EverYoung - khởi đầu cho lao động cao tuổi

QUỐC HƯNG 14/06/2017 08:16

Nếu như đa số công ty, tập đoàn tại Hàn Quốc thường tuyển dụng lao động trẻ tuổi thì Công ty EverYoung (trụ sở tại thủ đô Seoul) làm điều ngược lại.

Tại văn phòng của một trong những công ty khởi nghệp (startup) ở thành phố Seoul của Hàn Quốc, nhân viên tập trung cao độ với thao tác khá nhanh nhẹn trên một phần mềm máy tính. Nếu như không nhìn vào gương mặt của họ thì khó có ai có thể đoán được những nhân viên hăng say làm việc này là những lao động cao có tuổi đời từ 55 trở lên. Đây là nơi làm việc của công ty khởi nghiệp công nghệ EverYoung do Chung Eunsung thành lập vào năm 2013, chuyên kiểm soát nội dung thông tin. Tại Hàn Quốc, văn hóa và môi trường tập đoàn kinh tế thường bắt buộc người lao động phải nghỉ hưu tự nguyện trước tuổi 60 theo quy định. Khảo sát gần đây của Văn phòng thống kê quốc gia Hàn Quốc dành cho đối tượng lao động tuổi từ 20 đến 50, 82% số người được hỏi cho biết họ có nguy cơ bị buộc phải về hưu sớm.

Nhân viên cao tuổi của EverYoung. Ảnh: channelasia
Nhân viên cao tuổi của EverYoung. Ảnh: channelasia

Thế nhưng nhiều lao động bị buộc tự nguyện về hưu ở Hàn Quốc luôn tìm kiếm một công việc mới phù hợp với lứa tuổi và kinh nghiệm làm việc của mình. Người cao tuổi tham gia lực lượng lao động của Hàn Quốc trong năm 2015 tăng lên mức cao nhất trong lịch sử, với hơn 55%, tương đương gần 7 triệu người. Đáng nói, những người hơn 50 tuổi này chiếm tới hơn 1/3 lực lượng lao động nước này. “Chúng tôi cần tìm cách để những lao động cao tuổi tiếp tục tham gia vào các hoạt động kinh tế bởi họ còn có thể cống hiến” - Kim Seong-Kyu, nhà quản lý của EverYoung cho hay. Với tính chất công việc của EverYoung, nhân viên của công ty được đào tạo sử dụng phần mềm Naver - cỗ máy tìm kiếm thông tin số một của Hàn Quốc, giống như trang Google để kiểm duyệt thông tin nhạy cảm trên Naver Maps và theo dõi nội dung trên trang blog cùng kỹ năng công nghệ khác… Ngoài phòng ăn được thiết kế sang trọng và chu đáo, EverYoung trang bị nhiều thứ cần thiết cho lao động lớn tuổi như thiết bị đo huyết áp, nơi đọc sách.

Hiệu suất làm việc của những lao động lớn tuổi EverYoung đã cho thấy, không có khoảng cách về kỹ năng công nghệ so với lao động trẻ. Một nhân viên 83 tuổi của EverYoung nói: “Tôi cố gắng đuổi kịp thời đại và bản thân rất háo hức để học lại những kỹ năng mới, nhất là khi tham gia làm việc tại  EverYoung”. Theo Kim Seong-Kyu, những nhân viên của công ty làm việc rất cẩn thận và hiện có 420 nhân viên là lao động cao tuổi, bao gồm cả kỹ sư thất nghiệp trong thời gian dài. Vì vậy, tham gia cùng EverYoung giúp họ kiếm tiền, cải thiện cuộc sống. Ms. An Kyeong-hwa, 59 tuổi, từng là một nội trợ cho biết: “Sau khi các con trưởng thành, tôi nghĩ mình không thể làm được gì. Thế nhưng khi tham gia dự án việc làm cho người cao tuổi của Chung Eunsung đã mang lại nhiều ý nghĩa. Tỷ lệ già hóa dân số tại Hàn Quốc đang tăng nhanh. Lao động về hưu trước tuổi và người cao tuổi vẫn làm việc là có thật. Chúng tôi muốn góp sức vào nền kinh tế đất nước”.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EverYoung - khởi đầu cho lao động cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO