[eMagazine] - Những “thủ lĩnh” phụ nữ cơ sở nhiệt tâm

MỸ LINH 20/10/2023 07:27

(QNO) - Tâm huyết với phong trào, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp cho hội viên phụ nữ địa phương… là những điểm nổi bật của các lãnh đạo Hội Phụ nữ cơ sở. Họ là những gương mặt Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở giỏi được tuyên dương toàn quốc năm 2023.

 
 

A Nông là một trong 5 xã vùng biên giới của huyện Tây Giang với 95% phụ nữ đồng bào Cơ Tu, đời sống nhiều khó khăn, phong trào phụ nữ trước đây hoạt động thiếu sôi nổi. Song, 3 năm gần đây, với tâm huyết của chị Yđêl Thị Mlát - Chủ tịch Hội LHPN xã mà phong trào đã có nhiều chuyển biến.

Chị Yđêl Thị Mlát - bông hoa của núi rừng A Nông. Ảnh: M.L
Chị Yđêl Thị Mlát - bông hoa của núi rừng A Nông. Ảnh: M.L

Chị Mlát chia sẻ, chị em trình độ học vấn thấp, nhận thức còn hạn chế, nhiều phong tục tập quán lạc hậu chưa được xóa bỏ triệt để, do vậy công tác tuyên truyền vận động, thu hút chị em phụ nữ đến với tổ chức hội gặp không ít trở ngại.

Thời gian đầu nhận nhiệm vụ, chị phải tự học, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng để có thể làm “thủ lĩnh”. Bất kể ngày đêm, nắng mưa, vượt qua bao dốc cao, suối sâu, chị đến từng thôn để tuyên truyền, vận động chị em tham gia phong trào do hội phát động. Nhờ sát cánh, đồng hành cùng chị em phụ nữ mà chị Mlat nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng chị em hội viên để có cách hỗ trợ phù hợp.

 

Nếu trước đây hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, trọng nam khinh nữ còn ăn sâu trong nhận thức của đồng bào thì nay hủ tục đó gần như được xóa bỏ, chị em phụ nữ đã đóng góp tiếng nói trong việc tự bảo vệ quyền lợi cho mình và trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Trong xã hội ngày càng tiến bộ thì mình cũng phải nghĩ khác đi, suy nghĩ mới mẽ hơn để theo kịp mọi người, cần phát huy những cái hay, cái đẹp, còn những gì lạc hậu thì mình xóa bỏ dần” - đây là cách chị tuyên truyền cho phụ nữ địa phương. Nhờ vậy, chưa đầy 3 năm, mô hình "Chi hội Phụ nữ nói không với tảo hôn" đã phát huy hiệu quả rõ nét và lan tỏa trong toàn xã.

Hội viên phụ nữ A Nông tích cực tham gia các phong trào phụ nữ.
Hội viên phụ nữ A Nông tích cực tham gia các phong trào phụ nữ.

Những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của hội phụ nữ được chị lồng ghép tuyên truyền với cách làm phù hợp, vừa tiến bộ nhưng vẫn giữ được truyền thống văn hóa của đồng bào Cơ Tu. “Không chỉ tuyên truyền miệng, để các chị tin tưởng và làm theo, tôi luôn gương mẫu đi đầu trong đời sống, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ” - chị Mlát nói.

Những năm gần đây, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, dân vũ… thường xuyên được tổ chức, thu hút đông đảo chị em tham gia. Đến nay hơn 90% hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt hội thường xuyên.

 

[VIDEO] - Chị Yđêl Thị Mlát - Chủ tịch Hội LHPN xã A Nông chia sẻ công tác hội phụ nữ địa phương:

 

Trên một địa bàn xã có ba dân tộc anh em Kinh - Mơ Nông - Ca Dong sinh sống nên thực tế công tác hội và phong trào phụ nữ tại xã Sông Trà (Hiệp Đức) có nét độc đáo song cũng có nhiều thách thức. Làm thế nào để xây dựng phong trào hội phát triển nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc của từng dân tộc? - câu hỏi này luôn làm chị Trương Lê Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Trà trăn trở từ những ngày mới nhận nhiệm vụ.

Chị Yđêl Thị Mlát - bông hoa của núi rừng A Nông. Ảnh: M.L
Chị em phụ nữ Kinh - Mơ Nông - Ca Dong hòa cùng nhau trong điệu múa cồng chiêng. 

Đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội phụ nữ xã, chị Vân không khỏi lo lắng khi xã Sông Trà có hơn 50% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều phong tục tập quán ràng buộc nên chị em còn nhiều trở ngại khi tham gia các hoạt động cộng đồng.

Chị đến từng thôn để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em. Không chỉ làm tư tưởng cho các chị mà còn thay đổi nhận thức của các anh, động viên các anh tạo điều kiện để các chị được đi ra, giao tiếp và hòa nhập cùng mọi người.

 

Điển hình như CLB múa cồng chiêng (thôn Trà Va). Được thành lập với phần đông thành viên là phụ nữ, từ khi ra đời, CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt, truyền dạy múa cồng chiêng cho thế hệ trẻ, giao lưu nhiều nơi. Hay CLB Dân vũ nay đã có mặt ở các thôn, chị em không phân biệt dân tộc đã hòa cùng nhau với những bước nhảy, điệu múa uyển chuyển, sôi động.

Để lan tỏa phong trào, tất cả các hoạt động của hội đều được đăng tải trên trang facebook của Hội LHPN xã, nhiều phong trào chung cũng truyền tải và lan tỏa nhanh chóng, hiệu quả trên các hội nhóm mạng xã hội.  

Tại Sông Trà, chị Vân và Hội phụ nữ xã còn hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế với nhiều mô hình hiệu quả như “Yến Sanet Sông Trà”, “Nhóm liên kết nuôi gà thả vườn”, “nhóm liên kết trồng và chế biến các sản phẩm từ nghệ”… Mô hình có sự liên kết giữa phụ nữ người Kinh và đồng bào, qua đó hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng làm kinh tế. Cùng với đó, những cách làm sáng tạo như "Kệ quần áo 0 đồng", Chương trình mẹ đỡ đầu, Tiếp bước em đến trường... đã giúp đỡ nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Phụ nữ Sông Trà chăm lo cho phụ nữ, trẻ em khó khăn. Ảnh: M.L
Phụ nữ Sông Trà chăm lo cho phụ nữ, trẻ em khó khăn.

Qua 3 năm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội phụ nữ xã, với sự nhiệt tâm của mình, chị Trương Lê Vân đã góp phần không nhỏ xây dựng phong trào phụ nữ xã phát triển mạnh mẽ. Từ 31 hội viên năm 2021, đến nay đã tăng lên 459 hội viên, các phong trào của hội phụ nữ luôn tạo sự gắn kết, lan tỏa, chăm lo quyền lợi chính đáng của phụ nữ địa phương.

Phụ nữ Sông Trà tích cực tham gia hoạt động hội. Ảnh: M.L
Phụ nữ Sông Trà tích cực tham gia hoạt động hội. 
 

Về vùng biển Bình Minh (Thăng Bình), không khó bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ tần tảo gánh cá mưu sinh, chăm sóc gia đình để chồng con vươn khơi bám biển. Cũng là vợ của ngư dân, thấu hiểu vất vả của những người mẹ, người vợ vùng biển nên chị Đặng Thị Mỹ Ly - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh luôn tìm cách làm nhiều việc ý nghĩa để cùng sẻ chia, giúp đỡ, động viên tinh thần các mẹ, các chị.

Mô hình “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền”.
Mô hình “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền”.

Ở vùng biển nên các phong trào, hoạt động được Hội Phụ nữ xã cụ thể hóa gắn với điều kiện thực tế, cuộc sống của chị em. Chị Đặng Thị Mỹ Ly đã phát động nhiều phong trào như gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền, mở lớp học tình thương, tủ sách công cộng, thành lập Tổ đan vá lưới, Tổ thu gom phế liệu tạo việc làm cho phụ nữ nghèo có thêm thu nhập trang trải cuộc sống…

Nhiều mô hình sáng tạo của Hội phụ nữ Bình Minh.
Nhiều mô hình sáng tạo của Hội phụ nữ Bình Minh.

Năm 2022, mô hình Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền góp phần giảm lượng rác thải ngoài đại dương, bảo vệ môi trường và gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo được thành lập. Sau một năm phát động, đến nay có 40 tàu tham gia. Sau mỗi chuyến biển, trung bình mỗi tàu cá mang về bờ khoảng 30 - 50kg rác thải, trong đó khoảng 80% rác có thể tái chế (chai nhựa, lon bia...). Rác được thu gom, phân loại và bán để gây quỹ.

Tính đến nay, mô hình này đã thu được hơn 20 triệu đồng, kịp thời hỗ trợ đột xuất các trường hợp trẻ em, phụ nữ khó khăn, đồng thời hội cũng nhận đỡ đầu 2 cháu và hỗ trợ 6 tàu bị sự cố chìm tàu.

Cạnh đó, các phong trào văn hóa, văn nghệ thường xuyên được tổ chức từ cấp xã đến chi tổ hội. Nhiều mô hình hay như xóa bỏ điểm đen rác thải, xây dựng bồn hoa thay hố rác, những con đường hoa nông thôn mới… đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn địa phương.

 

Được vinh dự là một trong những chủ tịch phụ nữ cơ sở được tuyên dương cấp trung ương, tôi rất vui vì đây không chỉ là thành tích của cá nhân mà còn là sự nỗ lực của cả tập thể, đó là sự chung tay, góp sức từ toàn thể hội viên phụ nữ địa phương. Đây là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao đối với tôi” - chị Mỹ Ly chia sẻ.

 

Luôn sâu sát cơ sở, tâm huyết, nỗ lực hết mình vì phong trào là điểm nổi bật của các Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở. Các chị luôn trăn trở, tìm kiếm những ý tưởng mới, cách làm hay để tập hợp, thu hút chị em đến với tổ chức, cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, phát triển kinh tế, thi đua thực hiện các phong trào hoạt động của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 
Phụ nữ Cẩm An với nhiều mô hình, phong trào hiệu quả. 

Với chị Đinh Thị Nhân - Chủ tịch Hội LHPN phường Cẩm An (TP.Hội An), dẫn dắt phong trào tại thành phố du lịch với phần lớn chị em làm nghề du lịch, dịch vụ nên việc tập hợp chị em đặt ra thách thức lớn.

 

Dựng các video clip tuyên truyền bằng các làn điệu dân ca, nhạc cải biên phù hợp với từng nội dung, đăng tải trên các trang mạng xã hội là cách tạo nên sức hút lớn với chị em. Gần gũi, gắn với công việc hàng ngày từ nói không với túi ni lông, hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, xây dựng phong trào 5 không 3 sạch… được cải biên thành những câu hát giúp chị dễ nhớ, dễ thuộc và áp dụng vào thực tế. Cách làm này phù hợp với điều kiện công việc của các chị, qua đó tạo sự tương tác và tiếp cận đối với đông đảo hội viên phụ nữ.

“Chúng tôi hướng đến sự thiết thực và nhân văn trong từng phong trào, hoạt động để làm sao cho chị em phụ nữ từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Từng bước một, nhận thức của chị em ngày càng đi vào chiều sâu, các chị thấy được ý nghĩa và tích cực tham gia, đóng góp vào phong trào hội địa phương. Nhờ vậy, những năm qua, Cẩm An là đơn vị xuất sắc và liên tục được nhận giấy khen của Hội LHPN tỉnh Quảng Nam” - chị Nhân chia sẻ.

Phụ nữ Cẩm An với nhiều mô hình, phong trào hiệu quả.
Chị Đỗ Thị Luận - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Điện chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động hội tại địa phương. Ảnh: V.A

Còn với chị Đỗ Thị Luận - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn), gắn bó với hội phụ nữ gần 8 năm, nhưng chị phải mất gần 2 năm đầu tìm hiểu, nghiên cứu, trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tổ chức, điều hành công tác hội.

 

Những năm qua, Hội LHPN phường Vĩnh Điện đã tổ chức và duy trì rất nhiều mô hình như Bữa sáng san sẻ yêu thương, Việc làm nhỏ - công trình lớn, Gian hàng online, bán hàng gây quỹ, mỗi chi hội một xe thu gom rác thải tái chế lưu động; các mô hình gian hàng áo dài yêu thương cũ người mới ta, nuôi heo đất, góp vốn quay vòng… thu hút nhiều hội viên phụ nữ tham gia, số tiền do chị em đóng góp đã giúp hàng trăm hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

“Dù là mô hình gì thì khi ra mắt phải đáp ứng được các câu hỏi mục đích là gì, ai là người làm, cách làm như thế nào, làm sao phát huy hiệu quả và duy trì…” - chị Luận luôn trăn trở với mỗi phong trào.

“Lấy lợi ích và hạnh phúc của phụ nữ làm mục tiêu cho hoạt động hội” là phương châm được Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Hòa (Đại Lộc) Nguyễn Thị Thanh Hương áp dụng thời gian qua. Với chị, thu hút hội viên và nâng cao chất lượng tổ chức hội là nhân tố quyết định phong trào phụ nữ.

 
Hội phụ nữ xã Đại Hòa luôn quan tâm đến lợi ích và hạnh phúc của hội viên. 
 

Cùng với đó, chị cũng luôn xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, bởi đây sẽ là đòn bẩy các hoạt động khác của hội phát triển. Hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm, trao sinh kế, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo… là những cách làm hiệu quả được triển khai tại Đại Hòa những năm qua.

Với nhiều chương trình phong phú như Mẹ đỡ đầu, Tết yêu thương, Tiếp sức cho em đến trường, Bữa cơm ấm lòng người bệnh, hay xây dựng các Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế,  mô hình Nắm gạo sẻ chia, Chung tay đồng hành cùng phụ nữ yếu thế... Các mô hình này tạo được nguồn quỹ hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều phụ nữ, trẻ em khó khăn, động viên các chị, các con nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Lệ Thủy trao biểu trưng cho 6 chị Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở tiêu biểu. Ảnh: V.A
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Lệ Thủy trao biểu trưng cho 6 chị Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở tiêu biểu. Ảnh: V.A

Có thể thấy phong trào phụ nữ Quảng Nam những năm qua có bước phát triển vượt bậc, đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đội ngũ cán bộ hội được đào tạo, bồi dưỡng chuyên nghiệp, hiệu quả, nhất là Chủ tịch Hội LHPN xã, chất lượng hội cơ sở từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.

 
 
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
[eMagazine] - Những “thủ lĩnh” phụ nữ cơ sở nhiệt tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO