EVNCPC hiện thực hóa nguồn năng lượng sạch

Trung Lộ 17/10/2019 11:54

Nằm trong chương trình hỗ trợ lắp đặt điện mặt trời (ĐMT) áp mái cho các trường học và các trụ sở ở các Điện lực trên địa bàn của tỉnh, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) là đơn vị tiên phong trong phong trào lắp đặt ĐMT, góp phần tiết kiệm điện năng, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, cũng như tạo ra xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn của tỉnh.

EVNCPC lắp đặt hệ thống ĐMT áp mái cho trường học trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đ.L
EVNCPC lắp đặt hệ thống ĐMT áp mái cho trường học trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đ.L

Năng lượng sạch cho trường học

Từ hơn một năm trước, đã có 3 trường học của tỉnh gồm THCS Lê Quý Đôn (Đại Lộc), THCS Nguyễn Thành Hãn (Duy Xuyên) và THPT Nguyễn Văn Cừ (Quế Sơn) được EVNCPC lắp đặt miễn phí hệ thống ĐMT áp mái, được xem là sự kiện mang lại ý nghĩa thiết thực đối với thầy và trò các trường. Đây là những công trình được đầu tư nằm trong chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” do Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và công nghệ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động. Theo đó, mỗi trường học được lắp đặt 36 tấm pin năng lượng mặt trời hiệu Mitsubishi (Nhật Bản), với công suất 10kWp và bộ hòa lưới AE-Solar (Đức). Tổng kinh phí đầu tư 3 công trình hơn 1 tỷ đồng. Thầy Nguyễn Thế Luyện - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, có được hệ thống ĐMT áp mái nối lưới, nhà trường không những chủ động được nguồn điện sử dụng phục vụ học tập, vui chơi, sinh hoạt cho học sinh đồng thời giảm gánh nặng về chi phí trả tiền điện hàng tháng, mà còn tạo ra một mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời hiện đại, trực quan, giúp cho học sinh có những trải nghiệm kiến thức thực tế về năng lượng sạch.

Tiếp nối kết quả đạt được, EVNCPC cũng vừa lắp đặt, nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 công trình ĐMT áp mái cho 2 trường miền núi gồm Phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Ngọc Linh (huyện Nam Trà My) và THPT Võ Chí Công (huyện Tây Giang) do đơn vị tài trợ.  Mỗi công trình có quy mô 16 tấm pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà và 1 thiết bị hòa lưới. Công trình có công suất 5,92kWp, tạo ra sản lượng bình quân 20kWh điện mỗi ngày cho một điểm trường. Ông Nguyễn Thanh - thành viên Hội đồng thành viên EVNCPC chia sẻ, thông qua tài trợ chương trình lắp đặt hệ thống ĐMT cho các điểm trường học trên địa bàn của Quảng Nam, bên cạnh trách nhiệm chung hỗ trợ cộng đồng, EVNCPC mong muốn tuyên truyền một cách trực quan nhằm nâng cao nhận thức cho các thế hệ tương lai của đất nước ngay từ trong trường học về ý thức sử dụng điện tiết kiệm. Theo đó, sẽ tạo sự hiệu ứng, có sức lan tỏa rộng đến cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tạo làn sóng mới

Ông Lưu Đức Lợi - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) cho biết, Quảng Nam là một trong những địa phương có tiềm năng về điện mặt trời rất lớn, với cường độ bức xạ mặt trời trung bình đạt gần 5kWh/m2/ngày, tiềm năng phát triển điện mặt trời có thể đạt đến 80 - 95 GWh/năm. Khách hàng lắp đặt và sử dụng trực tiếp từ hệ thống ĐMT mang lại nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí tiền điện nhờ giảm mua điện lưới quốc gia; có thể bán phần điện không sử dụng hết cho ngành điện với giá hợp lý; có thời gian hưởng lợi lâu dài sau thời gian thu hồi vốn; chống nóng hiệu quả cho nhà ở, các công trình xây dựng...

Được EVNCPC đầu tư, PC Quảng Nam đang triển khai đồng loạt lắp đặt hệ thống ĐMT trên mái nhà tại trụ sở các Điện lực trực thuộc và các trạm biến áp 110kVA trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động cung ứng điện năng, giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. Ngay từ đầu năm, PC Quảng Nam đã tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan khảo sát, thiết kế, giải phóng mặt bằng; lắp đặt hệ thống ĐMT áp mái và công tơ 2 chiều, tiến hành thử nghiệm và đấu nối vào hệ thống lưới điện tại trụ sở để phát lên lưới điện. Đến nay, PC Quảng Nam có  9 đơn vị Điện lực trực thuộc gồm Tam Kỳ, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nam Giang, Đông Giang, Núi Thành, Duy Xuyên, Điện Bàn, Trà My đưa hệ thống ĐMT vào vận hành và đã phát ra hơn hơn 30.000kWh, góp phần giảm đáng kể chi phí sử dụng điện cho các trụ sở của công ty.  Ông Lợi cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2019, PC Quảng Nam phấn đấu đạt 100% số trụ sở Điện lực trực thuộc và 11/11 trạm 110kV trên địa bàn tỉnh có hệ thống ĐMT đi vào vận hành, với tổng suất 735kWp.  Đây là những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) sắp đến và cũng là công trình quan trọng của ngành nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Việc tích hợp các nguồn năng lượng mới và tái tạo rất quan trọng nhằm mục đích giảm nhu cầu đầu tư vào phát triển nguồn và lưới điện; tăng cường khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội bền vững. Chính vì vậy, EVNCPC đầu tư cho PC Quảng Nam lắp đặt hệ thống ĐMT áp mái cho các trụ sở Điện lực và các trạm biến áp 110kV trên địa bàn của tỉnh không chỉ góp phần tiết kiệm điện năng, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn tạo làn sóng mới trong đầu tư và sử dụng hệ thống ĐMT đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn của tỉnh. “Với những lợi ích thiết thực, hiệu quả mà năng lượng ĐMT áp mái mang lại, trong thời gian đến, PC Quảng Nam tiếp tục quảng bá mạnh mẽ về lĩnh vực này trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, các điểm giao tiếp khách hàng và qua các kênh giao tiếp khách hàng về chính sách khuyến khích, lợi ích thiết thực khi sử dụng ĐMT. Đặc biệt, PC Quảng Nam sẽ kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy mạnh việc khuyến khích lắp đặt các công trình ĐMT tại các trụ sở cơ quan, đơn vị trong tỉnh” - ông Lợi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EVNCPC hiện thực hóa nguồn năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO