Nông nghiệp

Ép dầu phụng bằng công nghệ mới

LÊ PHƯỚC LAN NHI 05/06/2024 09:00

Các địa phương trồng đậu phụng ven sông Thu Bồn và Vu Gia đang vào mùa ép dầu phụng. Tại HTX Sinh thái Đại Bình (thị trấn Trung Phước, Nông Sơn), việc trang bị máy và công nghệ mới vào ép dầu vừa tăng năng suất, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong ép dầu phụng.

ps-nhung-thay-giao-het-long-vi-hoc-sinh.00_23_48_14.still022.jpg
Nhiều người dân đến HTX Sinh thái Đại Bình ép dầu phụng. Ảnh: LAN NHI

Cơ sở ép dầu phụng của HTX Sinh thái Đại Bình là địa chỉ lựa chọn của nhiều người trồng đậu phụng ở thị trấn Trung Phước và các địa phương ven sông Thu Bồn trong khu vực.

Ông Hà Thanh Quảng (người dân thôn Trung An, thị trấn Trung Phước) cho biết, đậu phụng năm nay năng suất cao hơn so với năm trước, chất lượng dầu cũng cao hơn.

Năm trước 3kg đậu phụng nguyên liệu ép được 1 lít dầu phụng, năm nay chỉ 2,9kg ép được 1 lít. Giá thành ép 1 lít dầu phụng tại HTX Sinh thái Đại Bình là 13.000đ, gồm cả tiền công vận chuyển nên rất thuận tiện cho người đi ép dầu phụng.

“Cơ sở ép dầu phụng tại HTX Sinh thái Đại Bình sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mấy năm nay tôi chọn cơ sở này để ép dầu. Màu dầu phụng đồng nhất, đẹp và không phải lọc cặn như ép dầu thủ công truyền thống bằng bộng” - ông Quảng nói.

ps-nhung-thay-giao-het-long-vi-hoc-sinh.00_23_31_18.still021.jpg
Ép dầu phụng bằng công nghệ mới. Ảnh: LAN NHI

Ông Hồ Xuân Anh (thôn Đông An, thị trấn Trung Phước) cũng vui vì được mùa đậu phụng. Những diện tích không tỉa lặp (không trồng đậu phụng 2 năm liên tiếp) năng suất đậu trái cao hơn 20%.

Theo ông Anh, nhiều người dân đến HTX Sinh thái Đại Bình ép dầu phụng vì giá thành tương đương với ép thủ công nhưng thời gian ép nhanh hơn, dầu phụng thành phẩm sang chiết trực tiếp không cần phải lắng lọc

Cơ sở ép dầu phụng của HTX Sinh thái Đại Bình hiện trang bị 2 máy ép bằng công nghệ mới. Mỗi máy chỉ cần 3 người vận hành các công đoạn từ đưa đậu phụng nguyên liệu vào xay, ủ nhiệt và ép thành phẩm dầu.

Ông Hứa Đình Hà - Phó Giám đốc HTX Sinh thái Đại Bình cho biết, mùa ép dầu phụng năm nay HTX ép khoảng 100 tấn đậu phụng; bình quân mỗi ngày ép 2 tấn. Mỗi tấn đậu phụng ép được 300 lít dầu. Dầu phụng thành phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm là lợi thế của cơ sở ép dầu bằng công nghệ mới.

“Ép nhiệt qua hệ thống lọc nén khí nên sản phẩm dầu phụng không có cặn bã, dầu chín đều nên bảo quản được lâu hơn. Cơ sở ép dầu phụng của HTX được địa phương kiểm tra an toàn thực phẩm theo quy định nên bà con an tâm hơn” - ông Hà cho hay.

Bên cạnh việc ép dầu phụng cho người dân trong khu vực, HTX Sinh thái Đại Bình còn ép dầu mè. Sản phẩm dầu mè đen đóng chai của HTX đạt chất lượng OCOP 3 sao.

Thời gian tới, HTX Sinh thái Đại Bình tiếp tục mở rộng cơ sở, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết với các đối tác, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ép dầu phụng bằng công nghệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO