Festival mở về phía biển

KHÁNH LINH 25/01/2017 11:34

(Xuân Đinh Dậu) - Với chủ đề “Quảng Nam - Hành trình kết nối di sản”, Festival lần thứ 6 năm 2017 (dự kiến diễn ra từ ngày 9.6 đến 14.6.2017) được xem là sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 20 tỉnh, thành trong cả nước tham gia.

Khác với các kỳ festival trước, một trong những nét mới năm nay chính là không gian lễ hội đã được mở rộng về biển với hàng chục hoạt động nổi bật như Triển lãm “Di sản văn hóa biển đảo Việt Nam”; Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch biển Tam Thanh; giải đua thuyền buồm (Sailing) mở rộng… Riêng giải lướt ván buồm (Windsurfing) vô địch thế giới do Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn đua thuyền Việt Nam và Hiệp hội lướt ván buồm thế giới phối hợp chủ trì được xem là sự kiện nổi bật nhất, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Dự kiến, giải quy tụ khoảng 80 vận động viên chuyên nghiệp đến từ 30 quốc gia. Một hoạt động cũng hứa hẹn nhiều hấp dẫn là Festival diều quốc tế, tổ chức tại 2 bãi biển Tam Thanh và An Bàng với khoảng 300 – 500 con diều các loại, như diều truyền thống, diều hiện đại, diều khí động học, diều nghệ thuật… đến từ các câu lạc bộ diều trong nước và một số quốc gia gồm Đức, Canada, Singapore, Malaysia, Indonesia….

Nét mới của Festival 2017 sẽ tập trung hướng về du lịch biển.Ảnh: KHÁNH LINH
Nét mới của Festival 2017 sẽ tập trung hướng về du lịch biển.Ảnh: KHÁNH LINH

Theo ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó trưởng ban tổ chức Festival, nét mới của Festival lần thứ 6.2017 chính là tập trung các hoạt động ở biển. Bởi thời gian qua, du lịch biển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Hiện tại, ngoài hơn 20km bờ biển từ Đà Nẵng đến Hội An, còn cả trăm cây số bờ biển Quảng Nam, du lịch vẫn chưa phát triển. “Nếu ở Festival thứ 5, không gian chủ yếu tập trung phía tây gắn với sự ra đời của các sản phẩm mới như Làng du lịch Bhơ Hôồng, làng Đhrôồng, thác Grăng, dệt Zara…, thì festival năm nay một số hoạt động chủ đạo sẽ hướng về biển nhằm thúc đẩy du lịch biển phát triển, qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh biển Quảng Nam đến du khách và các nhà đầu tư nhiều hơn. Nhưng nói thế không có nghĩa festival lần này thiếu phía tây, vì cái gốc vẫn là văn hóa nên nội dung lễ hội cũng sẽ có hai sự kiện mới mẻ lần đầu được tổ chức trong festival là Lễ hội sâm Ngọc Linh ở Nam Trà My và Ngày hội trình diễn cây nêu các dân tộc thiểu số Việt Nam tại Tây Giang” - ông Hài nói.

Thông qua sự kiện festival hình ảnh, du lịch Quảng Nam sẽ được du khách biết đến nhiều hơn.
Thông qua sự kiện festival hình ảnh, du lịch Quảng Nam sẽ được du khách biết đến nhiều hơn.

Bên cạnh những hoạt động hướng về biển còn có hàng chục sự kiện văn hóa, du lịch quy mô sẽ diễn ra tại Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Tam Kỳ, Nam Trà My, Tây Giang, Phú Ninh… Có thể kể đến như: Giao lưu các đô thị di sản thế giới; Giao lưu với các tỉnh, thành phố nước ngoài có quan hệ hợp tác với Quảng Nam và các địa phương trong tỉnh; Hội thi hợp xướng quốc tế; Liên hoan hô hát bài chòi; Festival tơ lụa và thổ cẩm; Lễ hội ẩm thực; Giao lưu, trưng bày, giới thiệu, triển lãm chuỗi di sản văn hóa tháp Chăm các tỉnh miền Trung; Chương trình huyền thoại Apsara…

Một số hoạt động thể thao, du lịch hấp dẫn cũng được tổ chức tại festival, như giải Canoeing các câu lạc bộ toàn quốc; giải golf Festival di sản Quảng Nam; Diễn đàn du lịch miền Trung – Tây Nguyên; tổ chức đoàn famtrip và fresstrip; khai trương các sản phẩm du lịch mới; Hội thảo xúc tiến đầu tư Quảng Nam và tổ chức gặp gỡ ngoại giao đoàn; Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam; Kỷ niệm “415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm”; Hành trình xe cổ…

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Festival mở về phía biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO