Gánh mỳ bà Tám

PHAN VINH - QUÂN HỒ 26/08/2018 03:31

Dù không để bảng quảng cáo thế nhưng suốt 25 năm nay, gánh mỳ Phú Chiêm của bà Trần Thị Tám (66 tuổi) nằm bên vỉa hè đường Trần Nhân Tông (phường Vĩnh Điện, Điện Bàn) vẫn luôn được nhiều người ghé đến để thưởng thức hương vị quê nhà.

Gánh mỳ của bà Tám đã đặt ở góc phố Vĩnh Điện này 25 năm.
Gánh mỳ của bà Tám đã đặt ở góc phố Vĩnh Điện này 25 năm.

Vốn xuất thân từ vùng đất Thanh Chiêm (xã Điện Phương, Điện Bàn), ngay từ thuở nhỏ, bà Trần Thị Tám đã được mẹ mình - một trong những người nấu mỳ Phú Chiêm có tiếng trong vùng, chỉ dạy cho những công thức để cho ra tô mỳ Phú Chiêm ngon, đậm vị. Sau này, khi theo chồng về Vĩnh Điện, bà Tám mưu sinh bằng việc bán mỳ Phú Chiêm.

Để cho tô mỳ Phú Chiêm ngon và đúng hương vị, từ lúc 1 giờ khuya, bà Tám phải lặn lội ra chợ đầu mối, tỉ mỉ chọn ra từng con cua, con tôm và những loại rau tươi nhất. Sơ chế xong, bà tẩm ướp gia vị hơn 1 giờ đồng hồ, để nhưn mỳ nấu được mặn mòi. Đến khi trời vừa hừng, cũng là bà bắt đầu nhóm lửa, nhóm bếp nấu nước nhưn cho kịp giờ bán. Đúng 5 giờ, công việc hoàn tất, bà xếp tất cả vào đôi gánh con và đi bộ đến địa điểm bán.

Dù không bảng hiệu nhưng gánh mỳ đơn sơ được bày bán trên vỉa hè vẫn rất đông người đến thưởng thức. Chị Trần Thị Thu Trang (phường Vĩnh Điện) chia sẻ: “Tôi ăn mỳ của dì Tám từ lúc rất lâu rồi, nhờ nhưn mỳ thơm ngon và đặc trưng của mỳ Phú Chiêm. Sợi mỳ xắt tay, phủ lên trên bằng lớp thịt tôm trứng đã thấm vị trông rất bắt mắt. Tất cả quyện vào những giọt nước nhưn thanh ngọt nhờ cua xay. Cứ cách ngày là tôi lại theo thói quen ra ăn mỳ của dì Tám. Có khi ăn sáng rồi, nhưng đi ngang qua thấy thèm cũng ghé lại ăn tiếp”.

Mang thương hiệu mỳ Phú Chiêm, lại thơm ngon, đậm đà nhưng giá cả rất bình dân, chỉ 12 nghìn đồng mỗi tô. Theo bà Tám, giá như vậy là phải chăng và bất kỳ người lao động nào cũng có thể thưởng thức được tô mỳ ngon, đúng chất xứ Quảng. Vì lẽ đó, dọn hàng bày bán từ lúc 5 giờ rưỡi sáng, chỉ khoảng 3 tiếng đồng hồ là gánh mỳ của bà đã hết sạch. Mỗi ngày, bà Tám chỉ bán khoảng 15kg mỳ và mang gánh ra về khi trời bắt đầu lên “nửa buổi”. “Tôi bán mười mấy ký mỳ thì lời lãi chẳng bao nhiêu, bán cho nhanh rồi về còn đi làm chuyện khác. Bởi tôi nghĩ rằng bán mỳ Phú Chiêm vào giờ sáng là để người dân thưởng thức được hương vị truyền thống, giữ nếp văn hóa và thói quen của người Quảng xưa - thường ăn mỳ trong những buổi sáng mà thôi” - bà Tám tâm sự.

PHAN VINH - QUÂN HỒ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gánh mỳ bà Tám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO