Farmstay, lối đi triển vọng

QUỐC TUẤN 17/01/2021 06:48

Với xu thế chuộng du lịch an toàn, du lịch xanh của du khách hậu Covid-19 cùng với việc một số loại sản phẩm lưu trú, du lịch có chiều hướng bão hòa thì loại hình farmstay vốn thích hợp với địa hình trung du, làng quê ở Quảng Nam là một hướng đi đáng cân nhắc.

Các chủ thể phát triển farmstay cần tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm để thu hút du khách. Ảnh: Q.T
Các chủ thể phát triển farmstay cần tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm để thu hút du khách. Ảnh: Q.T

Thuận tự nhiên, tiết kiệm nguồn lực

Thực tế ở một số địa phương trên cả nước, farmstay không phải là loại hình du lịch quá mới mẻ. Đây là mô hình trang trại nghỉ dưỡng kết hợp giữa “farm” - nông trại và “homestay” - khu lưu trú địa phương. Du khách lưu trú tại farmstay không chỉ là tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá mô hình nông trại mà còn được thưởng thức nhiều món ăn dân dã và các nguồn thực phẩm được nuôi trồng, chế biến tại nông trại cùng nhiều hoạt động trải nghiệm khác.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương, hiện nay ở các địa phương Điện Bàn, Duy Xuyên hay Thăng Bình có những cánh đồng nông sản bao la, cuốn hút. Đây chính là tài nguyên du lịch nông nghiệp cần được khuyến khích phát triển theo hướng farmstay. Bởi các khu vực trên còn có một lợi thế nữa là nằm khá gần đô thị du lịch Hội An với nguồn khách dồi dào.

Có thể thấy với chiến lược hướng đến du lịch xanh của Quảng Nam trong tương lai thì farmstay là một loại hình khá phù hợp khi khai thác được dư địa không gian, tài nguyên du lịch nông nghiệp, làng quê trên địa bàn tỉnh; đồng thời là sản phẩm thân thiện, bền vững với môi trường góp phần thúc đẩy kinh tế xanh.

Ông Nguyễn Sơn Thủy chia sẻ thêm: “Chúng ta cần tạo ra sản phẩm du lịch trải nghiệm nhiều hơn là du lịch tham quan. Với chi phí cải tạo, đầu tư thấp và có thể hoàn thiện sản phẩm trong thời gian từ 5-10 năm thì farmstay hoàn toàn có thể là một trong những sản phẩm cốt lõi của Điện Bàn cùng một số nơi khác trên địa bàn tỉnh để tạo đột phá trong thời gian tới”.

Trải nghiệm khác biệt

Dù là loại hình mới mẻ, có dư địa và triển vọng để phát triển tuy nhiên không dễ tạo ra dấu ấn riêng cho các farmstay để thu hút khách. Điện Phương Riverside Village & Farm (Điện Bàn) như một làng quê thu nhỏ với không gian xanh cùng một số sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc sắc có thể xem là một trong những sản phẩm đầu tiên mang hơi hướng farmstay trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động và được du khách yêu thích.

Chị Phạm Thủy Tiên - Quản lý Điện Phương Riverside Village & Farm cho hay, không gian lưu trú tại đơn vị được thiết kế bằng vật liệu xanh và tối giản nhất có thể để du khách cảm nhận rõ nét nhất một kỳ nghỉ sinh thái. Đồng thời trải nghiệm sự khác biệt bằng các hoạt động, ẩm thực nông nghiệp sạch, dân dã.  

Bên cạnh không gian nông nghiệp, nông thôn trải đều với phong cảnh hữu tình, có thể thấy một số điểm đến ở vùng trung du cũng có tiềm năng lớn để phát triển loại hình này nhờ vào yếu tố khác biệt. Đó có thể là làng du lịch sinh thái cộng đồng hố Giang Thơm và vườn cây ăn trái Tú Mỹ (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành) với vùng đồi phủ xanh giúp khí hậu mát mẻ cả trong mùa hè, bên cạnh đó còn rất gần quần thể voọc chà vá chân xám. Hay làng du lịch cộng đồng Đại Bình với nhiều loại hoa quả đặc trưng của vùng đất Nam Bộ.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhận định, làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước) cũng khá phù hợp để phát triển mô hình farmstay kết hợp cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tinh thần, nghỉ dưỡng với các vật dụng gần gũi thiên nhiên, đơn giản, có thể làm nhà tranh, nhà gỗ kết hợp với thác, suối, bãi đá Lò Thung, ruộng bậc thang để có không gian thư giãn…

Trên thực tế, cả 3 điểm đến vừa nêu đều đang nằm trong dự thảo hỗ trợ phát triển một số điểm du lịch cộng đồng đến năm 2025 của UBND tỉnh. Vì vậy các đơn vị, cá nhân có những ý tưởng sáng tạo, đột phá về loại hình này càng là một yếu tố thuận lợi để tranh thủ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của một số chuyên gia, nếu farmstay dần phát triển thì vẫn rất cần sự quản trị, định hướng từ phía Nhà nước chứ không thể để thị trường tự điều tiết. Bởi sẽ có nhiều chủ thể là những nông dân không có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch có diện tích lớn đất nông nghiệp mong muốn tiếp cận loại hình này. Homestay tại Hội An là một bài học nhãn tiền về sự phát triển ồ ạt, chệch hướng dẫn đến việc từ một sản phẩm du lịch đặc sắc của đô thị cổ vào những năm đầu của thế kỷ 21 trở nên lan tràn, na ná nhau, giảm sức hút đối với du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Farmstay, lối đi triển vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO