Gần 240 triệu đồng cho một ca chữa trị gãy xương cổ tay

HÀN GIANG - MINH HẢI 10/07/2013 08:50

Đó là mức thanh toán viện phí được Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (Hội An) áp dụng đối với trường hợp bị gãy xương cổ tay trái của cháu Edward Dugdale (SN 1995, quốc tịch Australia).

Ngày 8.7, phản ánh đến đường dây nóng Báo Quảng Nam, anh T. một người quen của ông Frank Dugdale (cha cháu Edward Dugdale) cho rằng mức viện phí mà Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương đưa ra là quá cao, có dấu hiệu của hành vi ép giá khám chữa bệnh đối với du khách người nước ngoài. “Ngày 5.7, cháu Edward không may bị ngã gãy tay trái và được ông Frank đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương để chữa trị. Sáng ngày 7.7, ông Frank làm thủ tục thanh toán tiền viện phí thì bất ngờ trước các khoản chi phí khám chữa bệnh mà bệnh viện buộc ông phải thanh toán lên đến 11.245 USD (tức gần 240 triệu đồng). Thực hiện thanh toán viện phí nhưng ông Frank không khỏi thắc mắc về các khoản chi phí khám chữa bệnh không có trong yêu cầu cũng như bức xúc về mức viện phí phải thanh toán quá cao. Do phải về nước gấp nên ông Frank nhờ tôi liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương để có thể làm sáng tỏ những thắc mắc về mức viện phí mà bệnh viện này đã áp dụng đối với trường hợp của con ông” - anh T. nói.

Phiếu thanh toán tiền viện phí đối với trường hợp bị gãy tay của cháu Edward Dugdale. Ảnh: H.G
Phiếu thanh toán tiền viện phí đối với trường hợp bị gãy tay của cháu Edward Dugdale. Ảnh: H.G

Tìm hiểu tại phiếu thanh toán tiền viện phí đề ngày 8.7.2013 của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương áp dụng đối với cháu Edward Dugdale, chúng tôi được biết có 11 nhóm dịch vụ khám chữa bệnh đã thực hiện. Có thể kể đến như chụp X-quang cổ tay trái trước khi phẫu thuật (160 USD), chụp X-quang cổ tay trái tại giường sau khi phẫu thuật (200 USD), chụp X-quang mắt cá chân trái trong khi phẫu thuật (160 USD), đo điện tim (50 USD), làm các xét nghiệm (nhóm máu, HIV, kháng thể viêm gan siêu vi C, viêm gan B, Urê, glucô…), rồi phẫu thuật chỉnh sửa xương gãy (6.000 USD)…

Sáng ngày 9.7, trao đổi với P.V Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương khẳng định mức viện phí mà bệnh viện áp dụng thanh toán đối với trường hợp của bệnh nhân Edward là đúng như phản ánh. Ông Việt cho hay: “Do việc chữa trị đối với trường hợp của cháu Edward rơi vào những ngày nghỉ cuối tuần nên bệnh viện không thể thực hiện các thủ tục thanh toán viện phí theo bảo hiểm. Ngay trong sáng nay, sau khi hoàn tất các thủ tục thanh toán với phía đơn vị bảo hiểm tôi đã ký quyết định hoàn trả đầy đủ số tiền viện phí mà ông Frank đã thanh toán vào tài khoản cá nhân của ông. Tôi cũng cho thông báo việc xử lý này đến khách sạn nơi ông Frank đã ở để khách sạn được biết”.

Về những thắc mắc liên quan đến các khoản khám chữa bệnh mà theo người nhà bệnh nhân là không nằm trong yêu cầu như: dịch vụ chụp X-quang mắt cá chân trái trong khi phẫu thuật hay làm các xét nghiệm như đã đề cập, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng đó là do yêu cầu về mặt chuyên môn y khoa. Cụ thể, việc thực hiện các xét nghiệm có liên quan nhằm để bệnh viện nắm rõ rằng sức khỏe bệnh nhân đảm bảo cho ca phẫu thuật chữa trị thành công. Còn vấn đề gãy tay trái mà lại khám cả phần chân trái là do bệnh nhân nói có đau chân trái nên bệnh viện chẩn đoán nhằm tránh để xảy ra các thiếu sót dẫn đến hậu quả đáng tiếc do không chẩn đoán đầy đủ.

Liên quan đến thắc mắc về mức viện phí phải thanh toán 11.245 USD là quá cao, ông Việt cho rằng đó là mức phí thanh toán áp dụng đối với trường hợp thanh toán theo bảo hiểm. Nếu người nhà bệnh nhân Edward thực hiện thanh toán bằng tiền mặt thì bệnh viện chỉ thu từ 5.000-6.000 USD. Nhiều trường hợp bệnh nhân đến chữa trị tại đơn vị đều thanh toán mức phí theo bảo hiểm cao tương tự. “Sở dĩ thực hiện thu mức phí thanh toán theo bảo hiểm cao như vậy là vì chúng tôi áp dụng thu trên nguyên tắc là thống nhất được mức viện phí của bệnh nhân với phía đơn vị chịu trách nhiệm chi trả bảo hiểm. Thứ nữa là xét đến yếu tố rủi ro được áp cho việc thực hiện chi trả viện phí theo bảo hiểm và tính theo lãi suất vay”- ông Việt nói.

HÀN GIANG - MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gần 240 triệu đồng cho một ca chữa trị gãy xương cổ tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO