Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai

QUỐC HƯNG 07/07/2015 10:14

Nhân chuyến thăm chính thức đến Hợp chủng quốc Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều trang báo quốc tế đưa tin, bài viết về sự tiến triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước.

Đây là chuyến thăm Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo lời mời của Chính phủ Mỹ. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 6 - 10.7.2015, sau 20 năm Việt Nam và Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Theo hãng tin The Guardian (Anh), chuyến thăm Mỹ lần này của nhà lãnh đạo Việt Nam là “thời điểm đúng” để hai nước xây dựng niềm tin, cải thiện mối quan hệ vốn nhiều thăng trầm.

Guardian trích lại đoạn trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các hãng thống tấn, báo chí của Mỹ trước chuyến thăm: “Cũng giống như bất kỳ mối quan hệ nào giữa hai quốc gia trên thế giới, Việt Nam và Mỹ còn có những tồn tại khác biệt trên một số lĩnh vực như nhận thức về dân chủ, nhân quyền, thương mại… Đối với những khác biệt, tôi cho rằng cách tốt nhất và hiệu quả nhất là hai bên tiếp tục đối thoại thẳng thắn, xây dựng để hiểu nhau hơn, không để những khác biệt đó gây trở ngại cho việc tăng cường quan hệ chung”.

Hội thảo kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Việt - Mỹ có sự tham gia của nhiều cựu đại sứ và chuyên gia, những người góp phần thúc đẩy tiến trình bình thường hóa giữa hai nước.
Hội thảo kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Việt - Mỹ có sự tham gia của nhiều cựu đại sứ và chuyên gia, những người góp phần thúc đẩy tiến trình bình thường hóa giữa hai nước.

Với tựa đề “Chuyến thăm lịch sử đến Mỹ của Tổng Bí thư Việt Nam”, hãng tin Reuters (Anh) và Bloomberg (Mỹ) đều có chung phân tích: Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất khu vực Đông Nam Á sang Mỹ. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Mỹ tăng lên 35 tỷ USD của năm 2014, so với 451 triệu USD năm 1995. Việt Nam và Mỹ cũng là hai trong số các nước đang tham gia tiến tình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cũng vào cuối năm 2014, Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, cho phép chuyển nhượng các loại vũ khí phi sát thương và cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra, một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 18 triệu USD.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dư luận đón nhận rất nồng nhiệt, nhất là tại Mỹ. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nói, Việt Nam cũng như Mỹ sẽ không quên quá khứ nhưng đều cố gắng “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Đến nay, có rất ít quốc gia như Việt Nam - Mỹ thay đổi mối quan hệ trở nên sâu sắc chỉ trong thời gian ngắn, sau khi trải qua chương lịch sử buồn, để lại di chứng nặng nề của cả hai dân tộc. Còn tờ Wall Street Journal đưa ra 5 điểm, trong đó có việc nữ ứng viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 - Hillary Clinton - quan tâm đến việc các công dân Việt Nam hay Mỹ hiện chưa được miễn visa trong việc đi lại giữa hai nước.

Báo Wall Street Journal, New York Times hay hãng thông tấn AP nhấn mạnh, ngoài hợp tác kinh tế, Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu như chống phổ biến vũ khí hạt nhân, chống khủng bố, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO