(QNO) - Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao vì Facebook liên quan đến một công ty phân tích dữ liệu từng phục vụ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Facebook vừa dính vụ bê bối thông tin người dùng. |
Trang tin Fortune.com cho biết đã có đến khoảng 50 triệu người dùng bị lạm dụng thông tin.
Việc thu thập và cho đi các dữ liệu cá nhân bắt đầu khi người dùng đăng ký Facebook, tăng lợi tức khi bạn sử dụng mạng xã hội nhiều hơn và nó tiếp tục khi người dùng thêm các ứng dụng của bên thứ ba.
Fortune thống kê các dữ liệu cá nhân bị Facebook thu thập rồi tiếp tục khai thác để bán bao gồm: tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ email hoặc số điện thoại di động.
Từ đây, Facebook tập hợp và lưu trữ thêm nhiều dữ liệu cá nhân, có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu người dùng bằng quảng cáo, bao gồm những gì người dùng chia sẻ và thêm vào, số lượt thích và nhấp chuột của họ. Điều đó có nghĩa là Facebook theo dõi và lưu trữ dữ liệu về họ như:
+ Bất kỳ quảng cáo nào mà người dùng đã đọc qua Facebook.
+ Bất kỳ thông tin cá nhân bổ sung nào được thêm vào hồ sơ bao gồm trường học, tên thời niên thiếu, quê hương và thành phố hiện tại, việc làm, các mạng xã hội khác như các câu lạc bộ chính trị, các nhóm và các hội cựu sinh viên (hiện tại và trước đây).
+ Mọi địa chỉ IP mà người dùng truy cập vào Facebook (ví dụ nhà riêng hay cơ quan).
+ Tất cả bạn bè kết thân qua mạng (dù đã bị xóa)…
Nguy hiểm hơn là các ứng dụng Candy Crush và Airbnb đến Spotify và Uber cho phép người dùng đăng nhập sử dụng mật khẩu Facebook của họ. Thật tiện lợi (chỉ một mật khẩu để nhớ) mà nhiều người chọn.
Mọi ứng dụng của bên thứ ba khác nhau trong các loại dữ liệu được thu thập. Tuy nhiên, bước quan trọng cần nhớ là dừng lại và thực sự đọc qua những gì bạn đồng ý (agreement) - thậm chí đôi khi nó có trong một thỏa thuận pháp lý kéo dài, trước khi tình cờ nhấn nút "tiếp tục" để đăng nhập bằng nút Facebook. Thông thường, các ứng dụng này muốn truy cập vào tên, giới tính và vị trí. Nhưng nhiều ứng dụng đào sâu vào sở thích cá nhân và mạng lưới bạn bè.
Fortune nhận định, từ đây, tất cả những gì cần là cho ứng dụng của bên thứ ba bán dữ liệu cho người khác, như công ty nghiên cứu hành vi Strategic Communication Laboratories, được liên kết với Cambridge Analytica, công ty dữ liệu đã làm việc cho chiến dịch của ông Tổng thống Trump. Facebook đã cắt giảm thông tin mà nó chia sẻ với các ứng dụng của bên thứ ba. Tuy nhiên, nó đã không được loại trừ hoàn toàn.
Báo cáo mới nhất của tổ chức Fractl, mỗi dữ liệu cá nhân sẽ được bán với giá 5,2 USD.
TẠ XUÂN QUAN