Gắn biển thuyết minh tên đường

THANH XUÂN - LÊ THU - TƯỜNG QUÂN 14/09/2015 12:36

TP.Tam Kỳ đã triển khai mô hình “Gắn biển thuyết minh tên đường” từ đầu tháng 8.

Địa bàn TP.Tam Kỳ hiện nay có trên 130 tuyến đường được đặt theo tên của các danh nhân. Thế nhưng, rất ít người dân có thể hiểu hết ý nghĩa cũng như tiểu sử của các danh nhân đó. Ông Phạm Công Chức - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường An Sơn, người đầu tiên khởi xướng và thực hiện mô hình này cho biết: “Qua một lần chứng kiến việc lắp đặt biển tên đường ở khu dân cư, một vài người dân muốn tìm hiểu tên của người được đặt tên cho tuyến đường, quê quán ở đâu, người ấy làm gì, có những danh hiệu gì mà được đặt tên đường. Do bị hỏi đột ngột nên tôi không trả lời được. Kể từ đó, tôi cứ băn khoăn suy nghĩ và tự thấy mình có một phần trách nhiệm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dân. Vậy nên, tôi nảy ra ý tưởng và cùng với các đồng chí trong đảng bộ và CCB khối phố 6 quyết tâm thực hiện mô hình này”.

Các cựu chiến binh phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) tổ chức gắn biển thuyết minh tên đường trên các tuyến đường tại địa phương mình.
Các cựu chiến binh phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) tổ chức gắn biển thuyết minh tên đường trên các tuyến đường tại địa phương mình.

Khối phố 6, phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) là một trong những khối phố có cơ sở hạ tầng khang trang nhất với 11 tuyến đường thảm nhựa. Thực hiện mô hình này, mỗi tuyến đường được gắn 3 biển thuyết minh ở điểm đầu, điểm giữa và điểm cuối đường. Trong khuôn khổ hạn chế nhưng biển thuyết minh đã ghi được đầy đủ thông tin cơ bản của các danh nhân về những thành tích tiêu biểu của các danh nhân đó. Biển được làm bằng chất liệu sắt, kích cỡ bằng biển tên đường, nền màu xanh, chữ màu trắng, được lắp đặt dưới biển tên đường. Ông Lê Thiết - người dân ở phường An Sơn phấn khởi nói: “Nhà tôi nằm trên tuyến đường Trương Quang Giao, nhưng bấy lâu cũng không biết thông tin về nhân vật này. Nay có biển thuyết minh tên đường do hội CCB khối phố thực hiện, tôi đã biết được đầy đủ thông tin. Không những tôi, mà nhiều người dân ở đây cũng cảm thấy phấn khởi vì biết được thông tin của các danh nhân đặt tên cho các tuyến đường mình ở”.

Không dừng lại ở ý nghĩa cung cấp thông tin cho người dân, mô hình “Gắn biển thuyết minh tên đường” đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, biết tri ân những cống hiến to lớn của các bậc tiền nhân cho thế hệ trẻ. Em Nguyễn Thị Phương Thảo - học sinh lớp 9, Trường THCS Chu Văn An cho biết: “Trong mỗi lần đi học về, em và các bạn em cũng hay xem các biển thuyết minh tên đường này, qua đây em có thêm được thông tin các nhân vật có công với đất nước, giúp chúng em học môn lịch sử tốt hơn”. Trong khi đó, em Hồ Trung Hiếu, học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Cao Vân nói: “Biết được công trạng của các danh nhân đặt tên đường, em cảm thấy tự hào hơn rất nhiều mỗi khi đi các trên tuyến đường này”.

Theo ông Phạm Công Chức, tất cả kinh phí 7,5 triệu đồng để thực hiện mô hình này được huy động từ sự đóng góp của các đảng viên chi bộ và hội viên CCB khối phố 6. Trong thời gian tới, Hội CCB phường cũng sẽ huy động sự đóng góp của các hội viên CCB các khối phố khác để nhân rộng mô hình này trên toàn phường. “Những người cựu binh chúng tôi coi đây là trách nhiệm của mình với xã hội, với đất nước” - ông Chức cho biết thêm.

THANH XUÂN - LÊ THU - TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắn biển thuyết minh tên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO