EU sẽ cấm hàng hóa liên quan đến phá rừng

NAM VIỆT 20/04/2023 16:43

(QNO) - Hôm qua 19/4, Nghị viện châu Âu thông qua đạo luật mang tính bước ngoặt khi cấm nhập khẩu các mặt hàng vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) nếu liên quan đến việc phá hủy rừng trên thế giới. 

 
Nạn phá rừng - vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, EU sẽ yêu cầu các công ty bán hàng hóa vào EU phải đưa ra tuyên bố thẩm định và thông tin có thể kiểm chứng để chứng minh hàng hóa không trồng trên đất bị phá rừng sau năm 2020, nếu không sẽ bị phạt nặng.

Đây là động thái của EU nhằm loại bỏ nạn phá rừng khỏi chuỗi cung ứng của một loạt mặt hàng hằng ngày có trên thị trường khu vực bao gồm đậu nành, thịt bò, dầu cọ, gỗ, ca cao, cà phê, cao su, than củi và các sản phẩm có nguồn gốc liên quan bao gồm da, sô cô la và đồ nội thất.

Phá rừng chịu trách nhiệm cho khoảng 10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, dẫn đến biến đổi khí hậu và đạo luật trên của EU mang tính bước ngoặt nhằm giải quyết sự đóng góp của khối vào vấn đề này.

Ông Christophe Hansen - nhà đàm phán về luật của Nghị viện châu Âu khẳng định: "Người tiêu dùng châu Âu giờ đây có thể yên tâm rằng họ sẽ không còn vô tình đồng lõa với nạn phá rừng". 

Reuters cho biết, đạo luật trên cần có sự chấp thuận chính thức từ các quốc gia EU - một quy trình thường thông qua các luật đã được thống nhất trước để chính thức có hiệu lực. Khi đó, các công ty lớn sẽ có 18 tháng để tuân thủ và các công ty nhỏ hơn là 24 tháng.

Các công ty không tuân thủ có thể bị phạt tới 4% doanh thu của công ty tại một quốc gia thành viên EU.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EU sẽ cấm hàng hóa liên quan đến phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO