EU thúc đẩy việc dán nhãn nội dung do AI tạo ra

NAM VIỆT 07/06/2023 08:51

(QNO) - Trong nỗ lực ngăn chặn thông tin sai lệch trực tuyến, Liên minh châu Âu (EU) thúc giục các công ty công nghệ như Google, Facebook và TikTok dán nhãn nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. 

Việc dán nhãn nên được thực hiện ngay bây giờ - ngay lập tức,” cô nói.
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Věra Jourová thúc giục việc dán nhãn các sản phẩm do AI tạo ra ngay bây giờ. Ảnh: DW

EU cho biết, văn bản, video và âm thanh được tạo và thao tác bởi các công cụ AI như ChatGPT và DALL-E ngày càng lan rộng trên mạng.

Do đó, EU muốn các công ty công nghệ tham gia điều lệ tự nguyện chống thông tin sai lệch trực tuyến để giúp mọi người dễ dàng phân biệt sự thật với hư cấu mà không cần đợi luật kỹ thuật số của EU có hiệu lực. 

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách về Các giá trị và sự minh bạch Věra Jourová vừa thông báo: "Các công ty công nghệ có dịch vụ có khả năng lan truyền nội dung sai lệch trực tuyến do AI tạo ra phải áp dụng công nghệ nhận dạng nội dung và gắn nhãn nội dung rõ ràng để người dùng nhận biết sản phẩm không phải con người tạo ra". 

Đồng thời, EU cảnh báo Twitter sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt “nhanh chóng" nếu không tuân thủ luật nội dung kỹ thuật số mới có hiệu lực trên toàn khối vào ngày 25/8 tới.

EU được xem là cơ quan đi đầu trong việc quản lý các công ty công nghệ và đang xây dựng các luật riêng về AI với 44 công ty bao gồm cả TikTok và YouTube đồng ý. Do đó, các công ty sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu hằng năm toàn cầu nếu bị phát hiện vi phạm luật mới và thậm chí có thể bị cấm hoạt động tại EU.

Tháng trước, Meta - công ty mẹ của Facebook, bị phạt 1,2 tỷ euro vì chuyển thông tin người dùng châu Âu sang Mỹ, là mức phạt kỷ lục liên quan đến dữ liệu. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EU thúc đẩy việc dán nhãn nội dung do AI tạo ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO