Hôm nay 4.11, tuyến tránh Trà My sẽ được gắn biển công nhận công trình thi đua Chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam. Sự kiện trên cũng đánh dấu giai đoạn I dự án đường Nam Quảng Nam (nay là quốc lộ 40B) đã hoàn tất.
Thông tuyến tránh
Gắn bó xuyên suốt cùng dự án đường Nam Quảng Nam từ khi Ban Quản lý dự án đường Nam Quảng Nam - Trà My - Trà Bồng còn chưa sáp nhập, kỹ sư Trần Cảnh Hà - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (đại diện chủ đầu tư) là người nắm bắt rõ từng chuyển động của công trình. Theo ông Hà, giai đoạn I dự án đường Nam Quảng Nam gồm nhiều hạng mục, trong đó có 3 tuyến tránh Tắc Pỏ (Nam Trà My), Trà My (Bắc Trà My) và Tiên Kỳ (Tiên Phước) dài tổng cộng 9,1km. Năm 2010, tuyến tránh qua Tắc Pỏ đã được triển khai xây dựng. “Lẽ ra, 2 tuyến tránh Trà My và Tiên Kỳ cũng sẽ tiến hành đồng thời. Nhưng do cắt giảm đầu tư công, vốn trái phiếu chính phủ gặp khó khăn nên 2 hạng mục sau phải giãn tiến độ.
Đến cuối năm 2014 và đầu 2015, công trình này mới được bố trí nguồn lực để tiếp tục triển khai thi công” - ông Trần Cảnh Hà chia sẻ. Sau khi “tái khởi động”, hạng mục móng và mặt đường tuyến tránh Tiên Kỳ đã hoàn thành vào tháng 9.2015. Dài gần 3,7km, tuyến tránh Trà My bao gồm phần đường và cầu Sông Trường (dài 112,15m, rộng 8m) do liên danh Công ty TNHH MTV Hữu Hay và Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam thực hiện. Trúng thầu phần cây cầu vượt sông Trường, Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam đã triển khai hoàn thiện, đưa vào sử dụng vượt tiến độ 11 tháng. Ngày 31.8.2015, UBND tỉnh đã gắn biển công nhận công trình Chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 cho cầu Sông Trường.
Khu vực đầu tuyến tránh Trà My kết nối vào quốc lộ 40B. Ảnh: CÔNG TÚ |
Theo thiết kế, tuyến tránh Trà My (giá trị xây lắp gần 88,9 tỷ đồng, kể cả cầu) là trục giao thông đảm đương sứ mệnh nối liền địa giới hành chính thị trấn Trà My với các xã Trà Giang và Trà Sơn của huyện Bắc Trà My. Triển khai hạng mục đường, Công ty TNHH MTV Hữu Hay đã điều chuyển nhân lực, trang thiết bị máy móc chuyên dụng đến công trường đào 347.000m3 đất đá và đắp 52.700m3 đất nền đường. Công nhân của nhà thầu còn thi công móng cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông nhựa dày 7cm, cùng với đó là hệ thống tường chắn taluy dương, cống và rãnh dọc các loại. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nền đường của nhà thầu gặp không ít khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng, đất sạt lở vì mưa to kéo dài. Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Hay - ông Trần Hay cho biết thêm, so với thiết kế ban đầu, địa chất nền đường trên tuyến có sự thay đổi, dẫn đến phải điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật. Chính vì vậy, rãnh dọc thoát nước phải bổ sung thêm cho hợp lý. Cạnh đó, địa điểm để tập kết đất đá và nguyên vật liệu phục vụ thi công ở thực địa không hề đơn giản trên địa hình đồi núi mấp mô. Ông Trần Hay tâm sự: “Trong thi công, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm động viên, chỉ đạo sâu sát từ phía chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam; sự giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của nhân dân, địa phương vùng dự án. Đó chính là động lực để cán bộ kỹ thuật, công nhân công ty nỗ lực khắc phục khó khăn, thúc đẩy khối lượng và đưa công trình về đích đúng tiến độ theo hợp đồng”.
Tuyến tránh Trà My những ngày đầu triển khai thi công. Ảnh: C.TÚ |
Công trình động lực
Ngoài nhiệm vụ liên thông thị trấn Trà My với 2 xã Trà Giang và Trà Sơn, đường tránh Trà My còn kết nối trục quốc lộ 40B hiện tại và giao với nút giao quốc lộ 24C. Công trình đã được nghiệm thu và nay gắn biển công nhận, đồng nghĩa với việc đã hoàn thành giai đoạn I của dự án đường Nam Quảng Nam. Đánh giá về tuyến tránh Trà My, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam - ông Nguyễn Thanh Tâm cho rằng, việc dự án đưa vào sử dụng sẽ giải quyết vấn đề đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Trà My nói riêng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông ở khu vực miền núi nói chung. Kể từ ngày tuyến đường được đưa vào sử dụng, bộ mặt của các địa phương khang trang thấy rõ. Một người làm công tác chuyên môn nhận xét, tuyến tránh không khác gì đường vanh đai ngang qua trung tâm hành chính mới huyện Bắc Trà My. Hạ tầng giao thông “hòa hợp” với trụ sở công xây dựng kiên cố sẽ là chất xúc tác cho địa phương làm việc hiệu quả, thuận tiện phục vụ nhân dân.
“Dự án xây dựng đường Nam Quảng Nam (Tam Thanh - Tam Kỳ - Trà My - Tắc Pỏ - Đắc Tô với tổng chiều dài 209km), chạy theo hướng đông bắc sang tây nam, được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Không chỉ tạo động lực cho các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh xóa đói giảm nghèo; cung đường chiến lược trên còn nối thông lên tận cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum). Bây giờ, chúng ta xuất phát từ biển Tam Thanh lên đến cửa khẩu Bờ Y, giáp nước bạn Lào chưa đầy 250km, là điều kiện rất thuận lợi cho phát triển kinh tế địa phương. Một đồng nghiệp ở Kon Tum nói vui rằng, buổi sáng ông có thể từ nhà đi xuống biển Tam Thanh để tắm biển, ăn hải sản rồi chiều đi về”. (Ông Nguyễn Duy Lương, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án đường Nam Quảng Nam - Trà My - Trà Bồng) |
Theo quan sát của chúng tôi, lưu lượng xe qua lại trên đường tránh Trà My đông và nhiều chủng loại. Thực tế ấy chứng tỏ đường nội thị của thị trấn đã được san sẻ khá nhiều, hạn chế nguy cơ xung đột giữa các phương tiện. Hai bên tuyến tránh, nhiều ngôi nhà mới xây dựng tại địa điểm có mặt bằng, xen kẽ là những gia đình an cư từ lâu bây giờ được “vươn” ra mặt tiền. Ông Ngô Đức Dũng - trú tổ Minh Đông (thị trấn Trà My) nhìn ra đường mới rồi phấn chấn trải lòng: “Con đường tạo thuận lợi cho người dân vùng quê nghèo đi lại sản xuất và trao đổi hàng hóa dễ dàng, sản phẩm bán ra đạt giá trị gấp nhiều lần. Người dân trong vùng rất mừng”.
Nói thêm về đường Nam Quảng Nam, giai đoạn I của dự án này theo kế hoạch được triển khai thi công 55,48km, qua địa bàn Tam Kỳ (9,38km), Nam Trà My (37km) và 3 tuyến đường tránh, cùng với hạng mục kiên cố hóa khắc phục bão lũ năm 2010 phát sinh dài 3km. Ngoài các tuyến tránh, đoạn qua Tam Kỳ và Nam Trà My đã đưa vào sử dụng năm 2011. Cung đường chiến lược “vắt” qua vùng núi Trà My giờ đây đông hẳn phương tiện lưu thông, hình ảnh cách trở nơi vùng sơn cước thuở nào không còn khi đường sá hình thành. Theo ông Trần Thanh An - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, những nhà chuyên môn lúc bắt tay vào thiết kế dự án đã nhận định đường Nam Quảng Nam về lâu dài chắc chắn sẽ trở thành cung đường chiến lược khi mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc đảm bảo an ninh - quốc phòng cho các địa phương khu vực phía bắc Tây Nguyên và ven biển miền Trung. Qua địa phận Quảng Nam, dự án có chiều dài 147,5km, bắt đầu từ xã Tam Thanh (Tam Kỳ) đến xã Trà Nam (Nam Trà My), giáp huyện Tu Ma Rông của tỉnh Kon Tum. Trục ngang huyết mạch này sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực phía tây nam của tỉnh.
Hiện nay, quốc lộ 40B (nguyên là tuyến ĐT616, đường Nam Quảng Nam) đã quá tải khi bề mặt đường chật hẹp, trong khi đó phương tiện giao thông ngày một gia tăng, nhất là đoạn Tam Kỳ - Tiên Phước. Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư bổ sung dự án nâng cấp quốc lộ 40B, đoạn km11+150 (Tam Kỳ) đến km31+700 (Tiên Phước) vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ còn dư của công trình mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên để thực hiện. Vừa qua, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm xúc tiến để dự án sớm được triển khai, nhằm phát huy đồng bộ hiệu quả khai thác dự án đường Nam Quảng Nam giai đoạn I, đảm bảo an toàn giao thông cho Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước.
CÔNG TÚ