[eMagazine] - Những sản phẩm khởi nghiệp xuất sắc năm 2023

PHAN VINH 25/09/2023 11:37

(QNO) - Gần đây, nhiều sản phẩm khởi nghiệp của người trẻ Quảng Nam đã dần có sự chuyển biến, khẳng định được nét riêng, tận dụng lợi thế tài nguyên bản địa để chiếm được niềm tin và sự an tâm của người dùng. Một số sản phẩm tiêu biểu, đạt giải Nhất - Nhì từ cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 vừa qua minh chứng cho điều đó.

 
 

Trong căn bếp nướng bánh khô mè rực lửa qua 4 đời ở thôn Triêm Đông (phường Điện Phương, Điện Bàn), hằng ngày, chị Phan Thị Ly (SN 1989) vẫn cần mẫn chăm chút để cho ra lò những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt.

Dù sản phẩm đạt OCOP 3 sao vào năm 2021, song chị Ly tiếp tục nâng cấp, thay đổi quy trình từ sản xuất đến phương thức tiếp cận thị trường. Sản phẩm của chị đã dành giải Nhất cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 vừa qua.

[VIDEO] - Những sản phẩm khởi nghiệp xuất sắc năm 2023:

Bánh khô mè xứ Quảng hội tụ đủ các tiêu chí của một sản phẩm khởi nghiệp địa phương vì tạo ra sản phẩm có tính thương mại cao những vẫn gắn với văn hoá - du lịch và đặc biệt nguyên vật liệu hoàn toàn dựa trên tài nguyên bản địa.

Mỗi năm, chị liên kết với bà con nông dân bao tiêu 15 tấn gạo IR13/2 được trồng ở cánh đồng Điện Quang và 3,5 tấn mè tại phường Điện An (Điện Bàn). 

Với sản lượng hơn 200 tấn sản phẩm bánh khô mè xứ Quảng, cơ sở của chị Ly đang cung cấp cho tất cả trung tâm đặc sản, trạm dừng chân ở hơn 150 điểm du lịch trên toàn quốc.

 

Trong đó, tại Quảng Nam và Đà Nẵng, sản phẩm này được du khách xem như một thứ quà không thể thiếu để mang về biếu tặng người thân. Không những vậy, nhiều trung tâm hàng Việt Nam ở các nước Mỹ, Canada, Úc... cũng có trưng bày sản phẩm của chị Ly.

Chính vì thị trường đầu ra mạnh như vậy, nên mỗi tháng, sản phẩm bánh khô mè xứ Quảng mang về doanh thu từ 1 - 1,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương và hơn 20 lao động thời vụ. 

"Vừa rồi, mình đã xây dựng xong xưởng sản xuất với quy mô gấp đôi nơi này tại Điện An, mình sẽ dời máy móc lên trên đó trước mùa mưa năm nay. Còn xưởng này mình sẽ đưa về thủ công truyền thống như ông bà trước đây và mở tour trải nghiệm làm bánh khô mè cho du khách từ Hội An lên, Đà Nẵng vào" - chị Ly nói.

 

Đồng giải Nhất tại cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam năm 2023 với Bánh khô mè xứ Quảng là sản phẩm Hạt nêm từ rau củ của Công ty TNHH thực phẩm chay Long Hoa do chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (SN 1986, phường Cẩm Nam, TP.Hội An) sáng lập.

Từ một thương lái nông sản, cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn ở Hội An và TP.Đà Nẵng, chị Nga quyết định đầu tư chế biến thực phẩm từ chính các dòng sản phẩm rau củ mà mình đang có kinh nghiệm.

"Nếu chỉ mua đi bán lại nông sản thì chẳng khác nào thương lái ăn chênh lệch, không bền vững mà còn rất bất công với người nông dân" - chị Nga nói.

 

Khởi nghiệp sản xuất thực phẩm, chị Nga nghĩ ngay đến những sản phẩm có nhu cầu thị trường lớn, ai cũng có thể sử dụng. Chị bắt đầu tìm hiểu về các loại gia vị làm từ rau củ, trong đó, hạt nêm là một sản phẩm tiềm năng.

Chị Nga nói: "Trên thị trường giờ rất ít hạt nêm từ rau củ. Có chăng cũng là những công ty lớn sản xuất giá thành cao dành cho một số đối tượng khách hàng nhất định. Mình có lợi thế về nguồn nguyên liệu như vậy tại sao không sản xuất hạt nêm từ rau củ, thuần thực vật và an toàn cho sức khoẻ”.

Việc sản xuất một sản phẩm chế biến sâu từ nông sản đối với người chưa biết gì về công nghệ thực phẩm là điều vô cùng khó khăn. Chị nhiều lần vào TP.Hồ Chí Minh để gặp gỡ, hợp tác với các nhóm chuyên gia về lĩnh vực này.

Và sau hơn 1 năm nghiên cứu, thử nghiệm, chị Nga cùng nhóm đã thành công chiết xuất nấm men từ ngọn cây mía, tạo vị umani giúp trung hoà giữa đường và muối như các loại hạt nêm có trên thị trường nhưng tuyệt đối an toàn cho sức khoẻ và thuần thực vật 100%.

Hạt nêm rau củ có vụ umani cân bằng đường muối an toàn cho sức khoẻ. Ảnh: NVCC
Hạt nêm rau củ an toàn cho sức khoẻ. Ảnh: NVCC 

Khi xác lập tất cả hồ sơ, kiểm chứng chất lượng sản phẩm và công thức hoá quy trình sản xuất, chị Nga mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, tiến hành sản xuất hàng loạt. Cuối tháng 11/2022, chị Nga ra mắt 2 dòng sản phẩm hạt nêm thuần thực vật là hạt nêm rau củ và hạt nêm từ cải Kale.

Những điểm mạnh về việc sử dụng nguồn nguyên liệu hữu cơ từ các làng rau Trà Quế, Bàu Tròn, Tuý Loan... được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn Oganic USDA đã giúp cho sản phẩm Hạt nêm từ rau củ của chị Nga đạt giải Nhất cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam 2023 một cách thuyết phục.

Công ty TNHH Thực phẩm chay Long Hoa của chị Nga đến thời điểm này đạt công suất 1 tấn hạt nêm từ thực vật mỗi tháng. Sản phẩm được bày bán ở các tỉnh thành lớn trên cả nước như TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Quảng Nam. 

"Trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Dương vừa qua, chúng tôi đã có buổi làm việc với Tập đoàn Vissan, bàn về việc hợp tác sản xuất số lượng lớn phân phối hạt nêm từ thực vật này trên hệ thống toàn quốc và xuất khẩu. Long Hoa đang hoàn thiện, nâng cấp quy trình sản xuất để tiến đến hợp đồng quan trọng này" - chị Nga vui vẻ nói.

 

Ngoài những sản phẩm tận dụng lợi thế bản địa, phát huy giá trị văn hoá đã đoạt giải Nhất cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam năm 2023 như trên, có những sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu, nhiều đầu tư, sáng tạo và đoạt giải Nhì một cách ấn tượng và đầy thuyết phục.

Mỹ phẩm thiên nhiên cho làn da Việt

Bộ mỹ phẩm Doctor Roskin - bác sĩ cho làn da của dược sĩ Phạm Thị Huyền Trang - hệ thống Da liễu thẩm mỹ Dr.AQua (phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) là một sản phẩm đầy tính sáng tạo. 

Chị Trang chia sẻ, trước thực trạng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc nhan nhản xuất hiện trên thị trường, không phù hợp với làn da phụ nữ miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung, qua nhiều năm kinh nghiệm, chị đã nghiên cứu và cho ra mắt bộ mỹ phẩm Doctor Roskin.

 

Hiện tại, Doctor Roskin có 2 dòng chính, gồm gần 10 loại sản phẩm chăm sóc da và điều trị các bệnh lý về da như mụn, tàn nhang, thâm, nám, sẹo... Sản phẩm đã được kiểm định và áp dụng cho khách hàng của toàn hệ thống thẩm mỹ Dr.AQua tại 3 chi nhánh ở TP.Đà Nẵng và Quảng Nam.

Bộ sản phẩm chăm sóc và điều trị da Doctor Roskin phù hợp với làn da phụ nữ Việt. Ảnh: PHAN VINH
Bộ sản phẩm chăm sóc và điều trị da Doctor Roskin phù hợp với làn da phụ nữ Việt. Ảnh: PHAN VINH 

Mỳ Quảng niêu - Tinh hoa xứ Hội

Trong tất cả sản phẩm dự thi cuộc ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam năm 2023, có lẽ sản phẩm Mỳ Quảng niêu của anh Lê Minh Cảnh (SN 1988, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An) là để lại nhiều ấn tượng nhất đối với ban giám khảo.

Sau 14 năm trong quân ngũ, anh Cảnh xuất ngũ về quê mở quán mỳ Quảng. Nhưng anh đau đáu tìm hướng đi mới thật sự khác biệt cho tô mỳ, và qua đó sẽ quảng bá nhiều về những di sản văn hoá Hội An. Bởi anh quan niệm, mỳ Quảng không đơn thuần là món ăn mà tiếp theo đó là câu chuyện về lịch sử khai hoang mở cõi, tiếp biến văn hoá vùng miền.

 

Độc đáo từ ý tưởng cho đến cách thể hiện, nên Mỳ Quảng niêu dù mới ra mắt vào cuối năm ngoái, sản phẩm này đã đoạt giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo năm 2023.

Đến nay, ngoài bán cho du khách đến thăm rừng dừa Cẩm Thanh, anh còn thường xuyên phục vụ món ăn đặc biệt này ở các nhà hàng khách sạn. Anh cũng đang "công thức hoá" món ăn này để đưa vào menu thường xuyên của chuỗi khách sạn 5 sao Novotel trên toàn quốc.

Trứng gà vui vẻ

Từng đoạt giải Khuyến khích khi tham gia cuộc thi khởi nghiệp năm 2022 với Dự án gà ác tiềm thuốc bắc hạt sen, anh Lâm Phụng Điệp (xã Bình Phục, Thăng Bình) tiếp tục nghiên cứu mô hình trứng gà ta thả vườn nuôi theo cách truyền thống. Mô hình này gọi là trứng gà nuôi theo hướng nhân đạo, được Quỹ bảo vệ động vật thế giới tài trợ các chương trình kết nối.

Dự án "Trứng gà vui vẻ" gắn với nhu cầu về thực phẩm sạch khá lớn hiện nay và nhờ cách làm mới quy trình truyền thống, dự án đã đoạt giải Nhì cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp Quảng Nam 2023.

 

Với quy mô mỗi ngày cho thu hoạch 1.000 trứng, sau khi đoạt giải Nhì dự án khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam năm 2023 vừa qua, anh Điệp đã triển khai nhân rộng mô hình, liên kết với nhiều hộ dân chuyển giao công nghệ và nâng sản lượng trứng mỗi ngày hơn 3.000 trứng. Đến nay, sản phẩm trứng gà của anh Điệp đang cung ứng thường xuyên cho các resort như Hoiana, Fourseason - Nam Hải, Pizza 4Ps... cùng hơn 20 cửa hàng lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh.

Anh Điệp chia sẻ: "Trước đây, kinh doanh cần sản phẩm tốt, nhưng theo mình, ngày nay, kinh doanh cần chiến lược tốt. Sản phẩm có thể không mới nhưng cách làm phải mới và không ngừng thay đổi".

Sản phẩm trứng gà vui vẻ có được qua quá trình nuôi truyền thống, thuần tự nhiên cho con gà. Ảnh: PHAN VINH
Sản phẩm trứng gà vui vẻ có được qua quá trình nuôi truyền thống, thuần tự nhiên cho con gà. Ảnh: PHAN VINH 
 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
[eMagazine] - Những sản phẩm khởi nghiệp xuất sắc năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO