Gắn kết cộng đồng

ĐĂNG NGUYÊN 13/02/2019 05:22

Với đồng bào vùng cao, thông qua cuộc gặp gỡ, giao lưu, chào cờ đầu năm và các hoạt động “ăn tết chung” làng bản, tộc họ,… đã tạo sự gắn kết cộng đồng bền chặt, thuận hòa.

Mùng Một tết, đồng bào thôn Vinh, xã Tà Pơ, huyện Nam Giang tập trung trước gươl để chuẩn bị buổi chào cờ đầu năm.
Mùng Một tết, đồng bào thôn Vinh, xã Tà Pơ, huyện Nam Giang tập trung trước gươl để chuẩn bị buổi chào cờ đầu năm.

Cả làng chào cờ đầu năm

Đã trở thành thông lệ, cứ vào sáng mùng Một Tết Nguyên đán, đồng bào Ve ở thôn 58 (xã Đắc Pre, huyện Nam Giang) tập trung trước âng - nhà sinh hoạt cộng đồng để tham dự buổi chào cờ đầu năm. Những trang phục đẹp nhất được đồng bào chọn để mặc càng làm tăng thêm tính trang nghiêm của buổi lễ ngày chào đón năm mới.

Ông Zơrâm Liệu, một người dân ở thôn 58 cho hay, nhiều năm nay, kể từ khi người Ve bắt đầu ăn tết cổ truyền, nghi thức chào cờ đầu năm cũng được diễn ra với sự tham gia của tất cả thành viên trong làng. Theo đó, sau khi thực hiện xong nghi thức chào cờ, đại diện cán bộ thôn sẽ thông tin đến bà con về kết quả phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng thời quán triệt an ninh trật tự và vận động nhân dân cùng đoàn kết, đón tết an vui, tiết kiệm, lành mạnh trước khi diễn ra “tết chung” của cả làng. “Buổi chào cờ vừa kết thúc, cũng là lúc đồng bào trở về nhà, rồi mang đến nhà sinh hoạt cộng đồng những món ăn truyền thống. Sau đó, tất cả dân làng cùng ngồi ăn chung, vui say, múa hát cồng chiêng mừng năm mới, cầu mong an lành” - ông Liệu cho biết.

Nếu người Kinh thường quan niệm “Mùng Một tết cha, mùng Hai tết mẹ, mùng Ba tết thầy” thì với đồng bào Ve là mùng Một tết làng, mùng Hai tết tộc họ và mùng Ba mới đến tết gia đình. Vì thế, trong ngày mùng Một tết, tất cả dân làng sẽ tập trung tại âng để ăn tết chung và tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống. Những món ăn ngon nhất, những ghè rượu cần ngọt nhất sẽ được đồng bào mang đến như một phần trách nhiệm trước cộng đồng.

Và, không chỉ đồng bào Ve, ngày tết, một số dân tộc anh em khác như Cơ Tu, Tà Riềng, Bh’noong,… cũng thường duy trì việc chào cờ đầu năm như một sự gắn kết, tạo điều kiện gặp gỡ giữa cộng đồng, cầu mong một năm mới luôn an lành, ấm áp.

Gắn kết đón tết chung

Ông Ríah Nhoóp - Bí thư Đảng ủy xã Ga Ry (Tây Giang) cho biết, bên cạnh mục đích vui xuân, ngày tết còn mang nhiều ý nghĩa quan trọng với đồng bào và được xem như một dịp gắn kết cộng đồng làng bản, tộc họ. Bởi đây là thời điểm mà các thành viên có mặt đông đủ nhất và hoàn tất mọi công việc gia đình. Tại Ga Ry, nhiều năm qua đồng bào Cơ Tu ở các làng vẫn luôn duy trì phong tục đón tết chung tại gươl và cùng tham gia lễ hội truyền thống chào đón năm mới. Đặc biệt năm nay bên cạnh tổ chức lễ hội mừng xuân Kỷ Hợi, người dân ở thôn A Ting (xã Ga Ry) còn kết hợp chương trình phát động xây dựng nông thôn mới, tạo không gian vui xuân ấm áp cho đồng bào. “Cứ mỗi dịp tổ chức ăn tết chung, ngoài nguồn kinh phí của thôn, hầu hết là do bà con tự mang đến đóng góp, hỗ trợ. Vì thế, cùng với niềm hân hoan chào đón năm mới, tết còn là ngày hội đoàn kết giữa cư dân miền núi, với nhiều hoạt động vui chơi mang ý nghĩa cộng đồng cần được gìn giữ” - ông Nhoóp nói.

Lồng ghép trong hội làng ngày tết thường là những trận giao lưu thi đấu thể thao đầy hấp dẫn.Ảnh: Đ.N
Lồng ghép trong hội làng ngày tết thường là những trận giao lưu thi đấu thể thao đầy hấp dẫn.Ảnh: Đ.N

Ở huyện vùng cao Tây Giang, những năm gần đây, ngoài hội làng truyền thống, đồng bào còn tổ chức các chương trình giao lưu kết nghĩa giữa tộc họ lân cận, thông qua các giải bóng đá, bóng chuyền dành riêng cho tộc họ của mình. Lồng ghép sau mỗi đợt giao lưu còn có các hoạt động mang tính nhân văn ý nghĩa như: vận động quyên góp quỹ khuyến học, trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, tặng quà tết gia đình khó khăn,… Chính sự sẻ chia kịp thời trong cuộc sống cộng đồng, tộc họ đã tạo được sức lan tỏa lớn, giúp tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa đồng bào vùng cao.

Ngày tết, hòa theo nhịp trống chiêng rộn rã, những vũ điệu tâng tung da dá được các chàng trai, cô gái vui múa say sưa, nhịp nhàng, đầy sức quyến rũ. Dưới mái gươl truyền thống, xen giữa điệu hát lý, giao duyên là những lời chúc mừng năm mới được đồng bào dành tặng cho nhau, bên những chén rượu nồng ấm áp mùa xuân về.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắn kết cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO