cầu. Chưa đầy một năm sau đợt El Nino mạnh mất được ghi nhận vào năm ngoái gây khô hạn trên khắp các cánh đồng ở Đông Nam Á như mía đường ở Thái Lan, ảnh hưởng đến cây ca cao ở Ghana (châu Phi), hai khu vực này lại sắp ứng phó với đợt El Nino mới. Năm 2016 được xác định là năm nóng nhất trong lịch sử kể từ khi các dữ liệu được thu thập năm 1880 và là năm thứ 3 liên tiếp nhiệt độ trung bình địa cầu cao kỷ lục. Số liệu của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy, mức nhiệt trung bình trong năm 2016 cao hơn 0,94 độ C so với mức nhiệt trung bình của thế kỷ 20 và tăng 0,04 độ C so với năm 2015.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng El Nino là một trong những nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng cao trong khoảng thời gian đầu năm 2016 nhưng các hoạt động làm tăng khí thải CO2 của con người mới là tác nhân chính khiến nhiệt độ trái đất tiếp tục ấm lên. El Nino có thể gây mưa bão, lũ lụt và hạn hán ở nhiều nơi. Nếu tình hình ô nhiễm môi trường không được cải thiện, Giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA - Gavin Schmidt dự đoán, 2017 sẽ tiếp tục là năm nóng kỷ lục.

Tổng Giám đốc Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc (FAO) José Graziano da Silva cho hay, El Nino là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới khủng hoảng nông nghiệp và lương thực. Những cảnh báo sớm về hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino sẽ giúp chính phủ và người dân các quốc gia bị ảnh hưởng có thể chủ động ứng phó sớm để tránh bị đảo lộn cuộc sống, giảm thiệt hại về người và của cũng như chi phí trong tương lai. Bên cạnh đó, các nước khu vực Đông Nam Á được khuyến cáo tăng cường kiểm soát để giảm thiểu cháy rừng và khói mù.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
El Nino sắp quay lại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO