FBI cảnh báo giấy chứng nhận y tế giả

NAM VIỆT 21/08/2021 10:19

(QNO) - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, việc nở rộ “chợ đen” làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 thời gian gần đây đe dọa đến cuộc chiến chống đại dịch này.

Một số quốc gia như Canada, Pháp phạt nặng những người mua, bán thẻ chứng nhận tiêm phòng vắc xin giả. Ảnh:
Một số quốc gia như Canada, Pháp phạt nặng những người mua, bán thẻ chứng nhận tiêm phòng vắc xin giả.

Đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới chấp nhận thẻ chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 để dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ các liều vắc xin Covid-19 được cấp phép, phục hồi ngành du lịch, mở cửa kinh tế…

Tuy nhiên, FBI cho biết, với công nghệ và kết nối internet, thẻ tiêm chủng được làm giả rất dễ kiếm và mua với giả rẻ trên các trang mạng xã hội, ứng dụng tin nhắn, các trang bán hàng trực tuyến như Facebook, Snapchat, Telegram, Wickr, Jabber, eBay, Etsy và Shopify…

Theo nghiên cứu mới của Check Point, công ty an ninh mạng có trụ sở tại thung lũng Silicon (Mỹ), các thẻ giả này thường có giá từ vài chục đến vài trăm USD mỗi thẻ.

Check Point thống kê, số lượng người theo dõi các nhóm Telegram cung cấp thông tin đăng ký tiêm chủng tăng 566% kể từ đầu năm 2021. Số lượng nhà cung cấp thẻ tiêm chủng giả mạo trên Telegram và WhatsApp tăng 257%.

Hơn 2.500 nhóm trên Telegram bán thẻ vắc xin giả hiện có hơn 100.000 người theo dõi, một số nhóm đang đạt con số nửa triệu.

Thậm chí, các nhà cung cấp thẻ chứng nhận vắc xin giả mạo vẫn chấp nhận tiền điện tử như Bitcoin và Monero.

Cục Hải quan và biên phòng Mỹ ở thành phố Anchorage, bang Alaska (Mỹ) vừa thông báo thu giữ hơn 3.000 giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 giả được gửi từ Trung Quốc.

Tuần trước, các quan chức hải quan và tuần tra biên giới Mỹ ở Memphis, bang Tennessee, cho biết họ cũng thu giữ 121 gói hàng từ Trung Quốc, chứa hàng nghìn thẻ tiêm chủng giả.

Ngoài ra, việc bắt buộc sinh viên tại Mỹ buộc phải trình giấy chứng nhận tiêm chủng để trở lại lớp học khiến nhiều sinh viên phản đối hoặc chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 sử dụng giấy chứng nhận tiêm chủng giả để được đến trường, gây lo ngại đến làn sóng dịch bệnh mới ở các trường học tại nước này. 

Theo Check Point, những đối tượng mua thẻ vắc xin giả chủ yếu là những người không muốn tiêm vắc xin vì nhiều ly do và những người chưa thể tiếp cận được vắc xin Covid-19.

Ông Oded Vanunu, chuyên gia bảo mật của Check Point nói: "Khi nền kinh tế mở cửa trở lại, sẽ có nhu cầu về giấy thông hành như chứng nhận đã tiêm phòng vắc xin. Các ứng dụng đang đáp ứng nhu cầu của thị trường". 

FBI thông báo, việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 là miễn phí ở hầu hết các quốc gia. Nếu bạn không muốn nhận vắc xin, đó là quyết định của bạn. Nhưng đừng đặt hàng giả, lãng phí tiền bạc, vi phạm pháp luật, đe dọa sức khỏe cộng đồng bởi nguy cơ lây lan từ những người chưa được tiêm chủng, thậm chí cả những người đã được tiêm phòng, đó là tội ác có thể dẫn đến các hình phạt pháp lý nghiêm trọng.

Được biết tại Pháp, đối tượng làm giả giấy chứng nhận y tế sẽ đối mặt với mức án phạt 5 năm tù giam cũng như chịu phạt tối đa lên tới 150.000 euro. Những người sử dụng giấy tờ giả cũng có thể phải ngồi tù tới 3 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
FBI cảnh báo giấy chứng nhận y tế giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO