Thế giới

EU sẽ hoãn thực thi quy định chống phá rừng

NAM VIỆT 03/10/2024 16:03

(QNO) - Hôm qua 2/10, Ủy ban châu Âu (EC) công bố dự kiến lùi một năm về việc thực thi Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR).

flickr.jpg
Nông dân thu hoạch quả cọ dầu tại Malaysia. Ảnh: Flickr

Bên cạnh hoãn việc thực thi EUDR, EC sẽ ban hành hướng dẫn nhằm cung cấp rõ ràng hơn cho các công ty và cơ quan áp dụng quy tắc của EUDR.

Trước đó, tháng 5/2023, Liên minh châu Âu (EU) thông qua EUDR, sẽ cấm nhập khẩu vào thị trường EU những mặt hàng nông sản gồm cà phê, dầu cọ, đậu nành, gỗ và đồ gỗ, gia súc, ca cao, cao su và một số sản phẩm phái sinh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ nếu quy trình sản xuất thực hiện trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng kể từ sau ngày 3/12/2020.

EUDR yêu cầu công ty nhập khẩu các sản phẩm liên quan trên phải chứng minh chuỗi cung ứng không góp phần phá hủy rừng trên thế giới, nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn.

EU lập luận rằng EUDR là cần thiết để chấm dứt sự đóng góp của khối vào nạn phá rừng - nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây ra biến đổi khí hậu sau việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Bởi thực tế, EU là nơi đóng góp lớn thứ hai thế giới vào nạn phá rừng thông qua hoạt động nhập khẩu, theo dữ liệu từ Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF).

EUDR chính thức có hiệu lực vào ngày 31/12/2024 và được ca ngợi là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Các nhà môi trường cho rằng luật cấm phá rừng của EU là bước đột phá lớn trong cuộc chiến bảo vệ thiên nhiên và khí hậu. Ảnh: Reuters
Các nhà môi trường đánh giá EUDR là bước đột phá lớn trong cuộc chiến bảo vệ thiên nhiên và khí hậu. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các quốc gia và ngành công nghiệp từ Brazil đến Malaysia cho rằng EUDR mang tính bảo hộ và có thể khiến hàng triệu nông dân nghèo, quy mô nhỏ bị loại khỏi thị trường EU, có thể phá vỡ chuỗi cung ứng của EU và đẩy giá lên cao.

Cạnh đó, khoảng 20/27 quốc gia thành viên EU yêu cầu EC thu hẹp quy mô của EUDR và có thể tạm hoãn thực thi EUDR với lý do quy định có thể gây hại cho chính nông dân EU - những người sẽ bị cấm xuất khẩu các sản phẩm được trồng trên đất bị phá rừng.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng EC không đưa ra hướng dẫn phù hợp để giúp các công ty trong giai đoạn chuyển đổi.

Trong khi đó, công ty sẽ phải lập bản đồ kỹ thuật số chuỗi cung ứng xuống tận lô đất nơi nguyên liệu thô được trồng, ngay cả trên các trang trại nhỏ ở các vùng nông thôn xa xôi.

Điều này cực kỳ phức tạp trong các chuỗi cung ứng trải dài trên toàn cầu và không chỉ liên quan đến hàng triệu trang trại mà còn đến nhiều bên trung gian có dữ liệu không dễ xác minh.

Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell Fontelles nói: "Điều quan trọng là tất cả biện pháp chúng ta thực hiện về mặt ngoại giao kinh tế đều được hiệu chỉnh chính xác, thảo luận trước với các đối tác và được thực hiện dần dần để đối tác có thể điều chỉnh theo những thay đổi này".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EU sẽ hoãn thực thi quy định chống phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO