Thổi hồn bonsai vào trầm cảnh

HOÀNG ĐẠO 24/01/2023 21:47

(QNO) - Đam mê nghệ thuật bonsai và có duyên với nghề chế tác trầm cảnh, ông Lê Hồng Thái – chủ Trung tâm Trưng bày, phân phối sản phẩm OCOP Quảng Nam và Trung tâm trưng bày, phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Nam đã tạo tác nên những tác phẩm nghệ thuật giá trị, nâng tầm thương hiệu trầm cảnh Quảng Nam.

 
 

Hai năm trước, nhận thấy nhiều người chế tác trầm cảnh không nhiều mẫu mã, ông Lê Hồng Thái đã mày mò tìm hiểu về cách tạo hình cây bonsai bằng chất liệu dây đồng, dây kẽm nhuộm màu rồi kết hợp với trầm cảnh. Theo ông Thái, loại bonsai loại này không mới mẻ, đã có nhiều người làm ở nhiều nơi nhưng họ chỉ kết hợp với các vật liệu nhựa, gỗ… để làm tiểu cảnh nghệ thuật.

“Gỗ của cây dó bầu có thể tạo hình làm nên các tiểu cảnh như núi đá, dòng sông… để sắp đặt các cây bonsai làm từ kim loại vào đó. Và nếu có chút khiếu thẩm mỹ, khéo léo thì sẽ tạo những tác phẩm nghệ thuật lạ mắt, độc đáo” – ông Thái chia sẻ.

Để biến ý tưởng thành hiện thực, ông Lê Hồng Thái nhờ một người bạn tâm giao giỏi về nghệ thuật cây cảnh truyền dạy cho mình cách tạo dáng thế bonsai, cách sắp đặt tiểu cảnh. Say mê và tâm huyết, ông Thái mau chóng lĩnh hội và bắt đầu tạo nên những tác phẩm đầu tay.

Để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa gỗ trầm và bonsai, ông Thái mất gần 2 năm để học hỏi, nghiên cứu. Ảnh: H.Đ
Để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa gỗ trầm và bonsai, ông Thái mất gần 2 năm để học hỏi, nghiên cứu. Ảnh: H.Đ

“Từ vùng nguyên liệu dó bầu ở Tiên Phước, tôi mua về, đục tỉa để thành các tiểu phẩm trầm cảnh. Sau đó dựa trên hình khối trầm cảnh đã chạm trổ, mình lên ý tưởng về thế cây bonsai để sắp đặt vào" - ông Lê Hồng Thái cho biết.

Việc tạo tác nên những tác phẩm trầm cảnh bonsai không hề đơn giản khi phải làm sao để trầm vẫn là chủ đạo, toát lên vẻ đẹp vốn có của vân gỗ dó bầu, vừa phải để người thưởng lãm thấy được sự tự nhiên của cây bonsai làm từ dây kim loại được gắn vào. Ông Lê Hồng Thái đã mất gần 2 năm tự học, tự đúc rút kinh nghiệm. Việc cuốn, uốn tỉa dây kim loại tạo thế cây, cành, bộ rễ cho bonsai trông được mắt khiến người nghệ nhân mất hàng giờ liền. Nếu không đam mê, kiên nhẫn thì rất dễ bỏ cuộc.

“Một tán cây thôi cũng tốn nhiều thời gian chăm chút đến từng chiếc lá. Còn bộ rễ, phải uốn nắn vào lũa dó bầu sao cho thật khéo léo để nhìn vào nó tựa như một cái cây mọc trên đá tảng hay mọc bên bãi đất dọc bờ sông, trên đỉnh núi cao chót vót…” - ông Thái chia sẻ.

[VIDEO] – Ông Lê Hồng Thái tạo nên các tác phẩm trầm mỹ nghệ kết hợp bonsai:

 
Nhiều sản phẩm đã vươn ra các thị trường lớn và được khách hàng đón nhận. Ảnh: H.Đ
Nhiều sản phẩm đã vươn ra các thị trường lớn và được khách hàng đón nhận. Ảnh: H.Đ

“Tôi thích sáng tạo và mê nghệ thuật bonsai nên quyết làm bằng được chứ làm trầm cảnh - bonsai tốn thời gian nhiều hơn. Tôi từng trăn trở nhiều về hướng đi mới, có giá trị hơn cho trầm cảnh “made in Quảng Nam", song với cách làm này, tôi lạc quan hơn"  - ông Thái bộc bạch.

Doanh nhân Lê Hồng Thái đã quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ của mình qua các nền tảng internet và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Cạnh đó, ông luôn ưu tiên đưa sản phẩm trầm cảnh đi trưng bày, giới thiệu ở các hội chợ, các trung tâm triển lãm ở các tỉnh, thành phố có thị trường tiềm năng. Nhờ vậy sản phẩm càng được nhiều người biết đến.

Theo ông Thái, hiện trong nước có một số cơ sở, cá nhân làm loại hình trầm cảnh kết hợp bonsai này. Tuy nhiên, vì lý do gì đó vẫn chưa chỉnh chu nên chưa đạt được trình độ như người Trung Quốc. Còn ông thì may mắn khi có người bạn tâm giao giỏi về bonsai kết hợp với tâm huyết nên sản phẩm làm ra là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo.

“Lần đầu tiên mang ra Thủ đô Hà Nội trưng bày, nhiều người đã khá ngạc nhiên khi biết Quảng Nam có loại sản phẩm trầm cảnh như thế này. Bonsai tôi chế tác kỳ công, nghệ thuật và dùng dó trầm chất lượng nên có đơn hàng liên tục. Trong số những sản phẩm bán ra thì có một sản phẩm được một vị khách chốt giá 500 triệu đồng” - ông Thái hồ hởi kể chuyện.

[VIDEO] – Những tác phẩm trầm mỹ nghệ kết hợp bonsai độc đáo:

 

Nhiều tiểu cảnh độc đáo được tạo tác nên từ gỗ dó bầu và bonsai. Ảnh: H.Đ
Nhiều tiểu cảnh độc đáo được tạo tác nên từ gỗ dó bầu và bonsai. Ảnh: H.Đ

Trầm cảnh kết hợp bonsai chỉ là một trong những sản phẩm tâm huyết mà ông Lê Hồng Thái đang trên hành trình xây dựng thương hiệu. Hai trung tâm trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu ông gầy dựng tại Quảng Nam là nơi ông giới thiệu sản tâm huyết của mình. Ở đó, ông sẵn sàng hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, các chủ thể OCOP có thể bày bán, tiếp cận các đơn hàng lớn để có thể bán được các sản vật, sản phẩm mang nét riêng của Quảng Nam.

 

Dựa trên 200 sản phẩm được làm nên từ đôi tay người thợ Quảng Nam và nhu cầu của khách hàng, ông Thái sẽ giới thiệu, bán sản phẩm đến người tiêu dùng. Ông sẵn sàng hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp hay, các cơ sở sản xuất còn non trẻ bằng việc chia sẻ hướng đi, kinh nghiệm kinh doanh...

“Tôi đam mê nghề và thấu hiểu những thăng trầm mà các dự án khởi nghiệp gặp phải. Nếu biết san sẻ cùng nhau thì sẽ có một cộng đồng mạnh mẽ, đủ sức đưa đặc sản, sản vật Quảng Nam bước ra các thị trường lớn, cạnh tranh sòng phẳng với các nơi khác” - ông Lê Hồng Thái tâm tình.

 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thổi hồn bonsai vào trầm cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO