Thế giới

EU áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc

NAM VIỆT 13/06/2024 16:22

(QNO) - Hôm qua (12/6), Ủy ban châu Âu (EC) công bố kế hoạch áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc kể từ ngày 4/7/2024.

xe1.png
Xe điện Trung Quốc. Ảnh: Reuters

EU tăng mạnh thuế xe điện Trung Quốc

Theo Reuters, chưa đầy một tháng sau khi Mỹ công bố kế hoạch tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, châu Âu cho biết sẽ chống lại các khoản trợ cấp quá mức bằng các mức thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc.

Thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đối với 3 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được lấy mẫu sẽ là 38,1% với SAIC, 20% với Geely và 17,4% với BYD, bên cạnh mức thuế tiêu chuẩn 10% đối với ô tô.

EU cho rằng các nhà sản xuất ô tô của khu vực đang bị thách thức bởi làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Quốc, có thể đe dọa nền kinh tế EU.

EU ước tính thị phần của xe điện Trung Quốc trên thị trường khu vực tăng 8% từ mức dưới 1% vào năm 2019 và có thể đạt 15% vào năm 2025 nhưng giá thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.

Ông Andrew Kenningham - Nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics cho biết quyết định của EU đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chính sách thương mại của khu vực, vì EU thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại chống lại Trung Quốc nhưng lại không quá mạnh tay đối với một ngành công nghiệp quan trọng như ô tô.

Do đó, EU muốn tránh lặp lại những gì đã xảy ra với các tấm pin mặt trời cách đây một thập kỷ khi EU chỉ thực hiện một số hành động hạn chế để hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến nhiều nhà sản xuất châu Âu sụp đổ.

Trước đó, EU mở cuộc điều tra chống trợ cấp, bán phá giá đối với xe điện của Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

cnbc.jpg
Ông Andrew Kenningham. Ảnh: CNBC

Phản ứng của Trung Quốc

Cổ phiếu của một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu vốn có doanh thu phần lớn ở Trung Quốc giảm do lo ngại sự trả đũa của Trung Quốc. Một số hãng như BMW giờ đây sẽ phải chịu thuế đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc và bán ở châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết cuộc điều tra của EU là một “trường hợp điển hình của chủ nghĩa bảo hộ” và thuế quan sẽ gây tổn hại cho hợp tác kinh tế Trung Quốc - EU cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô toàn cầu.

Ông Lin Jian nói rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để “bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”.

Tuy vậy, Tổng Thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) Cui Dongshu cho biết: “Mức thuế tạm thời của EU về cơ bản nằm trong dự đoán của chúng tôi, trung bình khoảng 20%, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phần lớn các công ty Trung Quốc. Những công ty xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất bao gồm Tesla, Geely và BYD vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn ở châu Âu trong tương lai”.

Dù vậy, các nhà sản xuất và cung cấp xe điện Trung Quốc cũng đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất ở châu Âu để tránh thuế quan.

Tháng 4 vừa qua, Bắc Kinh thông qua luật để tăng cường khả năng đáp trả nếu Mỹ hoặc EU áp thuế đối với hàng xuất khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới.

Một cơ quan thương mại Trung Quốc ngày 12/6 tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hầu hết rượu brandy nhập khẩu do Pháp sản xuất và các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp đang “lo lắng sâu sắc” về việc trả đũa thuế xe điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EU áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO