Facebook ngăn chặn trào lưu tẩy chay vắc xin

QUỐC HƯNG 11/03/2019 04:29

(QNO) - Mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook vừa chính thức thông báo sẽ từng bước ngăn chặn những thông tin sai lệch về vắc xin đang hoành hành trên mạng xã hội này.

Facebook khởi đầu ngăn chặn phong trào tẩy chay vắc xin trên mạng xã hội. Ảnh: PA
Facebook khởi đầu ngăn chặn phong trào tẩy chay vắc xin trên mạng xã hội. Ảnh: PA

Trong thời gian qua, phong trào tẩy chay vắc xin hay còn gọi anti-vax xuất hiện do các bậc cha mẹ có con nhỏ tiếp xúc với những “thông tin tiêu cực” về vắc xin trên phương tiện truyền thông xã hội, trong đó có Facebook. Việc tẩy chay vắc xin sẽ gây ra những hậu quả lớn cho bản thân và cộng đồng.

Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dịch sởi đã và đang bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia. Minh chứng là dịch sởi đang diễn biến rất phức tạp tại Phillipnes với 150.000 ca mắc sởi, trong đó gần 240 người đã tử vong. Dù Bộ Y tế Philippines chi 7,4 tỷ peso Philippines cho chương trình tiêm chủng quốc gia năm 2018, tỷ lệ tiêm chủng tại nước này mới chỉ dừng ở mức 39%, tức sẽ còn hơn 2 triệu trẻ em không được tiêm phòng sởi.

Mới đây, Ethan Lindenberger - một học sinh trung học 18 tuổi tại bang Ohio, Mỹ tự mình đến một trung tâm y tế để được tư vấn về vắc xin phòng bệnh, vì cha mẹ cậu ấy nghĩ rằng vắc xin là một chương trình của Chính phủ và rằng các mũi tiêm để ngăn ngừa các bệnh, vi rút khác nhau có liên quan đến chứng tự kỷ. Đó là lý do cậu không được tiêm các mũi vắc xin phòng bệnh trong suốt 18 năm qua.

Sau đó, những thanh thiếu niên khác bắt đầu viết, chia sẻ những cảm xúc tương tự như trường hợp của Ethan Lindenberger. Câu chuyện của Ethan Lindenberger được chú ý trong lúc dịch sởi bùng phát ở miền Tây Bắc nước Mỹ vào cuối năm 2018, đặc biệt tại những cộng đồng không chịu tiêm chủng.

Tình hình xấu đi do những thông tin sai lệch về vắc xin lan truyền trên internet và mạng xã hội sau khi 19 năm bệnh sởi bị loại trừ tại Mỹ. Đầu năm 2019, chính quyền Mỹ thúc giục các bậc cha mẹ đưa con đi tiêm chủng do lo ngại phải mất nhiều tháng mới khống chế được dịch sởi có tính lây nhiễm cao.

Trước áp lực của dư luận, Facebook thông báo sẽ giảm khả năng hiển thị thông tin sai lệch về vắc xin trên nền tảng của mình, bao gồm từ chối quảng cáo, gỡ bỏ những thông tin xuyên tạc hay sai lệch liên quan đến vắc xin.

Monika Bickert - Phó Chủ tịch quản lý chính sách toàn cầu của Facebook, trả lời phóng viên CNN rằng: “Ngoài ra, nếu cá nhân, nhóm hay tài khoản nào đăng tải cũng như chia sẻ những thông tin không đúng về vắc xin, chúng tôi sẽ loại trừ họ ra khỏi chức năng giới thiệu và mục nội dung nằm trong cột chính giữa trang chủ Facebook của tài khoản, trang đó”.

Trên thực tế, theo Monika Bickert, Facebook không thể nào vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ được những tài khoản cá nhân, nhóm tuyên truyền các thông tin giả tạo vì điều khoản công ty không cho phép. Do đó, cách duy nhất mà họ có thể làm là hạn chế số người xem các thông tin này càng ít càng tốt.

Thông báo này được đưa ra sau nhiều tuần chỉ trích từ những người ủng hộ sức khỏe cộng đồng và các nhà lập pháp kêu gọi xã hội hành động, bao gồm Facebook nhằm hạn chế thông tin không chính xác về vắc xin dẫn đến sự bùng phát của các bệnh vốn từng được tuyên bố được loại khỏi cộng đồng.

Dù còn một số điểm hạn chế, các chuyên gia hy vọng rằng thông báo trên của Facebook sẽ khởi đầu cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch về vắc xin trên nên tảng mạng xã hội khác như Twitter, Instagram.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook ngăn chặn trào lưu tẩy chay vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO