Festival Du lịch biển Tam Kỳ 2019: Quảng bá dân ca xứ Quảng

BẢO HOÀNG 07/06/2019 15:54

Trong khuôn khổ Festival Du lịch biển Tam Kỳ 2019 từ ngày 13 - 18.6 tại bãi biển Tam Thanh (TP. Tam Kỳ), vào các đêm 15 - 18.6 diễn ra chương trình giao lưu hô hát bài chòi và hát bả trạo. Những ngày qua, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hát dân ca bài chòi TP.Tam Kỳ và CLB Đàn hát bả trạo, dân ca bài chòi xã Tam Thanh tập trung luyện tập chuẩn bị cho các đêm diễn.

Câu lạc bộ Đàn hát bả trạo, dân ca bài chòi xã Tam Thanh trình diễn tại Festival Di sản Quảng Nam 2017.
Câu lạc bộ Đàn hát bả trạo, dân ca bài chòi xã Tam Thanh trình diễn tại Festival Di sản Quảng Nam 2017.

Khẩn trương tập luyện

Ngay sau khi ra mắt vào tháng 8.2017, CLB Đàn hát bả trạo, dân ca bài chòi xã Tam Thanh thường xuyên tập luyện, để biểu diễn phục vụ con địa phương nhân dịp lễ tết và một số hoạt động do thành phố, xã Tam Thanh tổ chức. Hằng quý, CLB còn tổ chức trình diễn 1 - 2 đêm tại nhà văn hóa các thôn. Điều này đã góp phần cho hoạt động của CLB thêm sôi nổi, các thành viên được rèn luyện và trau dồi kỹ năng hát dân ca, bài chòi. Đặc biệt, từ khi hát bả trạo được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, hoạt động hô hát bả trạo của Tam Thanh được nhiều người dân và du khách biết đến hơn.

Trong chương trình đêm diễn nghệ thuật khai mạc Festival Du lịch biển Tam Kỳ 2019 sắp tới, CLB Đàn hát bả trạo, dân ca bài chòi xã Tam Thanh sẽ trình diễn hát bả trạo ngay trên sân khấu tại Quảng trường biển Tam Thanh. Ngoài ra, CLB cũng sẽ giao lưu cùng các CLB đến từ một số huyện, thành phố khác. Anh Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ nhiệm CLB Đàn hát bả trạo, dân ca bài chòi xã Tam Thanh, người được giao tổng mũi hát chính trong các đêm trình diễn hát bả trạo sắp tới, nói: “Rất vui khi lễ hội được tổ chức tại quê hương mình. Bản thân tôi luôn vận động anh em tập luyện để phục vụ bà con và du khách, cũng là cơ hội để quảng bá loại hình nghệ thuật này. Tinh thần anh em hưởng ứng rất cao”.

Quảng bá

Với ông Trương Minh Hạnh (61 tuổi), các làm điệu dân ca xứ Quảng đã thấm vào máu ngay từ khi còn nhỏ và gắn bó cho đến tận bây giờ. Ông Hạnh hiện là chủ nhiệm CLB Đàn hát dân ca xã Tam Thăng. Khi được thành phố mời tham gia thành viên CLB Hát dân ca, bài chòi thành phố để chuẩn bị ra mắt, đồng thời tập trung luyện tập biểu diễn trong dịp Festival Du lịch biển, ông Hạnh sẵn lòng đồng ý ngay. Ông Hạnh chia sẻ, lâu nay chỉ biểu diễn hát dân ca, bài chòi tại các điểm vui xuân phục vụ nhân dân trên địa bàn xã vào dịp tết. Bây giờ tham gia trình diễn tại lễ hội, giao lưu với CLB các địa phương lại mang hình ảnh giới thiệu đến du khách nên ông cùng các thành viên đang nỗ lực luyện tập.

Với mong muốn gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của quê hương trong đó có các làn điệu dân ca hô hát bài chòi, hát bả trạo nên TP.Tam Kỳ đã xây dựng kế hoạch thành lập CLB Hát dân ca bài chòi của thành phố gồm khoảng 15 thành viên. CLB này sẽ ra mắt vào ngày 11.6 sắp tới và tham gia giao lưu biểu diễn ngay trong Festival Du lịch biển Tam Kỳ. Thành phố cũng đã mời các CLB Hát dân ca bài chòi của huyện Phú Ninh, Núi Thành, TP.Hội An và Đoàn ca kịch Quảng Nam tham gia giao lưu, biểu diễn vào các đêm 15 - 18.6. Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm VH-TT và truyền thông TP.Tam Kỳ cho biết, festival là thời điểm thích hợp để CLB Hát dân ca bài chòi TP.Tam Kỳ ra mắt, tổ chức giao lưu, cọ xát với các đơn vị bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm trong tổ chức hô hát bài chòi. Đồng thời đây cũng là dịp để quảng bá nghệ thuật văn hóa truyền thống của Tam Kỳ đã gìn giữ bao năm qua.

Mọi công tác chuẩn bị cho chương trình giao lưu hô hát bài chòi và hát bả trạo đang được gấp rút hoàn thiện. Các CLB và từng thành viên đang nỗ lực luyện tập với mong muốn người dân thành phố và du khách, bạn bè phương xa không chỉ đến Tam Kỳ yêu mến vẻ đẹp của biển, con người nơi đây mà còn ấn tượng và hiểu hơn về những nét văn hóa nghệ thuật truyền thống - những làn điệu dân ca đã có từ rất lâu ở đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Festival Du lịch biển Tam Kỳ 2019: Quảng bá dân ca xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO