Gần 3 tỷ người Trung Quốc về quê đón tết

QUỐC HƯNG 02/02/2018 14:14

Ngày 1.2, người dân tại quốc gia đông dân nhất hành tinh - Trung Quốc bắt đầu cuộc đại di cư về quê ăn tết.

Người dân Trung Quốc đang hối hả về quê ăn tết cổ truyền năm 2018. Ảnh: Xinhua
Người dân Trung Quốc đang hối hả về quê ăn tết cổ truyền năm 2018. Ảnh: Xinhua

Tết cổ truyền dân tộc năm 2018 của một số quốc gia châu Á rơi vào những ngày giữa tháng 2 và cuộc đại di cư của người dân Trung Quốc vẫn diễn ra rất sớm như mọi năm. Thường nhiều công ty và văn phòng tại Trung Quốc đóng cửa trước ngày tết khoảng ba tuần để người lao động xa xứ lên đường về quê đoàn tụ với gia đình. Mặc dù thời gian di chuyển diễn ra trong nhiều ngày nhưng đường về quê hằng năm vẫn ùn tắc, bởi số lượng người di chuyển trong dịp này rất đông, gây áp lực rất lớn lên ngành giao thông. Theo Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc, lượng người về quê ăn Tết Nguyên đán năm nay tại nước này sẽ đạt mức kỷ lục. Theo đó các ngành hàng không, đường sắt sẽ tăng cường các chuyến bay và chuyến tàu phục vụ, bao gồm tàu đêm để phục vụ cho 2 tỷ 980 triệu lượt người về quê. Theo tờ South China Post Morning (Trung Quốc), để giúp người dân về quê đón tết thuận lợi, Trung Quốc ứng dụng nhiều công nghệ mới, từ công nghệ nhận diện cho tới các ứng dụng đặt/mua vé trực tuyến và ứng dụng gọi xe, chia sẻ phương tiện.

Các bến xe, nhà ga tại những thành phố lớn như Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Trịnh Châu, Hàng Châu luôn là những nơi đón trả khách đông nhất vào dịp tết. Đường sắt và đường bộ là hai hình thức vận chuyển phổ biến nhất, chiếm hơn 85% lưu lượng vận tải. Với tổng chiều dài hơn 121.000km, mạng lưới đường sắt ở Trung Quốc lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.  Cuộc di cư mùa xuân tại Trung Quốc hay còn gọi là “chunyun” - cụm từ chỉ giai đoạn 40 ngày đại di cư. Tại Trung Quốc, người lao động thường có kỳ nghỉ tết âm lịch khoảng 7 - 10 ngày nhưng nhiều trường học, chủ sử dụng lao động linh động cho sinh viên, nhân công về sớm hơn và đây là một sự kiện di chuyển lớn nhất hành tinh. Trước đó vào năm 1983, số ngươi di cư mùa xuân mới chỉ có khoảng 100 lượt người. Nhưng từ năm 2013 đến nay có 300 - 350 triệu lao động nông thôn Trung Quốc đổ xô lên thành thị để mưu sinh.

Chị Lu Rongxu, công nhân làm việc tại nhà máy nội thất trên đường về quê ở tỉnh Tứ Xuyên, miền tây Trung Quốc cho biết, đối với rất nhiều người thì cuộc di cư trong dịp này rất khó khăn, từ chuyện mua vé tàu xe, xếp hàng và chen chúc chờ đợi cho đến trước khi trở về nhà, dù ứng dụng công nghệ đã được đưa vào sử dụng. Chị phải mất 3 ngày tàu mới về gặp được cha mẹ. “Dù phải vất vả đường xa nhưng tôi vẫn về quê để được được sum họp gia đình dịp tết cổ truyền”. Trong chuyến di cư về quê đó, không phải ai cũng may mắn được trở về nhà với số tiền kiếm được từ thành phố. Tianchang, một lao động nhập cư có mặt tại nhà ga đường sắt ở Bắc Kinh cũng cố gắng trở về nhà sau nhiều tháng bon chen phố thị. Anh Tianchang cho biết, đã cận tết nhưng chủ thầu xây dựng vẫn nợ tiền lương tháng cuối năm nên anh không đủ tiền mua quà về quê. Mặc dù vậy, anh vẫn quyết định về nhà để được đoàn viên đón năm mới.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gần 3 tỷ người Trung Quốc về quê đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO