Thế giới

EU mở cuộc điều tra đối với TikTok

KIM OANH 20/02/2024 17:32

(QNO) - Đầu tuần này, Liên minh châu Âu (EU) chính thức tiến hành các thủ tục tố tụng về việc đánh giá nền tảng mạng xã hội TikTok có hành động mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em EU hay không.

reuters.jpg
EU điều tra TikTok vì cáo buộc không bảo vệ trẻ em. Ảnh: Reuters

Vì sao EU điều tra TikTok

Ngày 19/2, ông Thierry Breton - Ủy viên Phụ trách thị trường nội khối của EU tuyên bố: "Hôm nay chúng tôi mở cuộc điều tra TikTok vì nghi ngờ mạng xã hội này vi phạm tính minh bạch và nghĩa vụ bảo vệ trẻ vị thành niên EU.

Là một nền tảng trực tuyến tiếp cận hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên, TikTok phải tuân thủ đầy đủ Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU trong việc bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên EU".

Cuộc điều tra về ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok do Công ty Bytedance (Trung Quốc) sở hữu là cuộc điều tra thứ hai diễn ra sau khi DSA chính thức có hiệu lực vào năm ngoái.

DSA là một trong những bộ luật tham vọng nhất của EU về kiểm soát nội dung trực tuyến thông qua việc áp đặt những nghĩa vụ quan trọng đối với các nền tảng trực tuyến nhằm tạo ra một môi trường internet an toàn, minh bạch hơn cho người dùng ở EU.

Năm ngoái, trang blog X của tỷ phú Elon Musk (trước đây gọi là Twitter) cũng là đối tượng của một cuộc điều tra từ EU vì không nỗ lực đầy đủ để chống lại thông tin sai lệch.

EU đặc biệt lo ngại rằng ứng dụng TikTok có thể chưa đủ hiệu quả để giải quyết các tác động tiêu cực đối với giới trẻ.

Do đó, cuộc điều tra của EU đối với TikTok tập trung vào 4 vấn đề chính: cách TikTok đánh giá và giảm thiểu rủi ro hệ thống; cách công ty tuân thủ việc bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của trẻ vị thành niên; các biện pháp của TikTok trong việc cung cấp kho lưu trữ quảng cáo “đáng tin cậy”; các bước thực hiện để tăng tính minh bạch.

Theo thống kê, TikTok hiện có hơn 142 triệu người dùng hằng tháng trên khắp EU, tăng từ 125 triệu người vào năm ngoái.

Bị phạt nặng nếu vi phạm DSA

DSA yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải quản lý nhiều rủi ro khác nhau gồm sức khỏe tinh thần và quyền của trẻ em. DSA cũng cấm hoạt động quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc, quan điểm chính trị.

eu-getty.jpg
Ông Thierry Breton - Ủy viên Phụ trách thị trường nội khối của của EU. Ảnh: Gettyimages

Nếu TikTok bị phát hiện vi phạm các quy tắc giảm thiểu rủi ro của DSA có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu hằng năm trên toàn cầu.

Kể từ ngày 17/2/2024, DSA được áp dụng cho tất cả nền tảng trực tuyến, nhà cung cấp internet và tổ chức lưu trữ gồm cả dịch vụ nhỏ hơn.

Tháng 9/2023, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland tuyên phạt TikTok 345 triệu euro (khoảng 8.000 tỷ đồng) vì vi phạm liên quan đến dữ liệu cá nhân của trẻ em EU.

EU hiện có thể chặn các nền tảng trong khối 27 quốc gia nếu vi phạm nghiêm trọng và lặp đi lặp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EU mở cuộc điều tra đối với TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO