[eMagazine] - AIA Việt Nam nâng bước em đến trường

H.QUÂN - D.LỆ - N.TUẤN 04/09/2022 10:55

(QNO) – Trên những chiếc xe đạp của chương trình “Hành trình cuộc sống” do AIA Việt Nam tài trợ, đường đến trường của nhiều học sinh nghèo bớt đi bao nỗi chông chênh, gập ghềnh và mở ra nhiều hy vọng về tương lai tươi sáng hơn. Câu chuyện đầy nhân ái được AIA Việt Nam viết nên trên mảnh đất Quảng Nam 6 năm qua làm vững thêm bước chân đến trường và mở ra tương lai tươi sáng cho hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa…

 
 

Mới lên lớp 8, song cậu học trò Đinh Quốc Hưng (thôn Dha Mi, xã Ba, Đông Giang) đã đối mặt với bao biến cố. Gia đình có 4 thành viên nhưng ba mất sớm do tai nạn lao động, còn anh trai của Hưng cũng mắc bệnh hiểm nghèo mất cách đây vài năm. Những năm qua, hai mẹ con Hưng nương tựa nhau vượt qua bao khó khăn trong cuộc sống.

Ở vùng cao, làm thuê thu nhập bấp bênh nên bà Nguyễn Thị Tươi (mẹ Hưng) dù có quần quật ngày đêm thì cái nghèo vẫn cứ bám víu… Chỉ mỗi việc đến lớp mỗi ngày của Hưng thôi đã là nỗ lực rất lớn của mẹ.

Hoàn cảnh gia đình em Đinh Quốc Hưng. Ảnh: Q.L
Hoàn cảnh gia đình em Đinh Quốc Hưng. Ảnh: Q.L

Hầu như bạn bè trong lớp của Hưng đều có xe đi học hoặc được ba mẹ đưa đón. Còn nhà Hưng cách trường đến 10 cây số nhưng “phương tiện” của Hưng là đôi chân của mình. Hưng kể, năm cấp 1 em đi học bằng chiếc xe đạp cũ, đôi khi nó “dở chứng” nhưng vẫn có thể đi lại. Khi lên cấp 2, chiếc xe hầu như đã hoen rỉ nhiều bộ phận, hư hỏng nặng, không thể sửa chữa thêm được. Mẹ không đủ tiền sắm xe mới và Hưng phải đi bộ đến trường.

Ngày nắng, Hưng dậy thật sớm để đi học, khi đến trường thì tóc tai, áo quần đầm đìa mồ hôi. Còn những ngày mưa lớn, Hưng về nhà thì áo quần, sách vở đã ướt sũng. Bà Tươi phải mang áo quần đi hong khô để ngày mai Hưng đi học.

 

[Video] - Hoàn cảnh của em Đinh Quốc Hưng:

Song, khó khăn, vất vả, mỏi mệt bao nhiêu thì Hưng cũng không bỏ học buổi nào. Với em, mong ước lớn nhất là học đến nơi, đến chốn và tương lai có công ăn việc làm ổn định để phụ giúp cho mẹ.

Câu chuyện về hoàn cảnh và nỗ lực của Hưng đã được chương trình “Hành trình cuộc sống” của AIA Việt Nam biết đến. Và trong năm vừa qua, Hưng được công ty tặng một chiếc xe đạp mới. Hưng nói, có thể với nhiều người, xe đạp chỉ là phương tiện đi lại thông thường, nhưng đối với em, nó là tài sản quý và là người bạn đồng hành trên chặng đường tương lai.

 

Tương tự Đinh Quốc Hưng, từ khi được chương trình Hành trình cuộc sống trao tặng chiếc xe đạp vào dịp hè vừa qua, em Phạm Nguyễn Chính Kiệt (ở xã Trà Kót, Bắc Trà My) thỏa niềm ao ước bấy lâu nay.

Gia đình kiệt là hộ nghèo, ba mẹ Kiệt quanh năm làm thuê nuôi Kiệt và em trai. Kinh tế gia đình chủ yếu trồng chờ vào nương rẫy nhưng canh tác nay được mai mất. Dù ba mẹ em luôn nỗ lực để Kiệt ăn học đầy đủ, nhưng chuyện sắm xe đạp mấy năm qua vẫn là nỗi trăn trở, bao lần dự định rồi cũng đành gác lại vì cảnh nhà thiếu trước hụt sau.

Không có xe đạp, Kiệt hằng ngày đi bộ đến trường. Ảnh: Q.L
Không có xe đạp, Kiệt hằng ngày đi bộ đến trường. Ảnh: Q.L

Suốt 8 năm học qua, Kiệt cũng không đòi hỏi, tự mình dậy sớm và đi bộ đến trường. Kiệt tâm sự, những ngày mưa, đi học về là chiếc áo nhuộm màu đỏ của bùn đất, còn sách vở thì phải hong trên giàn bếp cho ráo nước… Nhưng có lẽ, ai xem qua bảng thành tích học tập của Kiệt đều sẽ rất nể phục. Tám năm liên tục, Kiệt là học sinh giỏi, trở thành gương mặt điển hình về học tập trong trường. 

Và trong năm học mới sắp đến, Kiệt không còn cô đơn trên đường đến trường nữa khi đã có chiếc xe đạp “Hành trình cuộc sống” đồng hành. Bánh xe liên tục lăn tròn, băng qua những đoạn đường sỏi đá gập ghềnh, quanh co và hướng về phía trước với bao hy vọng đợi chờ Kiệt.

Kiệt đến trường trên chiếc xe đạp mới. Ảnh: Q.L
Kiệt đến trường trên chiếc xe đạp mới. Ảnh: Q.L
 

[Video] - Hoàn cảnh của em Nguyễn Chính Kiệt:

 
Chương trình Hành trình cuộc sống năm 2022 tại Quảng Nam. Ảnh: Q.L
Chương trình Hành trình cuộc sống năm 2022 tại Quảng Nam. Ảnh: Q.L

Mang đến nguồn động lực, tiếp sức cho các em nhỏ đến trường là mục tiêu chương trình Hành trình cuộc sống hướng tới. Theo AIA Việt Nam, Hành trình cuộc sống được phát động từ 2014, là chuỗi sự kiện đạp xe gây quỹ được AIA Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam duy trì tổ chức tại 50 tỉnh, thành trong cả nước.

Tại Quảng Nam, Hành trình cuộc sống đến với trẻ em nghèo đã bước sang năm thứ 6 với 1.700 xe đạp và 30 hợp đồng bảo hiểm miễn phí được trao tặng. Và ý nghĩa hơn, những chiếc xe đạp này do chính đối tác, khách hàng, đại lý, nhân viên AIA Việt Nam quyên góp, ủng hộ.

 

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, với địa bàn thường xuyên đối mặt thiên tai và có hơn 50% diện tích là miền núi, dù công tác chăm lo cho trẻ được Quảng Nam tập trung, chú trọng nhưng không thể đáp ứng những yêu cầu thực tế đặt ra.

Hành trình cuộc sống đến với vùng cao Quảng Nam. Ảnh: Q.L
Hành trình cuộc sống đến với trẻ em khó khăn ở Quảng Nam. Ảnh: Q.L

Tuy nhiên, điều đáng mừng là Quảng Nam luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều tổ chức, nhà tài trợ, trong đó có Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và AIA Việt Nam. Đáng chú ý, trong những năm qua, chương trình “Hành trình cuộc sống” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và AIA Việt Nam phối hợp tổ chức tại Quảng Nam đã hỗ trợ nhiều phần quà ý nghĩa giúp trẻ em vươn lên trong cuộc sống, tạo tính lan tỏa trong cộng đồng.

UBND tỉnh cảm ơn những đóng góp của AIA Việt Nam cho sự nghiệp chăm lo cho thế hệ trẻ. Ảnh: Q.L
UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận, cảm ơn những đóng góp của AIA Việt Nam cho sự nghiệp chăm lo cho thế hệ trẻ. Ảnh: Q.L
 

Ông Wayne Besant - Tổng Giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ, những người thực hiện chương trình Hành trình cuộc sống rất xúc động trước những mảnh đời cơ cực, nhiều em phải dậy rất sớm, vượt hàng cây số đến trường. Và không ít những trường hợp, hoàn cảnh tác động đến việc học, kết quả học tập, thậm chí dang dở giấc mơ đến trường.

Với “Hành trình cuộc sống”, AIA hy vọng mỗi chiếc xe đạp trao tặng sẽ mang lại cho các em thêm cơ hội và động lực đến trường, để ngày mai trở nên tương sáng hơn. Cạnh đó, các hợp đồng bảo hiểm cũng sẽ là nguồn lực giúp các em có hoàn cảnh khó khăn bước vào giảng đường đại học hoặc có vốn học nghề, khởi nghiệp phù hợp với khả năng.

Nguồn quỹ chương trình Hành trình cuộc sống do các đối tác, đại lý, nhân viên AIA Việt Nam đóng góp. Ảnh: Q.L
Nguồn quỹ chương trình Hành trình cuộc sống do các đối tác, đại lý, nhân viên AIA Việt Nam đóng góp. Ảnh: Q.L

Các hợp đồng miễn phí trong chương trình “Hành trình cuộc sống” sẽ được đáo hạn khi các cháu đủ 18 tuổi. Số tiền bảo hiểm này được kỳ vọng sẽ giúp các em trang trải chi phí để bước tiếp trên con đường học vấn, viết tiếp giấc mơ tri thức và theo đuổi tiếp những nghề nghiệp mơ ước.

Theo AIA Việt Nam, đến nay, chương trình Hành trình cuộc sống đã trao hơn 20.000 xe đạp, 600 hợp đồng bảo hiểm miễn phí với trị giá 20 triệu đồng/hợp đồng cho trẻ em nghèo của hơn 50 tỉnh, thành trong cả nước. Riêng năm nay, AIA Việt Nam cam kết hỗ trợ cộng đồng gần 100 sự kiện, bao gồm chuỗi chương trình Hành trình cuộc sống được tổ chức tại 45 tỉnh thành. Qua đó, trao tặng 2.700 xe đạp, 50 hợp đồng bảo hiểm miễn phí và nhiều chương trình tài trợ khác với tổng giá trị khoảng 9 tỷ đồng.

 
Hàng nghìn chiếc xe đạp được trao cho trẻ em. Ảnh: Q.L
Hàng nghìn chiếc xe đạp được trao cho trẻ em. Ảnh: Q.L

Ông Đinh Tiến Hải – Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam:

"Hơn 9 năm qua, Hành trình cuộc sống - chương trình phối hợp giữa AIA Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trở thành hoạt động thường niên, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chiếc xe đạp không chỉ là phương tiện đến trường mà còn chắp cánh cho hành trình cuộc sống, đi đến tương lai của trẻ em nghèo. Điều đáng ghi nhận là những chiếc xe đạp này được mua và trao tặng từ lợi nhuận của AIA Việt Nam và các đại lý, nhân viên… Hy vọng, hoạt động này sẽ tiếp tục duy trì, để tiếp sức cho hàng triệu trẻ em vẫn đang gặp khó khăn".

“Hành trình cuộc sống” không dừng lại ở việc trao tặng những chiếc xe đạp, hợp đồng bảo hiểm miễn phí. Từng chương trình được tổ chức sẽ truyền đi thông điệp ý nghĩa về nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Từ 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng chính phủ về việc trồng 1 tỷ cây xanh, AIA Việt Nam đã phát động chương trình “Vì Một Hành Tinh Xanh” gắn với “Hành trình cuộc sống”. Với mỗi chiếc xe đạp được trao tặng cho trẻ em, AIA Việt Nam sẽ tặng thêm 2 cây xanh để trồng cây gây rừng. Và dự kiến trong năm 2022, công ty sẽ trồng 13.000 cây xanh.

Niềm vui của trẻ em khi nhận xe đạp. Ảnh: Q.L
Niềm vui của trẻ em khi nhận xe đạp. Ảnh: Q.L

Cùng với chuỗi chương trình Hành trình cuộc sống, mỗi năm AIA Việt Nam còn tổ chức hàng trăm hoạt động hướng về cộng đồng như tặng máy tính cho học sinh, cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, tặng gạo và bộ dụng cụ học tập cho trẻ em vùng dịch, trao học bổng, phần thưởng khuyến học, tổ chức khám sức khỏe miễn phí, tham gia ngày hội thể thao, hiến máu nhân đạo…

Tính đến thời điểm này, hơn 7.000 suất học bổng, 5.300 cặp phao, hơn 300 thiết bị lọc nước, hàng trăm thiết bị điện tử và nhiều phần quà thiết thực khác đã được trao tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

 
 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
[eMagazine] - AIA Việt Nam nâng bước em đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO