Facebook có thể ngừng gửi dữ liệu từ châu Âu về Mỹ

AN TRƯƠNG 16/02/2023 14:43

(QNO) - Facebook và Instagram có thể phải ngừng gửi dữ liệu của người dùng châu Âu đến Mỹ trong 2 tháng tới vì những lo ngại về quyền riêng tư, Politico đưa tin ngày 14/2.

Facebook và Instagram có thể phải ngừng gửi dữ liệu của người dùng Châu Âu đến Mỹ từ 14/4. Ảnh: Datenschutz Generator
Facebook và Instagram có thể phải ngừng gửi dữ liệu của người dùng châu Âu đến Mỹ từ 14/4. Ảnh: Datenschutz Generator

Ủy ban Bảo vệ dữ liệu châu Âu (EDPB) sẽ đưa ra quyết định ràng buộc đối với trường hợp xem xét kỹ lưỡng việc chuyển dữ liệu của Meta sang Mỹ trước ngày 14/4, theo một phát ngôn viên nói với Politico.

Meta đã từng đưa ra tuyên bố rằng họ có thể phải đóng cửa các dịch vụ của mình ở châu Âu nếu các nhà quản lý cho rằng cơ sở pháp lý của họ đối với việc truyền dữ liệu là bất hợp pháp.

Một thỏa thuận dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mới đang được hoàn tất và dự kiến sẽ có hiệu lực trước mùa hè. Nhưng điều đó có thể là quá muộn, vì nó sẽ khiến Meta không có pháp lý phù hợp để chuyển dữ liệu mà họ đang nắm giữ cho cơ quan quản lý châu Âu.

Vụ việc bắt nguồn từ một đơn khiếu nại về quyền riêng tư do nhà vận động người Áo Max Schrems đệ trình vào năm 2013. Vào tháng 7/2022, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland lần đầu tiên đề xuất cấm Meta sử dụng một công cụ pháp lý được gọi là “điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn” để gửi dữ liệu của người dùng đến Mỹ.

Quyết định đó được đưa ra sau khi tòa án hàng đầu của EU hủy bỏ EU-U.S - thỏa thuận dữ liệu được gọi là “Lá chắn bảo mật”. Tòa án phán quyết rằng thỏa thuận không đủ bảo vệ dữ liệu của công dân EU khỏi bị chính quyền Washington truy cập.

Meta tuần vừa qua cũng đã cung cấp thêm thông tin chi tiết trong bảng điều khiển “Tại sao tôi thấy quảng cáo này”, giải thích cách hệ thống của Meta hiển thị quảng cáo cho từng người dùng.

Meta lần đầu tiên ra mắt “Tại sao tôi thấy quảng cáo này” vào năm 2013, như một phương tiện để giúp người dùng hiểu cách hoạt động của tính năng nhắm mục tiêu quảng cáo và xua tan tin đồn ứng dụng nghe lén các cuộc trò chuyện. Đồng thời, tính năng này còn giúp hướng dẫn người dùng kiểm soát quảng cáo trên ứng dụng của họ.

Các bản cập nhật mới nhất là kết quả từ nhiều cuộc trò chuyện giữa Meta với các chuyên gia về quyền riêng tư và các bên liên quan khác về những gì công ty nên đưa vào danh sách minh bạch quảng cáo của mình.

“Chúng tôi cam kết sử dụng các mô hình máy học một cách có trách nhiệm. Bằng cách tăng cường tính minh bạch về cách thức hoạt động của các mô hình máy học để phân phối quảng cáo, chúng tôi mong muốn giúp mọi người cảm thấy an toàn hơn và nâng cao trách nhiệm giải trình của chúng tôi” - Meta giải thích.

Mặc dù đây không phải là một thay đổi lớn đối với hầu hết người dùng, nhưng khi nhiều thông tin chi tiết hơn về dữ liệu được cung cấp, mọi người có thể hiểu hơn về lý do những quảng cáo của Meta hiển thị trên bảng tin của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook có thể ngừng gửi dữ liệu từ châu Âu về Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO