Gắn chip thay thế thẻ căn cước, thẻ thanh toán

QUỐC HƯNG 17/05/2018 14:31

(QNO) - Việc gắn con chip (vi mạch) siêu nhỏ dưới da được cho góp phần gia tăng vấn đề bảo mật, riêng tư và tiện lợi cho người dùng.

Chip gắn dưới da vì sự tiền lợi của người sử dụng. Ảnh: EPA
Chip gắn dưới da vì sự tiện lợi của người sử dụng. Ảnh: EPA

Ulrika Celsing (28 tuổi) tại Stockholm (Thụy Điển) vừa cấy một con chip dưới tay mình để thay cho thẻ tập thể dục và thẻ chìa khóa văn phòng. Khi tới nơi làm việc, Celsing chỉ cần vẫy tay gần một chiếc hộp nhỏ và nhập mã để mở cửa.

Thụy Điển hiện là một trong những quốc gia ứng dụng công nghệ cao nhất thế giới. Thống kê chỉ có 2% tổng số các giao dịch tại đất nước Bắc Ấu này được thực hiện bằng tiền mặt. Phần còn lại được thanh toán bằng thẻ tín dụng hay các hình thức thanh toán di động điện tử.

Kể từ năm 2015 đến nay, đã có 3.000 người Thụy Điển tiến hành cấy con chip vào cơ thể để thay cho các loại thẻ bao gồm thẻ căn cước, thẻ ra vào cửa tại công ty và cả vé tàu… Con chip này có kích thước bằng cỡ hạt gạo và tất cả sẽ được thay thế chỉ bằng một thao tác quẹt tay có gắn con chip qua các thiết bị kiểm soát.

Tony Danna - phó chủ tịch Three Square Market, cấy chíp vào tay tại trụ sở công ty ở Wisconsin vào tháng 8.2017. Ảnh: AP
Tony Danna - Phó Chủ tịch Three Square Market, cấy chip vào tay hồi tháng 8.2017. Ảnh: AP

Tại Mỹ, khoảng 50 nhân viên của công ty máy bán hàng tự động Three Square Market có trụ sở tại Wisconsin tình nguyện cấy chip miễn phí vào tay dùng để thay thế thẻ ra vào, mua đồ ăn, đăng nhập vào máy tính. Được biết, giá của mỗi con chip 300 USD và công ty trả tiền chip cho những người này. Three Square Market cũng là công ty đầu tiên tại Mỹ cung cấp chip cấy ghép cho nhân viên của mình.

Các chuyên gia công nghệ dự báo rằng con chip này sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai, có thể thay thế hộ chiếu, vé đi lại các phương tiện công cộng, cửa hàng mua sắm, thậm chí có thể mở khóa điện thoại thông minh tới chia sẻ danh thiếp và lưu trữ thông tin y tế/sức khỏe...

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết để phòng ngừa rủi ro sức khỏe từ việc cấy chip vào cơ thể người dùng, việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng. Chất lượng các con chip này dĩ nhiên sẽ được cơ quan chức năng thẩm định nghiêm ngặt trước khi được lưu hành. 

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắn chip thay thế thẻ căn cước, thẻ thanh toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO