"Em nuôi của Đoàn"

LÊ THIÊN NGÂN 28/02/2014 12:09

Từ chương trình “Em nuôi của Đoàn”, cơ hội đến trường của nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã rộng mở hơn.

Bí thư Tỉnh đoàn - anh Thái Bình trao học bổng cho các em học sinh tại Núi Thành.
Bí thư Tỉnh đoàn - anh Thái Bình trao học bổng cho các em học sinh tại Núi Thành.

Hỗ trợ kịp thời

Hơn 4 năm nay, em Nguyễn Nhất Thiện (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các anh chị đoàn viên Đoàn khối Các cơ quan tỉnh. Thiện mồ côi cha mẹ, hiện sống với bà ngoại đã ngoài 80 tuổi. Hằng ngày, ngoài giờ học em phải đi làm thuê kiếm tiền. Thiện tâm sự: “Chúng em rất xúc động khi được các anh, chị nhận đỡ đầu. Em càng thấy mình phải cố gắng học nhiều nữa để bà ngoại yên tâm”. Mô hình “Em nuôi của Đoàn” do Đoàn khối Các cơ quan tỉnh khởi động từ năm 2010 với 55 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã được lựa chọn làm “em nuôi” ở 44 chi đoàn khác nhau. Tùy theo điều kiện của từng đơn vị có thể nhận đỡ đầu và chăm lo cho các em như trao tặng sách, đồ dùng học tập, quần áo, học phí... để các em có điều kiện đến trường. Phần lớn khoản tiền hỗ trợ đều từ sự đóng góp của đoàn viên.

Mỗi chi đoàn có cách làm riêng, hỗ trợ hằng tháng, hỗ trợ lễ tết, đóng học phí hoặc có khi đơn giản là ghé thăm động viên các “em nuôi” học tập. Chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn, nơi tặng sổ tiết kiệm 25 triệu đồng và nhận hỗ trợ bước đầu cho 3 em mồ côi Huỳnh Thị Vinh, Huỳnh Thị Vĩnh, Huỳnh Văn Vương cho biết, ngoài việc hỗ trợ tiền, tặng quà, các bạn nữ trong chi đoàn đã thay phiên nhau đến nhà kèm các em học vào buổi tối.

Riêng các cơ sở Đoàn - Hội - Đội của huyện Điện Bàn đã nhận đỡ đầu giúp đỡ gần 200 học sinh, sinh viên với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Nhiều cách làm hiệu quả như: phát động phong trào thu gom kế hoạch nhỏ, phân loại chất thải rắn để tích lũy kinh phí giúp đỡ học sinh nghèo, tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ, xổ số vui học, vận động doanh nghiệp tham gia giúp đỡ... Tiêu biểu trong công tác này là Đoàn xã Điện Thắng Trung, Điện Dương, Đoàn trường THPT Hoàng Diệu, Chi đoàn Chi nhánh thủy lợi... Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Điện Bàn cho biết, đây là động lực để nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không phải bỏ học mưu sinh và cũng là công trình có ý nghĩa thực chất. Anh Tuấn nói: “Các em nhỏ tham gia chương trình đều là con của những gia đình nghèo. Có bạn mồ côi cả cha mẹ, có bạn mồ côi cha hoặc mẹ, cha mẹ không có công việc ổn định”.

Làm mới mô hình

Hoạt động “Vì đàn em thân yêu” luôn là thế mạnh của tuổi trẻ doanh nghiệp thông qua các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện về các địa bàn khó khăn được triển khai có hiệu quả. Ngoài việc chăm lo và hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các trung tâm nuôi dưỡng, tại các cơ sở khuyết tật, các cơ sở đoàn trong khối đã nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu cho 8 em học sinh mồ côi với những phần quà, nguồn học bổng hàng tháng để các em tiếp tục học tập. Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp nhấn mạnh: “Với tinh thần thanh niên doanh nghiệp sống đẹp vì cộng đồng, thời gian tới Đoàn khối Doanh nghiệp sẽ tổ chức các diễn đàn nhằm vận động cơ sở đoàn tiếp tục chăm lo cho đối tượng trẻ em mồ côi, hoàn cảnh khó khăn... tiếp tục đồng hành với các em đến trường”.

Ngoài việc hỗ trợ tiền, tặng quà, các đoàn viên thay phiên nhau đến nhà động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em. “Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phân công đoàn viên dạy kèm, tư vấn và rộng hơn là giúp cho gia đình “em nuôi” có cơ hội vay vốn, tạo việc làm có thu nhập ổn định”, anh Đặng Hữu Tú - Phó Bí thư Huyện đoàn Điện Bàn chia sẻ.

Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh Nguyễn Châu Ngọc cũng cho biết, qua khảo sát, các cơ sở rất đồng tình và ủng hộ mô hình “Em nuôi của Đoàn” nhưng sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh và mở rộng đối tượng thụ hưởng.

LÊ THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Em nuôi của Đoàn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO