Festival Di sản Quảng Nam 2013: Chạy đua với thời gian

Quốc Hải 22/05/2013 08:27

Gần một tháng nữa, Festival Di sản Quảng Nam 2013 chính thức khai cuộc. Không khí chuẩn bị lễ hội tại Hội An càng trở nên gấp gáp.

  • Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V năm 2013

Nước đến chân

Quá trưa mà những tia lửa điện vẫn còn lóe trên giàn sắt cao 14m, nhiều công nhân của Công ty CP Vinaconex 25 vẫn treo mình trên cao. Dưới cái nắng bỏng rát, mồ hôi ngấm ngược vào da thịt, họ quyết hàn cho xong mái che sân khấu Nhà hát Hội An. Người phụ trách công trình – ông Nguyễn Việt Quân có giọng nói đầy cảm thông: “Anh em mới làm tăng ca qua trưa và 6 giờ 30 chiều, hai ba bữa nữa sẽ làm đêm. Chừ thì như lên thớt rồi nên cố mà đuổi theo vì thực ra công trình quá gấp, ngoài 1 tháng chuẩn bị thì thời gian thi công chỉ 2 tháng, nhưng phải cố thôi. Có thể lễ tới sẽ bàn giao sân khấu và khán đài hoàn chỉnh để có chỗ cho người ta diễn, sau đó làm tiếp”.

Gấp rút thi công Nhà hát Hội An.                                                                                                                                                                                    Ảnh: Q.HẢI
Gấp rút thi công Nhà hát Hội An. Ảnh: Q.HẢI

Những ngày này hơn 100 công nhân ở 3 đội thi công của Công ty CP Vinaconex 25 bám trụ ở công trình Nhà hát Hội An, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam 2013 vào ngày 22.6 tới. Các hạng mục như mái che, sân khấu, ghế ngồi đang được xây dựng và lắp đặt với quy mô 3.500 chỗ ngồi. “Mặc dù gấp rút nhưng kế hoạch tỉnh giao phải bàn giao khu vực sân khấu nhà hát vào ngày 10.6, đến ngày 15.6 bàn giao các hạng mục trang trí và ghế ngồi. Hiện đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ” - ông Trần Văn Điền, Giám đốc Ban Quản lý dự án của Sở VH-TT&DL khẳng định.

Với Hội An, nơi diễn ra 8 trong tổng số 13 sự kiện của Festival lần này, hầu hết các khu resort, khách sạn, Quảng trường Sông Hoài, đường phố cổ, công viên Vườn tượng và cả sông Hoài đều được trưng dụng làm sân khấu. Ban chỉ đạo, Ban tổ chức của Hội An cũng đã được thành lập và có kế hoạch huy động hàng trăm công nhân, diễn viên cũng như người dân tham gia thực hiện các chương trình.

Rộn ràng Hội An

Theo Ban tổ chức  Festival Di sản Quảng Nam 2013 tại Hội An, đến thời điểm này đã có 11 đoàn nước ngoài và 4 đoàn trong nước đăng ký tham gia Hội thi hợp xướng quốc tế, 10 đoàn tham gia Liên hoan nghệ thuật ASEAN mở rộng, 18 đoàn nghệ thuật dân gian Việt Nam, 22 đoàn nghệ thuật tham gia không gian Di sản văn hóa Việt và ASEAN. “Đây là lực lượng diễn viên, nghệ sĩ khổng lồ, chưa kể Vòng chung kết hoa hậu các dân tộc Việt Nam. Chúng ta sẽ có một Festival đa sắc thái, vì thế Hội An cũng sẽ chuẩn bị những gì riêng có để đón tiếp và giao tình cùng bè bạn bốn phương” - ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An (cơ quan trực Ban tổ chức Festival Di sản Quảng Nam 2013  tại Hội An), nói.

Phố Hội rộn ràng không khí chuẩn bị với hàng chục cụm pa-nô, áp phích đã được lắp đặt trên khắp các ngả đường. Hội An cũng đang đầu tư tập luyện cho lực lượng diễn viên quần chúng những tiết mục chào đón bạn bè, qua đó giới thiệu sắc thái văn hóa, sắc thái dân gian của Hội An và Quảng Nam, đồng thời giới thiệu các sản phẩm du lịch địa phương. Cùng với các chương trình đêm phố cổ, phố đi bộ và các tour tuyến đã định hình nhiều năm qua, tại Festival lần này, Hội An trình làng 2 sản phẩm du lịch mới, đặc sắc là famtrip “Trải nghiệm đảo yến Cù Lao Chàm” và “Khám phá làng quê cẩm Thanh” bằng xe đạp. Ông Trương Văn Bay - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp du lịch chuẩn bị 430 buồng phòng khách sạn phục vụ khách mời tham dự”.

Ngay từ năm 2012, công tác quảng bá Festival Di sản Quảng Nam 2013 đã được triển khai. Ban tổ chức tỉnh đã tổ chức 2 cuộc họp báo tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Riêng với Hội An, những gói email quảng bá đã gửi đến tất cả các tờ báo, phóng viên, doanh nghiệp du lịch trong, ngoài nước và đã nhận được nhiều phản hồi. “Ngoài việc gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất và huy động lực lượng tham gia, điều quan trọng nhất mà chúng tôi ghi nhận được chính là sự chuẩn bị tâm thế của người dân Hội An trong thời gian qua. Chính thái độ, hành vi ứng xử, phong cách giao tiếp và vốn văn hóa của người Hội An sẽ là nhân tố quan trọng để chúng ta tổ chức thành công các sự kiện trong thời gian tới” - ông Võ Phùng khẳng định.

Quốc Hải

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Festival Di sản Quảng Nam 2013: Chạy đua với thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO