Emagazine

[Emagazine] - Thúc đẩy đổi mới xúc tiến du lịch Quảng Nam

THÂN VĨNH LỘC 25/11/2023 17:54

(QNO) – Thị trường biến động, thói quen du lịch thay đổi, cạnh tranh giữa các điểm đến ngày càng khốc liệt… đòi hỏi công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Nam cần có sự thích ứng với tình hình mới, nhất là tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ và liên kết xây dựng điểm đến chung.(QNO) – Thị trường biến động, thói quen du lịch thay đổi, cạnh tranh giữa các điểm đến ngày càng khốc liệt… đòi hỏi công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Nam cần có sự thích ứng với tình hình mới, nhất là tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ và liên kết xây dựng điểm đến chung.

bqn.1cdn.vn-2023-11-25-_images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-11-25-152024-_tit-chinh-du-lich-qu.png

Dự kiến tháng 4/2024, tập đoàn Thiên Minh sẽ bàn giao trang website visitquangnam.com bằng 4 ngôn ngữ Việt - Anh - Hàn Quốc - Nhật Bản cho Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam quản lý, vận hành. Đây được xem là trang web đầu tiên của tỉnh giới thiệu đầy đủ và chuyên nghiệp nhất về du lịch bền vững dựa trên nền tảng công nghệ số gắn với nội dung hình ảnh, video, VR360, hứa hẹn mang đến cho du khách cái nhìn chân thực và tươi mới về những địa danh du lịch nổi tiếng của Quảng Nam, kể cả những điểm đến còn chưa được nhiều người biết tới.

Vài năm trở lại đây, cùng với xu hướng phát triển du lịch thông minh việc ứng dụng các tiện ích công nghệ vào hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, điểm đến cũng đã được doanh nghiệp, ngành du lịch triển khai như marketing du lịch, marketing số, xây dựng chatbot, marketing tự động hóa chăm sóc khách hàng, đặt lịch trên facebook, ứng dụng Google Maps, ChaGPT… giúp mang đến cách tiếp cận mới mẽ, phù hợp với tình hình mới.

Tại Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam, quá trình chuyển đổi số đã được đơn vị tích cực phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả thu hút khách như ứng dụng mobile du lịch thông minh (phiên bản trên iOS và Android), bản đồ số du lịch; hệ thống tự tạo tour, lên lịch trình tham quan cho du khách; hệ thống phân tích, đánh giá, phản hồi mạng xã hội về du lịch Quảng Nam...

Ứng dụng du lịch thông minh dựa trên tiện ích công nghệ được chọn là sản phẩm thu hút khách trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Ảnh: V.L
Ứng dụng du lịch thông minh dựa trên tiện ích công nghệ được chọn là sản phẩm thu hút khách trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Ảnh: V.L

Gắn với đó là công tác số hóa dữ liệu, xây dựng các video clip và tính năng thực tế ảo, tương tác trực quan 3D, AR, VR... góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh kết nối, mở rộng thị trường.

Ông Phan Văn Tú – Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam khẳng định, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xúc tiến du lịch là xu thế tất yếu, vừa phù hợp với tình hình mới, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp vừa giúp đơn giản hóa việc cung cấp thông tin tới du khách.

Thời gian qua, trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok, instagram, twitter, zalo… bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực giúp lan tỏa hình ảnh du lịch Quảng Nam, kết nối và hỗ trợ du khách trong nước, quốc tế thuận lợi, hiệu quả.

Cạnh đó, trung tâm cũng tổ chức các cuộc thi như vlog du lịch xứ Quảng (thu hút hơn 190.270 lượt xem), tiktok Hello QuangNam (gần 1.000 bài dự thi, thu hút hơn 348 triệu lượt xem trên nền tảng tiktok)… Hiệu quả không chỉ khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về du lịch của tỉnh mà còn hỗ trợ chia sẻ trên nền tảng số tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.

Không chỉ đẩy mạnh chuyển đổi số lễ hội cũng được xác định là một trong những sản phẩm giúp mang đến sức hút trong hoạt động xúc tiến du lịch Ảnh: V.L
Không chỉ đẩy mạnh chuyển đổi số lễ hội cũng được xác định là một trong những sản phẩm giúp mang đến sức hút trong hoạt động xúc tiến du lịch Ảnh: V.L

Quảng Nam cùng một số tỉnh thành miền Trung cũng phối hợp với Google châu Á - Thái Bình Dương triển khai chiến dịch quảng bá các điểm đến du lịch hàng đầu tại Quảng Nam, miền Trung trên nền tảng youtube và thư viện văn hóa nghệ thuật trực tuyến hàng đầu thế giới Google Arts & Culture.

Thông qua các công cụ digital marketing như SEO, SEM, Google Ads…, các hashtag, từ khóa về du lịch Quảng Nam đã được đẩy mạnh để gia tăng sự hiện diện của du lịch Quảng Nam trên các công cụ tìm kiếm toàn cầu, tối ưu hóa khả năng tiếp cận tới thị trường khách du lịch quốc tế.

Thực tế cho thấy, từ những hình ảnh, video, clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Quảng Nam trên các trang mạng đã truyền cảm hứng, khuyến khích du khách, đối tác, doanh nghiệp lữ hành quốc tế biết đến Quảng Nam nhiều hơn. Nhiều đoàn KOLs, tiktoker, các nhà sáng tạo nội dung trên youtube, facebook trong và ngoài nước đã tìm đến Quảng Nam sản xuất các loại ấn phẩm số, slide, trailer, phim, ảnh truyền thông trên các kênh online.

Giữa tháng 9/2023, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ du lịch Hội An Express phối hợp cùng Sở VH-TT&DL tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Quảng Nam tại TP.Mumbai (Ấn Độ). Tham gia sự kiện lần này, bên cạnh các ứng dụng công nghệ số trình chiếu, trên quầy hàng công ty vẫn không thể thiếu những tập gấp hình ảnh trưng bày giới thiệu thông tin doanh nghiệp và các sản phẩm, chương trình, điểm đến Quảng Nam, nhiều đối tác doanh nghiệp đã tìm đến gian hàng trao đổi thông tin, ký kết ghi nhớ.

Theo bà Phạm Quế Anh – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ du lịch Hội An Express, tuy công nghệ số đóng vai trò quan trọng nhưng vẫn khó có thể thay thế hoàn toàn hoạt động xúc tiến du lịch truyền thống, bởi các trao đổi trực tiếp sẽ tạo cơ hội thuận lợi hơn để kết nối khách hàng, mang đến sự tin cậy, nhất là tại các hội chợ du lịch quốc tế.

“Thông thường những đối tác khách hàng lớn sẽ dè dặt hợp tác nếu chưa gặp mặt trao đổi trực tiếp, do đó việc tham gia các hội chợ xúc tiến truyền thống vẫn phải thực hiện. Mặc dù chúng ta có thể tận dụng các tiện ích công nghệ nhưng để nói thay thế hoàn toàn hoạt động xúc tiến du lịch truyền thống thì rất khó.

Tất nhiên, nếu trước đây mình mang nhiều tập gấp tới hội chợ thì nay số lượng sẽ ít hơn, thay vào đó khách hàng sẽ quét mã QR code để tìm hiểu thông tin. Vậy nên, việc kết hợp giữa hai hình thức online và offline là phù hợp nhất” - bà Quế Anh nói.

Ông Hồ Sơn Tùng – Giám đốc Kinh doanh khách sạn Citadiness (Hội An) cho rằng, hoạt động quảng bá, xúc tiến phải đi trước một bước, sau đó sale mới tiếp cận bán hàng. Do đó, việc xây dựng chiến lược truyền thông, xúc tiến hình ảnh không ngừng được phân tích tỉ mỉ hướng đến từng thị trường, nhóm đối tác, khách hàng cụ thể.

“Chúng tôi luôn đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch. Ngoài quảng bá trực tuyến trên các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube, instagram... Citadiness cũng đăng ký tham gia các đề xuất giải thưởng về du lịch dành cho resort hàng năm để quảng bá thương hiệu, hình ảnh khách sạn.

Nói vậy, không có nghĩa cách thức quảng bá truyền thống ít hiệu quả, ngược lại nó vẫn khá tốt, nhưng chỉ phù hợp với chiến lược dài hạn hướng tới những đối tác khách hàng lớn tiềm năng, do đó chúng tôi áp dụng song song hai phương pháp nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu, tùy thuộc vào chiến lược và thị trường khách sẽ triển khai cụ thể” - ông Tùng phân tích.

Chuyển đổi số kết hợp với hoạt động xúc tiến truyền thống giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ điểm đến du lịch hiệu quả. Ảnh: V.L
Chuyển đổi số kết hợp với hoạt động xúc tiến truyền thống giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ điểm đến du lịch hiệu quả. Ảnh: V.L

Khách sạn Citadiness có quy mô hơn 580 phòng, thị trường khách chủ yếu thuộc phân khúc trung cấp đến từ các nước châu Á (Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore…). Trung bình mỗi năm Citadiness tổ chức khoảng 20 hoạt động xúc tiến quảng bá trong nước và quốc tế theo hình thức riêng lẻ hoặc đi chung với Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam.

Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức những hoạt động quảng bá mang tính điểm nhấn như tài trợ phòng ở hoặc thuê người nổi tiếng về lưu trú tại khách sạn và review trải nghiệm lên các nền tảng mạng xã hội facebook, tiktok, youtube, instagram… giúp lan tỏa hình ảnh Citadiness ra toàn cầu.

Tại cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình quốc tế diễn ra hồi cuối tháng 10/2023, Citadiness cũng đã tài trợ phòng khách sạn cho thí sinh lưu trú, kết quả hình ảnh Citadiness được đăng tải rất nhiều trên phương tiện truyền thông trong và ngoài nước.

Như vậy, sự kết hợp giữa hình thức quảng bá offline truyền thống và tận dụng các nền tảng công nghệ, nhất là sự tiện dụng từ các mạng xã hội đã giúp việc tiếp cận khách hàng thuận lợi dễ dàng hơn.

Theo ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, trung bình mỗi năm, đơn vị tổ chức khoảng 10 đợt xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước, quốc tế. Thống kê 10 tháng của năm 2023, Mỹ Sơn đón trên 300 nghìn lượt khách (260 nghìn lượt khách quốc tế), dự kiến năm 2023 khu đền tháp đón 370 nghìn lượt.

“Mặc dù lượng khách mới đạt khoảng 90% so với thời điểm trước dịch COVID-19, nhưng có thể thấy khả năng phục hồi du lịch của Mỹ Sơn rất nhanh. Đạt được kết quả này, ngoài các yếu tố khách quan, không thể không nhắc đến tính hiệu quả của việc đổi mới công tác xúc tiến du lịch” - ông Hộ nói.

Gần 20 năm trước, lần đầu tiên Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế hợp tác phát triển du lịch, đồng thời xây dựng chiến lược xúc tiến du lịch chung “Ba địa phương một điểm đến”, trở thành mô hình liên kết bền vững và hiệu quả nhất trong nước. Đến năm 2022, mô hình liên kết này tiếp tục được mở rộng ra thêm 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình.

Thông qua các chương trình quảng bá chung đã giúp 5 địa phương tiết giảm chi phí, nhất là tại các sự kiện xúc tiến du lịch nước ngoài. Đặc biệt, tạo lập được điểm đến chung cho cả khu vực miền Trung, nơi sở hữu đa dạng loại hình tài nguyên, di sản, đóng góp vào quá trình phục hồi, phát triển du lịch mỗi địa phương.

Được kỳ vọng nhất trong năm 2023 chính là Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Cần Thơ sẽ diễn ra đầu tháng 12 tới. Đây là sự kiện có quy mô lớn thu hút khoảng 350 gian hàng đến từ 40 tỉnh, thành cả nước và 10 quốc gia trên thế giới tham gia. Theo ông Phan Văn Tú, xây dựng điểm đến chung sẽ mang lại hiệu quả tích cực, thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển du lịch diễn ra nhanh hơn, bởi du lịch không biên giới.

Như vậy, việc liên kết đã chứng minh tính hiệu quả trong hoạt động xúc tiến ở các thị trường khách quốc tế, nhất là các thị trường được đánh giá tiềm năng. Qua 10 tháng của năm 2023, ngành du lịch tỉnh đã phối hợp cùng doanh nghiệp và các bên liên quan thực hiện nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến kết nối du lịch tại một số thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia... Đồng thời tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip tới tìm hiểu, khảo sát, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương ra thế giới, thu hút khách quốc tế đến Quảng Nam.

Việc liên kết các địa phương hình thành điểm đến chung được đánh giá là cách làm hiệu quả trong hoạt động xúc tiến du lịch. Ảnh: V.L
Việc liên kết các địa phương hình thành điểm đến chung được xem là cách làm hiệu quả trong hoạt động xúc tiến du lịch. Ảnh: V.L

Bà Phạm Quế Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Hội An Express nhìn nhận, liên kết quảng bá xúc tiến du lịch không những giúp ngành du lịch các địa phương tập trung vào các thị trường trọng điểm mà còn giúp doanh nghiệp có được “chính danh” khi làm việc với đối tác.

“Khách hàng không thể đặt cọc, ứng tiền cho mình nếu chỉ biết thông tin doanh nghiệp qua mạng, nhất là trong tình hình nhiễu loạn thông tin như hiện nay, nên việc gặp gỡ trực tiếp sẽ mang tới cảm giác an tâm hơn cho khách hàng khi quyết định kết nối làm ăn lâu dài” - bà Quế Anh khẳng định.

Trong kế hoạch “Thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển du lịch đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh” của UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh việc xây dựng chương trình quảng bá, xúc tiến là cần thiết, đặc biệt cần ứng dụng hệ thống phần mềm du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xúc tiến quảng bá du lịch.

Kết quả mang lại từ đổi mới hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là khá tích cực, tuy vậy không phải tất cả đã hoàn hảo. Đến nay, chưa có những khảo sát, đánh giá nào về hiệu quả công tác xúc tiến du lịch dành cho đối tượng du khách về thông tin mà chương trình xúc tiến mang lại. Cạnh đó, sự trùng lặp sản phẩm trong quá trình xúc tiến, kể cả trùng lặp thị trường cũng phần nào khiến chương trình xúc tiến mất đi những cơ hội tốt.

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, trong tình hình thị trường khách biến động như hiện nay, ngoài xác định thị trường khách trọng điểm, tiềm năng, hoạt động xúc tiến du lịch Quảng Nam cũng cần có những chiến lược phù hợp dựa trên những lợi thế sản phẩm, dịch vụ du lịch địa phương.

Đặc biệt, bên cạnh tham gia quảng bá tại các sự kiện du lịch tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh… thì việc duy trì các chương trình giới thiệu du lịch trực tuyến đến thị trường khách quốc tế cũng phải phù hợp theo từng thị trường và giai đoạn. Kể cả đầu tư xây dựng phim, các trailer ngắn, bộ ấn phẩm (cả hình thức online), vật phẩm du lịch, bộ nhận diện thương hiệu du lịch, tổ chức các cuộc thi ảnh, video du lịch; đón các đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, những người có ảnh hưởng lớn trong và nước ngoài đến khảo sát, quảng bá du lịch Quảng Nam.

Du lịch Quảng Nam đang đối diện với sự cạnh tranh gay gắt giữa các trung tâm du lịch khác nên cũng cần có sự thay đổi phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch. Ảnh: V.L
Du lịch Quảng Nam đang đối diện với sự cạnh tranh gay gắt giữa các trung tâm du lịch khác nên cũng cần có sự thay đổi phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch. Ảnh: V.L

Ngày 10/9/2024, Chính phủ có Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị quyết này là Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương, quyết liệt thúc đẩy đổi mới xúc tiến du lịch; rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế để thúc đẩy hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, giá trị gia tăng cao, tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024; tăng cường công tác quản lý giá dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống tại các địa bàn trọng điểm du lịch.

Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
[Emagazine] - Thúc đẩy đổi mới xúc tiến du lịch Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO