FTA giữa Việt Nam và EAEU đi vào hiệu lực

NAM VIỆT 04/05/2016 10:20

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam.

Việc Nga đặt bút ký FTA giữa EAEU - Việt Nam vào đầu tháng 5 này đồng nghĩa Hiệp định chính thức đi vào hiệu lực. Theo hãng tin Reuters, đây là FTA đầu tiên được ký kết giữa EAEU, cơ quan do Nga dẫn đầu, với một bên thứ ba là Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga Alexei Likhachev cho biết, việc thành lập khu vực thương mại tự do không chỉ đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều và củng cố quan hệ kinh tế thương mại giữa các bên tham gia thỏa thuận mà qua đó sẽ giúp EAEU mở rộng quá trình tiếp cận nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương; trong đó có Cộng đồng kinh tế Hiệp hội các quốc gia khu vực Đông Nam Á (AEC) năng động vừa được thành lập vào cuối năm 2015.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phê chuẩn FTA giữa EAEU - Việt Nam. (Ảnh: gettyimage)
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phê chuẩn FTA giữa EAEU - Việt Nam. (Ảnh: gettyimage)

EAEU chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2015, bao gồm các quốc gia thành viên là Armenia, Belarus, Kazakhstan, Nga và Kyrgyzstan. Thị trường chung EAEU có 183 triệu người với tổng sản phẩm nội địa (GDP) khoảng 2.500 tỷ USD. Trước đó vào tháng 5.2015, EAEU và Việt Nam (khoảng 93 triệu dân) ký kết FTA. Đến tháng 2.2016, từng nước thành viên của EAEU và Việt Nam đã phê chuẩn FTA, nay là Nga. Hiệp định được xem có ý nghĩa chiến lược mở ra trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với EAEU nói chung và với từng nước thành viên nói riêng. Theo tính toán của chuyên gia Nga, việc thành lập khu vực thương mại tự do EAEU - Việt Nam có thể khiến kim ngạch thương mại song phương từ 4 tỷ USD hiện nay tăng lên 10 - 12 tỷ USD vào năm 2020. Theo ước tính của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EAEU sẽ tăng khoảng 18 - 20% hàng năm.

Theo hiệp định, giữa các nước thành viên EAEU và Việt Nam sẽ thực hiện tự do hóa thương mại thông qua cắt giảm thuế quan nhập khẩu phần lớn hàng hóa trong danh sách hàng hóa. Ví dụ, Nga và các nước khác của EAEU sẽ giảm hoặc xóa bỏ thuế quan đối với 87,4% số dòng thuế nhập khẩu từ Việt Nam. Việt Nam giảm hoặc xóa bỏ 87,7% số dòng thuế nhập khẩu từ Nga và các nước khác của EAEU. Thuế quan cho các sản phẩm sữa giảm 20% ngay sau khi FTA EAEU - Việt Nam đi vào hiệu lực. Trong danh mục, những mặt hàng không chịu thuế có phân bón kali và hạt lanh. Đối với gia cầm, thuế quan giảm từ 20%  xuống 0% trong lộ trình 5 năm, đối với các đồ uống có cồn từ 10% xuống 0% trong lộ trình 10 năm. Đối với xe tải, thuế quan sẽ giảm từ 17% xuống 0% trong lộ trình 10 năm. Trong thời hạn 5 năm tới, đối với mặt hàng giày dép, 77% dòng thuế sẽ được cắt giảm và xóa bỏ. Đặc biệt, phía liên minh sẽ áp dụng mức thuế suất 0% cho tất cả mặt hàng thủy sản của Việt Nam ngay khi hiệp định có hiệu lực. Hiệp định cũng áp dụng các biện pháp bảo hộ, chống phá giá và đền bù theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trên trang web sputniknews.com thông tin cho biết, Nga và các nước khác trong EAEU có thể mở rộng đáng kể hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế. Đặc biệt, trong lĩnh vực năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Điều quan trọng là, nền kinh tế của Việt Nam và EAEU không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành công nghiệp nhẹ, đánh bắt cá và lĩnh vực nông nghiệp. Tại các quốc gia EAEU, các ngành phát triển nhất là công nghiệp nặng và công nghệ cao.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
FTA giữa Việt Nam và EAEU đi vào hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO